สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 30 ธันวาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นอีกปีน่าติดตามเลยเดียวสำหรับคริสต์ศักราช 2017 หรือพุทธศักราช 2560 ที่โลกของสมาร์ทโฟนยังคงก้าวไปข้างหน้าไม่หยุดยั้ง โดยปีนี้การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ก็มีหลายอย่าง (คลิกอ่านบทความ) ซึ่งได้รวบรวมไว้แล้ว ลองอ่านกันดูนะครับ อย่างไรก็ตามก็ยังมีเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นกับสมาร์ทโฟนในปีหน้า (พ.ศ. 2560) มาให้อ่านด้วยเช่นกัน (คลิกอ่านบทความ) ดังนั้นเรามาโฟกัสด้านแบรนด์บ้าง ซึ่งรวบรวม 10 ยักษ์ใหญ่ที่จะงัดกลยุทธ์มาเอาใจลูกค้าและแข่งขันทางการตลาดและมาส่องเหล่าขุนพล (Flagship) จะมีรุ่นใดบ้าง ตามมาดูกันเลย

 

1. เริ่มกันที่แบรนด์ Apple : ต้องบอกว่าน่าจับตามองอย่างยิ่งว่าสุดท้ายจะมาในรูปแบบใดและกี่รุ่น เนื่องจากมีข่าวว่ามาพร้อมกันถึง 3 รุ่น ได้แก่ รุ่นปกติ, รุ่น Plus และรุ่นพิเศษ (ครบรอบ 10 ปี) โดยมีรายงานว่าเลือกใช้หน้าจอ OLED กับคุณสมบัติกันนํ้ากันฝุ่น ทั้งยังมีการชาร์จไร้สาย ส่วนสีสันก็มีสองเฉดใหม่ คือสีแดงและสีขาว 


ภาพคอนเซ็ปต์

แต่ก็มีอีกแหล่งข่าวในประเทศญี่ปุ่นได้รายงานว่า Apple จะเผยโฉมแค่สองรุ่นเท่านั้นคือ iPhone 7s และ iPhone 7s Plus ประมวลผลด้วยชิปเซ็ต A11 มาพร้อมเฉดสีแดง


ภาพคอนเซ็ปต์

2. Asus : แบรนด์ยักษ์ใหญ่สัญชาติไต้หวัน หลังจากสร้างเสียงฮือฮากับครอบครัว ZenFone 3 โดยยกระดับขึ้นอีกขั้นทั้งดีไซน์, สเปก, ฟีเจอร์ และราคา อย่างไรก็ตามเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเอซุสกำหนดวันเผยโฉมอุปกรณ์ใหม่ ณ งาน CES 2017 ซึ่งคาดว่าน่าจะมีสมาร์ทโฟนด้วยเพราะค่ายผู้ผลิตชิปเซ็ตประมวลผลอย่าง Qualcomm Snapdragon ปรากฏขึ้นในภาพทีเซอร์เพราะฉะนั้นจึงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะเป็นรุ่นใดกันแน่ เนื่องจากยังไม่มีข่าวลือใดๆ เลย


ทีเซอร์กำหนดการจัดงาน

3. Google : หลังจากเปิดตัวสองพี่น้อง Pixel และ Pixel XL ไปก็ปรากฏว่าสร้างความประทับใจไม่น้อยให้กับสื่อนอก ดังนั้นก็มีความเป็นไปได้ว่ากูเกิ้ลอาจจะติดใจ และดำเนินเปิดตัวต่อในรุ่นต่อไป


Pixel

4. HTC : ยังแสดงท่าทีว่าทำตลาดสมาร์ทโฟนต่อ เนื่องจากเร็วๆ นี้ได้ปล่อยอัพเดท Android 7.0 ให้กับ One M9, HTC 10, One A9 ท่ามกลางข่าวลือสถานการณ์บริษัทไม่ค่อยดีเท่าใดนัก ทว่าก็มีข่าวลือเกี่ยวกับรุ่นท็อป โดย Codename ว่า Ocean


