ไอทีรอบโลก (IT World)  |   วันที่ : 10 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังตัดสินใจยอมรับคำขอจากรัฐบาลจีนให้ลบแอพพลิเคชั่น VPN ที่ผิดกฎหมายออกจาก App Store ประเทศจีน ซึ่ง VPN เป็นบริการเครือข่ายเสมือนส่วนตัวที่ช่วยให้ผู้คนในประเทศจีนเข้าถึงคอนเทนต์ที่รัฐบาลจีนปิดกั้นโดยที่เจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถติดตามได้

ASO100.com เว็บไซต์วิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานแอพพลิเคชั่นเผยว่า Apple ได้ลบแอพ VPN กว่า 400 แอพออกจาก App Store ประเทศจีนแล้ว แต่ในขณะที่ Apple พยายามจะรักษาความสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาลจีนอยู่นี้บรรดานักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีก็เชื่อว่าปัญหาของ Apple กับประเทศจีน 'เพิ่งเริ่มต้น'

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Apple ถูกรัฐบาลจีนกดดันห้ามเข้าถึงแอพพลิเคชั่นและเนื้อหาที่ก่อให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อความมั่นคงในประเทศ ปีที่แล้วรัฐบาลจีนได้สั่งปิด iTune Movies Store, iBooks Store ส่วนปีนี้ก็ได้ขอให้ Apple ถอดแอพ New York Times ออกไป

The Wall Street Journal สื่อต่างประเทศของอเมริการายงานว่าความขัดแย้งดังกล่าวทวีความรุนแรงขึ้นหลังจากรายได้ของธุรกิจ VPN ในประเทศจีนสามารถทำกำไรได้ดี รัฐบาลจีนจึงเริ่มเปลี่ยนการเพ่งเล็งผู้ผลิตอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์มาจับตาผู้ให้บริการคอนเทนต์มากขึ้น

"ความสำเร็จของ Apple ที่เกิดขึ้นทั่วโลกมาจากการทำงานร่วมกันของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ซอฟต์แวร์ในที่นี้หมายถึงคอนเทนต์ต่าง ๆ" Duncan Clark ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและการเงินที่เชี่ยวชาญในตลาดจีนกล่าว "นี่เป็นความท้าทายสำหรับรัฐบาลจีน"

Apple กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะไม่ว่าอย่างไรก็ต้องร่วมมือกับรัฐบาลจีนเพื่อรักษาผลประโยชน์การดำเนินงานของ Apple ที่ประเทศจีนในระยะยาว ขณะเดียวกันก็ต้องสร้างการประชาสัมพันธ์จากภายในและภายนอกประเทศเพื่อไม่ให้ถูกมองว่าเสียจุดยืนที่ไม่สามารถปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภคได้เหมือนกับตอนที่เคยปฏิเสธคำขอจาก FBI ของสหรัฐอเมริกา

 

"Apple ยินดีที่จะเผชิญหน้ากับ FBI เพื่อปกป้องการเข้ารหัสของผู้ใช้งาน แต่ทำไมกลับร่วมมือกับรัฐบาลจีนต่อต้าน VPN ?" ผู้ใช้งานในโซเชียลมีเดีย Reddit คนหนึ่งถาม

"ถ้า Apple ไม่ลุกขึ้นตอบโต้หรือทำอะไรสักอย่างบ้าง อีกหน่อยจะมีใครกล้าทำ ?" Tao Jingzhou นักกฎหมายของ Dechert LLP สาขาปักกิ่งตั้งคำถาม 

 

ในปี ค.ศ. 2010 Google ตัดสินใจหันหลังให้กับการทำธุรกิจในประเทศจีนแทนที่จะยอมให้มีการเซ็นเซอร์ข้อมูล แต่การตัดสินใจครั้งนั้นง่ายกว่าสถานการณ์ของ Apple ในตอนนี้

การดำเนินงานของ Google ในประเทศจีนไม่ได้สร้างผลกำไรให้กับบริษัท เมื่อเทียบกับความสำเร็จของ Apple ในประเทศจีนแล้วถือว่าน้อยนิดมาก ผู้บริโภคชาวจีนรวมถึงบริษัทจีนล้วนได้ประโยชน์กับการที่ Apple เข้ามาดำเนินธุรกิจ

ก่อนหน้านี้ Tim Cook ก็ออกมาแสดงความเห็นว่าทางบริษัทได้ถอดแอพ VPN ออกจาก App Store ประเทศจีนโดยไม่เต็มใจแต่ก็จำต้องปฏิบัติตามกฎหมายของจีนเฉกเช่นเดียวกับการปฏิบัติในประเทศอื่น ๆ ที่ Apple ทำธุรกิจด้วย โดย Tim Cook คาดหวังว่าเมื่อเวลาผ่านไปข้อจำกัดเหล่านี้จะคลี่คลายลง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่