สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 2 เมษายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ผ่านพ้นไปแล้วไตรมาสแรกของปี 2017 โดยต้องบอกว่าโลกของสมาร์ทโฟนก็มีเรื่องให้พูดถึงไฮไลท์สำคัญต้องยกให้งาน MWC 2017 หลายแบรนด์ต่างงัดกลยุทธ์ออกมาเอาใจผู้บริโภคไม่ว่าจะเป็นด้านราคาเปิดตัวเหมาะสมกับสเปกและฟีเจอร์ หรือว่าด้านความแตกต่างแบบเรียบง่ายแต่น่าดึงดูด รวมถึงการกลับมาลุยตลาดสมาร์ทโฟนอีกคำรบหนึ่งของแบรนด์ตำนานอย่าง Nokia ที่ก็ล่าสุดคอนเฟิร์มแล้วว่าทั้งสามรุ่นจะมีการวางจำหน่ายทั่วโลกแน่นอนอาทิ Nokia 3, Nokia 5, Nokia 6

อย่างไรก็ตามต้องพักเรื่องอื่นไว้ก่อน เนื่องจากมีเรื่องราวต้องมาแชร์กัน เพราะก็นอกจากไฮไลท์ของโนเกียอีกหนึ่งแบรนด์ไม่พูดถึงไม่ได้นั่นคือ Huawei ด้วยการเปิดตัวสองพี่น้อง P10 & P10 Plus โดยไม่เพียงแค่อัดแน่นด้านสเปกกับฟีเจอร์ของกล้องถ่ายภาพแล้วยังมาพร้อมเฉดสีสดใส เพราะฉะนั้นจึงขอหยิบยกมาเป็นประเด็นเพื่อหารือว่าเหตุใด หลายแบรนด์เริ่มให้ความสำคัญเฉดสีมากขึ้น แล้วแต่ละคนถ้าเลือกได้อยากให้มีสีอะไรอีกบ้าง ลองมาพูดคุยกัน ?

 

ต้องท้าวความก่อนหากย้อนกลับไปในอดีต ถ้าพูดถึงเฉดสีของโทรศัพท์มือถือจนก้าวผ่านมาสู่ยุคของสมาร์ทโฟนคงหนีไม่พ้นสีเงินและสีดำก็กลายเป็นความคลาสสิกไปโดยปริยาย ดังนั้นหลายแบรนด์จึงเพิ่มทางเลือกมากขึ้นด้วยการเปิดตัวหน้ากากเพื่อเพิ่มทางเลือกในเปลี่ยนหน้าตาและเพิ่มสีสันให้กับดีไวซ์ของเรา 

สุดท้ายก็เดินมาถึงยุคของสมาร์ทโฟน ซึ่งไม่สามารถถอดเปลี่ยนหน้ากากเหมือนเก่าได้อีกแล้ว ดังนั้นกระแสจึงเปลี่ยนผ่านไปสู่เคส โดยมีการออกแบบหน้าตาให้แตกต่างกันไป แต่อย่าลืมว่าความต้องการคนไม่เหมือนกัน ?

ทำไมผมถึงบอกว่าความต้องการคนเราไม่เหมือนกัน แน่นอนว่าบางคนก็ชอบจะเปลี่ยนเคสไปเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มความสวยงามและไม่จำเจ หรือต้องการใส่แบบสบายๆ ไม่ฉูดฉาดจุดประสงค์เพียงป้องกันตัวเครื่องจากรอยขีดข่วนและสภาพแวดล้อมเท่านั้น ทั้งบางคนก็ไม่ต้องการใส่เคสเลยก็มี

 

แต่นั้นก็เป็นเพียงปัจจัยภายนอกที่ต้องเสียเงินเพิ่มเพื่อความต้องการแตกต่างกันไป แต่ก่อนจะมาถึงช่วงเวลานี้ ต้องขอบคุณ Apple ที่ดูเหมือนว่าเริ่มจุดกระแสของสีขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวสีโรสโกลด์เช่นเดียวกับสีทอง ถึงแม้มีแบรนด์อื่นทำมาก่อน แต่ก็ทำให้แบรนด์อื่นๆ ไม่หลงลืมประเด็นเรื่องสีพร้อมให้ความสำคัญมากขึ้น 

จนสุดท้ายก็ส่งผลให้สมาร์ทโฟนวนเวียนอยู่ 3 เฉดสีได้แก่ สีเงิน, สีทอง และสีโรสโกลด์อยู่พักใหญ่ ต่อมาไม่นานมีตัวเลือกเพิ่มขึ้น นั่นคือสีขาวแม้ว่าในอดีตจะเคยมีมาแล้ว แต่ยุคสมัยเปลี่ยนไปยังได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย 

 

ก้าวสำคัญสีดำ ความคมเข้ม เท่ด้วยเสน่ห์ของเฉดสี ?

