สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 25 กุมภาพันธ์ 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

โลกของสมาร์ทโฟนกำลังพัฒนาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด โดยหลากหลายแบรนด์ รวมถึงนักวิจัยทั้งหลายก็ต่างเล็งเห็นถึงคุณประโยชน์ของอุปกรณ์ดังกล่าวในอนาคตว่าจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันขนาดไหน จึงมีการสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เข้ามาผนวกส่งเสริมให้การใช้งานครอบคลุมเท่าที่จะเป็นไปได้ในแต่ละห้วงเวลา แต่แม้จะมีดีมากแค่ไหนหากขาดความแข็งแรงก็ไม่มีความคุ้มค่าซึ่งทุกคนก็กำลังประสบปัญหานี้อยู่หน้าจอแตก, ใช้งานแสงแดดแล้วเห็นไม่ชัดเจน, แบตฯ ที่หมดไว เป็นต้น ดังนั้นเราจึงมาโฟกัสเรื่องราวของหน้าจอหน่อยว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

ถ้าพูดถึงเทรนด์หน้าจอปัจจุบันที่มาแรงเหลือเกินในโลกของสมาร์ทโฟน คงต้องยกให้กับ " ทำความรู้จักหน้าจอ OLED เทรนด์มาแรงในปีนี้ ปูเส้นทางสู่สมาร์ทโฟนโค้งงอได้ แล้วมีดีกว่าหน้าจอทั่วไปอย่างไร "

หลังจากได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ OLED กันไปแล้วลำดับต่อไปมาดูประเภทหน้าจอเพิ่มเติมว่าจะมีอะไรบ้าง...?

หน้าจอทำจากเพชร

อย่างที่ทุกคนนั้นเคยทราบกันเราเคยได้ยินข่าวลือของสมาร์ทโฟนรุ่นหนึ่งว่าหน้าจอจะทำจากกระจกแซฟไฟร์ แต่ดูเหมือนว่าเรื่องราวเหล่านั้นจะเก่าไปซะแล้ว เมื่อผู้บริหาร Adam Khan บริษัท Akhan Semiconductor ได้ระบุในอนาคตมีแผนการสร้างแผงหน้าจอด้วยเพชร โดยจะให้ความแข็งแรงมากทั้งยังสะอาดกว่าด้วย รวมถึงความเย็นที่จะช่วยให้สมาร์ทโฟนเย็นกว่าเดิม 800 เท่า ทว่าถ้าสามารถทำได้จริงคงต้องคิดหนักเรื่องราคาไม่น้อยเลยทีเดียว

หมายเหตุ : ข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์ cnet.com

สมาร์ทโฟนหน้าจอยืดหยุ่นได้

อีกหนึ่งเทรนด์ที่ดูเหมือนว่าจะไม่ไกลจากความเป็นจริงมากนัก เนื่องจากมีหลายบริษัทได้โชว์เคสกันให้เห็นเรื่อยมาช่วงสองสามปีหลัง เพียงแต่ยังติดในกรณีของอะไหล่ภายในหรือบอดี้ตัวเครื่องหรือการออกแบบดีไซน์ต่างๆ จะสามารถโค้งงอได้เหมือนกับหน้าจอแสดงผล ดังนั้นจึงถือว่าน่าติดตามไม่น้อย โดยประเภทหน้าจอที่มีการผลิตมาคือ OLED นั่นเอง

MicroLED เทรนด์ใหม่ไม่ควรมองข้าม คุณสมบัติดีเด่นตอบโจทย์สมาร์ทโฟนยุคใหม่

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับเทรนด์หน้าจอ HDR แม้แต่วงการโทรทัศน์เองก็เริ่มนำมาใช้งานแล้ว โดยข้อดีของหน้าจอประเภทดังกล่าวคือ เปล่งแสงได้ด้วยตนเองไม่ต้องพึ่งตัวช่วยแต่อย่างใด (Backlight) อีกทั้งยังประหยัดพลังงาน ให้ความสว่างกว่าใครเมื่อเทียบกับ OLED หรือ LCD โดยสามารถใช้งานกลางแจ้งได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับการขับเฉดสี

หน้าจอรวมกันเป็นหนึ่ง ?

หลายคนคงสงสัยว่าอะไรคือรวมกันเป็นหนึ่ง เมื่อปีที่แล้วมีการเปิดตัวแผงหน้าจอที่มีการฝังเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือไว้ด้วย ทำให้ผู้ผลิตสามารถดีไซน์ให้สมาร์ทโฟนของตนเองนั้นไม่มีปุ่มทางกายภาพ ซึ่งเวลาจะเข้าใช้งานผู้ใช้เพียงแต่นำลายนิ้วมือที่ลงทะเบียนไว้ไปแตะบริเวณแผงวงจรเท่านั้น ดังนั้นในอนาคตอันใกล้เทคโนโลยีดังกล่าวมีความเป็นไปได้สูงสุดที่จะเห็นเร็วๆ นี้

หน้าจอแสดงผล Holographic

โลกของภาพยนตร์ไม่ได้สร้างแค่เพียงความสนุกและจินตนาการเท่านั้น แต่ยังสร้าวแรงบันดาลใจได้ด้วย ก็อย่างที่เราเห็นกันทุกวันนี้มีหลายฝ่ายต่างต้องการสร้างสรรค์เทคโนโลยีต่างๆ ที่เราเห็นในแผ่นฟิลม์ให้เกิดขึ้นจริง ซึ่งการแสดงผลข้างต้นก็เป็นเรื่องราวที่น่าติดตามเพราะก็จะทำให้เราสามารถเห็นรายละเอียดต่างๆ ได้อย่างครบถ้วนและรับรู้มากกว่า แต่กว่าจะเกิดขึ้นจริงคงอีกนาน 

หน้าจอแผงโซล่าเซลล์

ก็ไม่ต้องปวดหัวหรือพกแบตเตอรี่สำรองให้ยุ่งยาก แน่นอนว่าหนึ่งในประโยชน์ที่จะได้รับจากแผงหน้าจอชนิดนี้คือสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างง่ายๆ เพราะในชีวิวประจำวันต้องมีบ้างที่โดนแสงแดด ดังนั้นเมื่อได้รับแสงแดดก็จะได้รับพลังงานไปในตัว เสมือนเติมแบตฯ เรื่อยๆ อย่างไรก็ตามแผงหน้าจอนี้ได้เกิดขึ้นจริงแล้ว แต่เป็นเพียงต้นแบบเท่านั้น ยังคงต้องใช้เวลาในการวิจัยรวมถึงเงินทุน

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่หยิบยกมาเล่าสู่กันฟังหลังจากพักหลังได้รู้เรื่องราวของแบตเตอรี่กันไปเยอะแล้ว อย่างไรก็ดีส่วนตัวแล้วคิดว่าประเภทหน้าจอที่จะได้เห็นในเร็วๆ นี้คงเป็นการรวมเป็นหนึ่ง เพราะถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวมากสุด อ่านเรื่องราวน่ารู้เพิ่มเติม....

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่