สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 22 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ที่จริงแล้วในปี 2017 ดูไม่ค่อยมีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนักสำหรับวงการสมาร์ทโฟน ซึ่งส่วนใหญ่เหล่าบริษัทผลิตสมาร์ทโฟนจะพัฒนาจากสิ่งเดิมที่มีอยู่แล้ว และพัฒนาขึ้นให้ดีกว่าเดิมเพียงเท่านั้น อย่างไรก็ตามยังคงมีเทรนด์ที่น่าสนใจที่มีบทบาทสำคัญสำหรับปีนี้ กับ 3 วิวัฒนาการ เข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการสมาร์ทโฟนในปี 2017

1. หน้าจอแสดงผลอัตราส่วน 18:9

จากที่ผ่านๆ มา สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะมีอัตราส่วนมาตรฐานอยู่ที่ 16:9 เกือบทั้งหมด เพราะนี้คือมาตรฐานอัตราส่วนสำหรับหน้าจอทีวี และหน้าจอในโรงหนัง ดังนั้นมันก็สมเหตุสมผลดีที่หน้าจอสมาร์ทโฟนจะมีอัตราส่วน 16:9 เหมือนกัน เพื่อการรับชมภาพภาพยนตร์ในหน้าจอขนาดเล็กกว่า แต่มาในปี 2017 ก็มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการ เนื่องจากเหล่าค่ายพัฒนาสมาร์ทโฟนได้หันมาใช้หน้าจอแสดงผลอัตราส่วนแบบ 18:9 ทั้งหมด

ที่จริงหน้าจอแบบ Full View มีจุดเริ่มต้นมาจากบริษัท Xiaomi ซึ่งพวกเขาได้ผลักดันและตื้อ Google อยู่นาน เพื่อให้สมาร์ทโฟนสามารถมีหน้าจออัตราส่วนที่มากกว่า 16:9 ได้ (จุดเริ่มต้นของหน้าจออัตราส่วน 18:9) จนออกมาเป็น Xiaomi Mi Mix ในที่สุด แต่หน้าจอมีขนาดเพียง 17:9 เท่านั้น ซึ่งบริษัทแรกที่มีการส่งสมาร์ทโฟนหน้าจออัตราส่วน 18:9 นั้นก็คือ LG โดยได้ส่ง LG G6 ที่มีหน้าจอขนาด 5.7 นิ้ว ความละเอียด 2,880 x 1440 พิกเซล อัตราส่วน 18:9 และมีการเปิดตัวไปในช่วงต้นปี 2017

หลังจากนั้นทาง Samsung ได้เปิดตัว Samsung Galaxy S8 และ S8 Plus ที่เป็นหน้าจอ 18.5:9 ลงแข่งในตลาดเช่นกัน ซึ่งพวกเขาเรียกว่าหน้าจอแบบ Infinity Display และก็ได้กระแสตอบรับอย่างดี จนทำให้แบรนด์อื่นๆ ต่างผลิตสมาร์ทโฟนหน้าจออัตราส่วน 18:9 ออกตามๆ กันมา หรือแม้แต่ทาง Google เองก็ได้ส่ง Google Pixel 2 XL ที่เป็นหน้าจออัตราส่วน 18:9 มาด้วยเช่นกัน

2. การตอบสนองของหน้าจอ 120Hz

สำหรับหน้าจอแสดงผลการตอบสนอง 120Hz คืออีกสิ่งที่เข้ามามีบทบาทในสมาร์ทโฟนปี 2017 แต่ดูจะมีเพียง Razer Phone เท่านั้น เนื่องจากเป็นสมาร์ทโฟนสำหรับคอเกมมิ่ง ทำให้การแสดงผลจะออกมาราบรื่น, ไวต่อการตอบสนองเมื่อสัมผัส และภาพจะไม่ขาด แม้ว่าหน้าจอปกติทั่วไปจะมีการตอบสนองอยู่ที่ 60Hz ก็อาจจะไม่เห็นความแตกต่างมากนัก แต่หากใครได้มาลองใช้หน้าจอที่รองรับการตอบสนอง 120Hz จะรู้สึกถึงความลื่นขึ้นมาทันที ซึ่งอนาคตสมาร์ทโฟนน่าจะมีการรองรับเทคโนโลยี VR มากขึ้น ทำให้คาดว่าภายในปีหน้าสมาร์ทโฟนจะมีหน้าจอตอบสนอง 120Hz มาขึ้นก็เป็นได้

3. eSIM

แน่นอนว่า SIM การ์ด ย่อมเป็นอีกส่วนสำคัญของสมาร์ทโฟน และตอนนี้ซิมก็เป็นแบบ Nano SIM ที่กำลังได้รับความนิยม แม้ว่าจะมีขนาดเล็กก็จริง แต่การใช้งานเวลาจะย้ายค่าย หรือไปต่างประเทศแต่ละทียังมีความยุ่งยากอยู่ เพราะต้องเปลี่ยนซิมไปๆ มาๆ อยู่ตลอด แต่ด้วยเทคโนโลยี eSIM ที่มาบนเครื่อง Google Pixel 2 และ Pixel 2 XL น่าจะเป็นเทคโนโลยีที่มาเปลี่ยนวงการสมาร์ทโฟนในอนาคต

เนื่องจากมีการใช้งานที่สะดวกสบาย นอกจากจะเป็น SIM ฝังอยู่ในเครื่องไม่สามารถนำออกมาได้ ยังสามารถเปลี่ยนค่ายบริการสัญญาณมือถือ ผ่านแอพพลิเคชั่นได้เพียงไม่กี่ขึ้นตอน ซึ่งดูจะมีความสะดวกมากขึ้นมาก แถมยังเป็นผลดีกับผู้ใช้บริการที่ซื้อเครื่องแบบไม่ได้ล็อก หรือเป็นของขวัญให้กับใครซักคนอีกด้วย เพราะไม่ต้องไปเปิดบริการ SIM ใหม่อีกครั้ง ทว่าตอนนี้สามารถใช้งานบนเครื่อง Google Pixel 2 และ Pixel 2 XL เท่านั้น พร้อมกับต้องลงทะเบียน Project Fi ของ Google เพื่อเริ่มการใช้งาน (สามารถดูรายละเอียดของ eSIM ได้ตามลิ้งค์นี้เลย)

ปี 2017 ดูจะไม่ค่อยเป็นปีที่มาการเปลี่ยนแปลงมากเท่าไหร่ โดยส่วนใหญ่จะเน้นไปที่หน้าจอ Full View อัตราส่วน 18:9 เสียมากกว่า ซึ่งก็หวังว่าในปี 2018 จะมีการพัฒนาและวิวัฒนาการ ที่สามารถมาตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนในระดับกลางถึงล่างไว้ด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่