ก็อีกแม้ในชณะนั้นจะมีแบรนด์อื่นทำสมาร์ทโฟนสีดำออกมาแต่ก็เหมือนไม่เป็นที่ฮือฮาเหมือน Apple โดยหลังจากเปิดตัวสุดท้ายก็มีหบายรุ่นมาพร้อมเฉดสีดังกล่าวอีกเพียบ ทว่าอย่างที่เกริ่นข้างต้นความต้องการคนไม่เหมือนกัน หลายคนเริ่มเบื่อกับเฉดสีเดิมมีกระแสไปยังผู้ผลิตเสมอว่าอยากให้มีตัวเลือกด้านสีเพิ่มขึ้น แต่หลายฝ่ายต่างก็ต้องเป็นเสียงเดียวว่าจะส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มมากขึ้น

 

Huawei ไม่คิดเช่นนั้น เลือกแตกต่างจับมือกับ Pantone บริษัทชื่อดังเรื่องสี

หลังจากมีเฉดสีเดิมๆ มาเนิ่นนาน ก่อน Huawei จะไปจับมือกับบริษัทชื่อดังข้างต้นได้เผยโฉมรุ่น P9 ที่มีสีสันเพิ่มเติมจากเดิมอีกนัยหนึ่งก็เหมือนกับกระตุ้นยอดขายด้วยปรากฏว่าผลตอบรับดีไม่น้อยเลย วันเวลาผ่านไปเดินทางมาถึงช่วงเวลาก่อนงาน MWC 2017 ทางแบรนด์สร้างเซอร์ไพร์สอีกครั้งหนึ่งจับมือกับ Pantone พร้อมประกาศว่าจะมีการดูเรื่องราวของความเหมาะสม, เทรนด์, อารมณ์ของสถาการณ์ในช่วงเวลานั้นในด้านสังคม และก็แนวโน้มการคาดการณ์ต่างๆ เพื่อให้สามารถตอบโจทย์และตรงความต้องการด้านสีสันของผู้คนได้ดียิ่งขึ้น

และเป็นไปตามคาด P10 & P10 Plus เปิดตัวสมาร์ทโฟนที่มีหลากหลายสีสัน ผสมผสานจุดเด่นด้านกล้องและสเปกทำให้กลายเป็นคู่หู่ที่น่าจับตามองไม่น้อย

Apple ทนไม่ไหวงัดกลยุทธ์เปิดตัว iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ในเฉดสีแดงสด พร้อมแคมเปญซื้อ iPhone ได้บุญ

อย่างที่ทราบกันทุกครั้งหากซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสีแดงพร้อมติดตรา (RED) รายได้ส่วนหนึ่งนำไปแบ่งปันให้โครงการขององค์กรและมูลนิธิที่ต่อสู้กับโรคเอดส์ทั่วโลกซึ่งถือว่าเซอร์ไพร์สพอสมควรเนื่องจากมีข่าวลือว่าจะเปิดตัวพร้อมกันเลย แต่สุดท้ายมีเพียงสีดำที่มีข่าวหนาหูก่อนวันเปิดตัว ชูความเท่คมเข้ม ต่อมาไม่นานเมื่อวันที่ 21 มีนาคมทางแบรนด์ได้เผยโฉมสีแดงสดสำหรับสมาร์ทโฟนสองพี่น้อง ซึ่งก็มีหลายสื่อคาดการณ์กันว่าเพื่อกระตุ้นยอดขายและเพิ่มประสิทธิภาพการตลาด

 

OPPO ตอบสนองกลยุทธ์ตลาดสมาร์ทโฟนที่เปลี่ยนไป เปิดตัว R9s เฉดสีเขียว

หลังจากเปิดตัว R9s ในประเทศไทยในประเทศจีน มีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ โดยเผยโฉมสีเขียวนามว่า "Fresh Green Limited Edition" พูดง่ายๆ ว่าเก็บทุกเม็ดก็เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า ซึ่งหากออปโป้ไม่ทำเช่นนี้ความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจลดทอนลงไปเพราะแบรนด์อื่นมีตัวเลือกที่น่าสนใจกว่านั่นเอง

ด้าน Samsung .....

มองย้อนกลับไปสองพี่น้อง S7 และ S7 edge ก็ถูกกระตุ้นยอดขายด้วยการเปิดตัวเฉดสีใหม่ พร้อมชูแคมปเปญลดราคา ประกอบกับที่มีประสิทธิภาพอยู่แล้วจึงทำให้กลายมาเป็นตัวเลือกน่าสนใจอีกครั้งท่ามกลางสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่รายล้อม 

ส่วน Galaxy S8 และ S8 Plus ยังคงสร้างความเซอร์ไพร์สต่อเนื่องด้วยระบบต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งส่วนติดต่อผู้ใช้งานและผู้ช่วยอัจฉริยะ AI นามว่า Bixby อย่างไรก็ตามสามารถอ่านเรื่องราวที่บทความ : บทสรุปจุดเด่นกับข้อแตกต่างของ Samsung Galaxy S8 และ Galaxy S8+ ก่อนซื้อต้องรู้ รวมไว้ให้แล้ว!

และประเด็นที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือเฉดสีของพี่น้องมาทั้งหมด 5 เฉดสี ได้แก่ Midnight Black, Orchid Gray, Coral Blue, Arctic Silver และ Maple Gold ไฮไลท์อยู่ที่การออกแบบสีเทาให้สวยงามกว่าเดิมด้วยการแต่งเติมเฉดสี Orchid เพิ่มเติมเช่นเดียวกับสีนํ้าเงินที่ทางแบรนด์ตั้งใจดีไซน์ให้ใกล้เคียงกับนํ้าทะเลมากที่สุด รวมถึงสีอื่นๆ ด้วย ดังนั้นซัมซุงก็ทราบถึงข้อนี้เช่นกันถึงพยายามออกแบบสีใหม่เพิ่ม แต่ปัญหาหลักคือต้องสร้างเอกลักษณ์ขึ้นมาใหม่แล้ว

ขอทิ้งท้ายไว้ว่า : ถ้าทุกคนสามารถเลือกได้อย่างให้สมาร์ทโฟนของตนเองมีสีใดเพราะอะไร ลองแชร์ความคิดเห็นกัน!

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่