คลิปวิดีโอคอนเซ็ปต์

5. Huawei : ต้องบอกว่าปีนี้เป็นปีทองเลยทีเดียว โดยประสบความสำเร็จอย่างมากับสองพี่น้อง P9 & P9 Plus ส่งผลให้ขยับขึ้นแท่นผู้จัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนอันดับ 3 ของโลก อย่างไรก็ตามรุ่นที่ต้องติดตามคงหนีไม่พ้น Huawei P10 ที่ต้องดูว่าจะมาแนวไหน และมาตรฐานกล้อง Leica เจนเนเรชั่น 3 หรือไม่


เฉดสีใหม่ล่าสุดของ P9

6. LG : อีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าติดตาม หลังจากเปลี่ยนหัวเรือใหญ่ (อ่านบทความ) จะมีแนวทางหรือว่ากลยุทธ์ใดสู่ธุรกิจสมาร์ทโฟนหรือไม่ โดยตามข่าวล่าสุดคือมาพร้อมคุณสมบัติกกันนํ้ากันฝุ่น เปลี่ยนดีไซน์ใหม่ และแบตเตอรี่จะถอดออกไม่ได้เหมือนเดิมแล้ว เพิ่มฟีเจอร์การชาร์จไร้สายเข้ามาแทน


LG G5

7. Moto : เป็นอีกหนึ่งข่าวใหญ่ในปีนี้เลย เมื่อ Lenovo ตัดสินใจยุบกิจการสมาร์ทโฟนแล้วควบรวมกับโมโต (คลิกอ่านบทความ) อย่างไรก็ดีเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ยังไม่มีข่าวคราวว่าจะเป็นรุ่นใด แต่ประเด็นน่าสนใจคือด้าน Moto Mods ที่โมโตมีแผนจะพัฒนาหลายรายการ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ของผู้ใช้งานยิ่งขึ้น

8. Nokia : มีการคอนเฟิร์มแล้วว่ากลับมาทำตลาดอย่างแน่นอนในปีหน้า โดยเริ่มการเผยโฉมรุ่นแรกในงาน Mobile World Congress 2017 กับแพลตฟอร์มแอนดรอยด์

9. Samsung : ยังคงมีความคลุมเคลือ เกี่ยวกับสาเหตุปัญหาของ Galaxy Note 7 แต่หลายฝ่ายต่างก็ลงความเห็นว่าเกิดจากดีไซน์ตัวเครื่อง อย่างไรก็ตามในปีหน้าเราก็จะพบกับ The Next Galaxy กันแล้วมีความเป็นไปได้สูงว่าจะตัดช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรออก กล้องหน้ามาพร้อมระบบจับโฟกัส และไม่มีการทำเลนส์คู่ตามยุคสมัย

10. Sony : เปลี่ยนแปลงไปไม่น้อยในปีนี้ ที่เปิดตัวรุ่นท็อปสองรุ่นเลยทีเดียว เพียงแค่วางเซกชั่นทำการตลาดคนละระดับเพราะฉะนั้นจึงต้องดูว่าโซนี่จะเป็นยังไงต่อ ขณะที่ข้อมูลของสมาร์ทโฟนยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดออกมา


Sony Xperia XZ

ก็ต้องบอกว่าทั้ง 10 แบรนด์ข้างต้น นั้นมีสมาร์ทโฟนวางจำหน่ายในประเทศไทยทั้งหมด และมีเหล่าสาวกอยู่เพียบเลย คิดว่ปีหน้าจะเป็นอย่างไรครับ อยากเห็นแบรนด์คู่ใจนำฟีเจอร์ หรือคุณสมบัติอะไรน่าสนใจมาให้ใช้งานบ้าง รวมถึงสเปกต่างๆ ลองมาแชร์ความคิดเห็นกันดูนะ!

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่