เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 23 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Advanced RISC Machine (ARM) ผู้พัฒนาสถาปัตยกรรมการประมวลผลชุดคำสั่งที่ใช้งานในชิปเซ็ตบนสมาร์ทโฟนกำลังจะทำให้ซิมการ์ด (SIM card) กลายเป็นอดีตด้วยการย่อส่วนเทคโนโลยีซิมการ์ด (iSIM : integrated SIM) และนำไปติดตั้งไว้ภายในชิปเซ็ตประมวลผล

พื้นที่ภายในของสมาร์ทโฟนมีข้อจำกัดในแง่ของขนาด การตัดช่องใส่ซิมการ์ดออกไปสามารถนำพื้นที่ตรงนั้นไปใช้พัฒนาส่วนอื่น ๆ ได้มากมาย เช่น เพิ่มขนาดความจุแบตเตอรี่ เพิ่มเซ็นเซอร์ต่าง ๆ เป็นต้น

ARM แม้จะไม่ได้เป็นผู้ผลิตชิปเซ็ตโดยตรง แต่ก็เป็นผู้สร้างสถาปัตยกรรมเบื้องหลังที่อยู่ภายในแกนประมวลผลบนชิปเซ็ตตระกูล Snapdragon ของ Qualcomm, ชิปเซ็ต A-series ของ Apple หรือแม้แต่ชิปเซ็ต Exynos ของ Samsung ซึ่งในอนาคตจะมีติดตั้งโซลูชั่น iSIM เพิ่มเติมขึ้นมาอีกส่วนหนึ่ง

iSIM เป็นซิมการ์ดที่สามารถตั้งโปรแกรมได้คล้ายกับ eSIM (Embeded SIM) ที่มีใช้งานบนสมาร์ทโฟน Pixel 2 series ของ Google โดยจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชิปเซ็ตนอกเหนือจากหน่วยประมวลผล ชิป Wi-Fi, Bluetooth และโมเด็มไร้สาย LTE ซึ่งขณะนี้ ARM กำลังจะแทนที่ช่องใส่ซิมการ์ดด้วยโมดูลขนาดเล็กเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของตารางมิลลิเมตรเท่านั้น

ในอนาคตอันใกล้ เราอาจจะไม่ได้เห็นหน้าตาของซิมการ์ดแบบเช่นปัจจุบันอีกแล้ว แน่นอนว่าความก้าวหน้าครั้งนี้จะส่งผลดีต่อการพัฒนาอุปกรณ์แกดเจ็ตชิ้นเล็ก ๆ และอุปกรณ์ที่สามารถควบคุมและเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต Internet of Things (IoT) ต่อไปในอนาคต

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่