หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 23 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เป็นกลุ่มมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบใช้โทรศัพท์โทรหาเหยื่อ โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อหลอกเอาเงินจากเป้าหมายในหลายรูปแบบ ซึ่งส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบอ้างอิงเป็นสถาบันทางการเงิน หรือเป็นบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ และจะใช้วาจาโน้มน้าวจิตใจ รวมไปถึงการบีบกดดันเพื่อให้เหยื่อทำตามที่ต้องการ จนเป้าหมายเกิดความกลัวหรือคล้อยตามไปทำสิ่งที่พวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ต้องการโดยไม่ทันคิดไตร่ตรองให้ดีก่อน แต่ปัญหาที่ว่ามาจะหมดไป เพียงทำตามขั้นตอนทางด้านล่าง

1. ตั้งสติ

อย่างแรกเลยต้องตั้งสติให้ดีไว้ก่อน เพราะการตั้งสติย่อมเป็นการเริ่มต้นของอะไรหลายๆ อย่าง เพื่อไม่ให้ทำอะไรผิดพลาด โดยเฉพาะกับพวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพราะพวกนี้จะใช้วาจาหว่านล้อมทำให้เหยื่อเกิดความโลภ หรือใช้จิตวิทยาบีบกดดันให้ทำตามสิ่งที่พวกนั้นต้องการ เรียกว่ามีสติไว้เสมอเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เอาง่ายๆ คือไม่ควรจะรับโทรศัพท์ทันทีและตั้งสติก่อนรับสายทุกครั้ง แม้ว่าจะเป็นเบอร์ไม่แปลกหน้าก็ตาม เพื่อเป็นการฝึกตัวเราไปด้วย

2. อย่าให้ข้อมูลส่วนตัว

ข้อมูลส่วนตัวของเราเป็นสิ่งที่ไม่ควรให้ไปอย่างยิ่ง เนื่องจากเหล่ามิจฉาชีพจะนำข้อมูลของเราไปใช้ในทางที่เสียหาย และหากมีการอ้างอิงว่าคนเหล่านั้นเป็นคนจากสถาบันทางการเงิน ก็ยิ่งต้องเก็บข้อมูลของเราไว้เป็นความลับมากยิ่งขึ้น เพราะเหล่าสถาบันทางการเงินที่เรามีส่วนเกี่ยวข้องจะมีข้อมูลส่วนตัวของเราอยู่แล้ว จึงไม่น่าจะมาถามข้อมูลจากเราซ้ำอีกรอบ

3. อย่าพึ่งทำตามสิ่งที่พวกนั้นต้องการ

แก๊งคอลเซ็นเตอร์จะมีมาหลากหลายรูปแบบ โดยส่วนใหญ่จะพยายามให้เราไปทำการโอนเงินแบบกระชั้นชิด เช่นอ้างว่าต้องโอนเงินในเวลาที่กำหนดเพื่อเป็นการหักภาษี ถึงจะมีสิทธิรับของรางวัลใหญ่ ไม่โอนเงินก็จะถูกดำเนินคดี หรือพอเหยื่อเกิดความสับสนก็จะเร่งรัดให้โอนเงินผ่านตู้อัตโนมัติโดยไม่ผ่านพนักงานสาขา ดังนั้นต้องคิดทบทวนให้ดีๆ และบอกไปว่าจะติดต่อในภายหลัง

4. สอบถามไปยังเบอร์ Call center ของหน่วยงานนั้นๆ

หลังจากได้มีการปลีกตัวตัดสายไปเป็นที่เรียบร้อย ก็ต้องดำเนินงานติดต่อไปยังหน่วยงานที่โดนอ้างอิง ตามเบอร์อย่างเป็นทางการตามหน่วยงานนั้นๆ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย โทร 1213 และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โทร 1599 หรือตามธนาคารต่างๆ ตามรูปด้านล่าง

5. เมื่อตกเป็นเหยื่อเป็นที่เรียบร้อย

คนเราบางครั้งอาจจะมีช่วงเวลาที่พลาดกันได้ และเมื่อย้อนเวลากลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ ก็ต้องแก้ไขในช่วงปัจจุบันแทน

  • รวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเบอร์, ช่วงเวลา, เลขบัญชีของมิจฉาชีพ รวมไปถึงตู้ ATM ที่เราไปโอนเงินให้
  • แจ้งธนาคารเพื่อระงับการโอน และการถอนเงิน
  • นำหลักฐานไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือหน่วยงานด้านความปลอดภัย

ก็ถือว่าทั้งหมดเป็นขั้นตอนพื้นฐานในการเอาตัวรอดจากเหล่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แต่ในความจริงช่วงสนทนาอาจจะมีการสอบถามข้อมูลกลับไปยังเหล่าแก๊งมิจฉาชีพบ้าง เพื่อยื้อเวลาในการบันทึกเสียงเป็นอีก 1 หลักฐานสำคัญให้กับตำรวจ และอย่าลืมใช้งานแอพพลิเคชั่นบล็อกเบอร์ เพื่อไม่ให้คนเหล่านั้นโทรกลับมากวนใจอีกครั้ง ส่วนคนที่ตกไปเป็นผู้เสียหายเป็นที่เรียบร้อย ก็ต้องทำใจกันเล็กน้อย เพราะอาจจะไม่ได้เงินคืนหรือได้คืนเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่