สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 2 สิงหาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แม้จะมีชื่อแบรนด์รุ่นเดอะอย่าง Nokia ติดอยู่บนสมาร์ทโฟน แต่ HMD (HMD Global Oy) ก็ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและเป็นบริษัทหน้าใหม่ของตลาดสมาร์ทโฟน ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากฟินแลนด์รายนี้เพิ่งก่อตั้งขึ้นในช่วงกลางปี ค.ศ. 2016 และเซ็นสัญญากับ Nokia Technologies เพื่อใช้แบรนด์ Nokia ทำตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแต่เพียงผู้เดียว ล่าสุดมีข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ตลาด Counterpoint Research เผยให้เห็นว่าปัจจุบัน HMD อยู่ในอันดับ 9 จาก 10 ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลก

ตารางเปรียบเทียบยอดขายสมาร์ทโฟน (หน่วย : ล้านเครื่อง) ในช่วงไตรมาสที่สองของปี ค.ศ. 2017 เทียบกับช่วงไตรมาสที่สองของปี ค.ศ. 2018 ชี้ให้เห็นว่ายอดขายสมาร์ทโฟนของ HMD เติบโตขึ้นถึง 782% มาเป็น 4.5 ล้านเครื่องหรือเท่ากับครึ่งหนึ่งของแบรนด์ที่คุ้นเคยกันในแวดวงสมาร์ทโฟนอย่าง LG และ Lenovo (รวม Motorola) ขณะที่ HTC และ Sony ต่างก็ไม่มีชื่อติดโผ 10 อันดับแรก

บริษัทอื่นที่มียอดขายสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ได้แก่ Huawei (+41%) ซึ่งแซงหน้า Apple ไปเรียบร้อย และ Xiaomi (+43%) ที่กำลังเร่งเครื่องทำยอดขายโดยมีตัวเลขห่างจาก Apple ประมาณ 8 ล้านเครื่องเท่านั้น ส่วนบริษัทที่มียอดขายสมาร์ทโฟนลดลงได้แก่ Samsung (-11%) และ LG (-23%)

- หมายเหตุ ข้อมูลนี้นับเฉพาะยอดขายสมาร์ทโฟนเท่านั้น (ไม่นับมือถือฟีเจอร์โฟน ซึ่งแบรนด์ Nokia ติดอันดับท็อป 3 ของโลก)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่