สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 17 ธันวาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เทคโนโลยี 5G กำลังจะมีให้ใช้งานจริงที่บางประเทศในปี ค.ศ. 2019 ซึ่งช่วงเวลาเดียวกันนี้เองเราคาดหวังว่าจะมีมือถือรองรับการเชื่อมต่อ 5G ถูกเปิดตัวออกมาโดยผู้ผลิตแบรนด์ดัง

ต้นเดือนธันวาคม Qualcomm ผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ได้เปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นท็อป Snapdragon 855 รุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งมือถือที่นำชิปรุ่นนี้ไปใช้งานสามารถเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีเครือข่ายเจเนอเรชั่นใหม่ล่าสุดหรือที่เรารู้จักกันในชื่อ "5G"

เทคโนโลยี 5G จะถูกใช้งานเชิงพาณิชย์ในบางประเทศตั้งแต่ปี ค.ศ. 2019 - ค.ศ. 2020 ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวผู้ให้บริการเครือข่ายจะต้องวางโครงสร้างพื้นฐานให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่มีอยู่ในมือเพื่อขยายขอบเขตการให้บริการเครือข่ายไร้สายที่รวดเร็วและรองรับผู้คนมากขึ้น

บริษัทผู้ผลิตมือถือบางค่ายก็ได้ประกาศความพร้อมเตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5G ยกตัวอย่างเช่น Lenovo ที่มีข่าวออกมาว่าผู้บริหารยืนยันขณะนี้สมาร์ทโฟน 5G อยู่ในขั้นตอนการผลิตแล้วบางส่วนและคาดว่าจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการออกมาในเร็ว ๆ นี้

ข้อมูลด้านล่างบทความคือสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับบรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและการเตรียมตัวรับมือกับ 5G ของพวกเขาทั้งหมด

Apple

ค่ายผลไม้แลดูไม่เร่งรีบในการส่ง iPhone รุ่นที่รองรับเทคโนโลยี 5G ออกมาโดยอาจจะต้องรอกันยาว ๆ ถึงปี ค.ศ. 2020 ซึ่งคาดว่า Apple จะรอดูท่าทีของตลาดเพื่อสร้างผลงานของตัวเองให้ออกมาดีที่สุด (ตามสไตล์)

Samsung

ในเดือนสิงหาคม Samsung เคยบอกว่ากำลังทำงานร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายในเกาหลีใต้เพื่อจะเปิดตัวมือถือ 5G รุ่นแรกออกมา (ข่าวลือรุ่นที่ว่าคือ Galaxy S10 Plus)

สำหรับความเคลื่อนไหว 5G ในเกาหลีใต้ล่าสุดคาดว่าจะพร้อมให้บริการทั่วประเทศในราว ๆ เดือนมีนาคม ค.ศ. 2019

ขณะเดียวกับ Samsung ก็มีแผนจะเปิดตัวมือถือ 5G ในสหรัฐอเมริกาด้วยเช่นกันโดยเครือข่าย AT&T ยืนยันว่าพวกเขาจะมีมือถือ 5G ของ Samsung พร้อมให้บริการภายในครึ่งปีหลังของปี ค.ศ. 2019 ขณะที่ Verizon และ Sprint ก็ยืนยันว่าจะร่วมมือกับ Samsung เปิดตัวมือถือ 5G ในปีหน้า

Google

ยักษ์ใหญ่แห่งเซิร์ชเอนจิ้นรายนี้ยังไม่ได้เปิดเผยแผนการสำหรับ 5G และทางบริษัทปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเวลานี้

เราทราบว่า Verizon ซึ่งเป็นเครือข่ายพันธมิตรผู้ให้บริการสำหรับสมาร์ทโฟนตระกูล Pixel รวมถึงรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Pixel 3 ได้ยืนยันว่ามีแผนจะเริ่มใช้เครือข่าย 5G ช่วงต้นปี ค.ศ. 2019 เหมือนกับผู้ให้บริการเครือข่ายรายอื่นในสหรัฐอเมริกา

นั่นก็หมายความว่ารุ่นท็อปตัวต่อไปของ Google (Pixel 4) น่าจะเป็นรุ่นแรกของค่ายที่รองรับ 5G โดยหากไทม์ไลน์เปิดตัวเหมือนกับรุ่นก่อนหน้าก็ต้องรอถึงช่วงเดือนตุลาคมปี ค.ศ. 2019

LG

เดือนสิงหาคม LG ยืนยันว่าจะเปิดตัวมือถือ 5G ภายในครึ่งแรกของปี ค.ศ. 2019 โดยสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้เป็นพื้นที่ที่ถูกคาดหมายว่าจะมีการทำตลาดอย่างเข้มข้น

Lenovo/Motorola

ในเดือนสิงหาคม Lenovo เคยเผยโฉม Moto Z3 สมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G โดยการแนบติดกับอุปกรณ์เสริม 5G Moto Mod ซึ่ง Motorola กล่าวว่ามือถือรุ่นนี้รับส่งข้อมูลได้เร็วกว่าสมาร์ทโฟน 4G LTE รุ่นอื่นถึง 10 เท่า แต่น่าเสียดายที่ 5G Moto Mod จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปีหน้าโดยยังไม่มีการเปิดเผยราคาในเวลานี้

สำหรับมือถือ 5G ของค่าย Motorola ที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมนั้นทาง Doug Michau ผู้อำนวยการด้านเทคนิคการขายและการดำเนินงานเผยว่าอาจจะมาช้ากว่าช่วงต้นปี ค.ศ. 2019 แต่ไม่เกินปี ค.ศ. 2020 อย่างแน่นอน

Huawei

ในระหว่างงาน Mobile World Congress Shanghai : MWCS18 เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Huawei เคยให้สัญญาว่าจะมีการเปิดตัวมือถือ 5G รุ่นแรกและพร้อมวางจำหน่าย "ก่อนสิ้นเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2019" ซึ่ง Huawei มีแผนจะเปิดตัวชิปโมเด็ม 5G Kirin และชิปประมวลผลใหม่ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2019 (Huawei ยืนยันว่ามือถือรุ่นดังกล่าวจะมีหน้าจอพับได้หรือ foldable screen ด้วย)

OnePlus

ในเดือนตุลาคม Pete Lau ซีอีโอของ OnePlus เคยบอกไว้ว่ามือถือ 5G รุ่นแรกของค่ายจะเปิดตัวและวางจำหน่ายผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายในยุโรปก่อนประเทศอื่น

อีกหนึ่งเดือนต่อมาหลังจากนั้น Qualcomm ก็ออกมายืนยันอีกเสียงว่า OnePlus จะวางจำหน่ายมือถือ 5G ในสหราชอาณาจักรผ่านผู้ให้บริการเครือข่าย EE 5G network ซึ่งจะครอบคลุม 16 เมืองหลักในปี ค.ศ. 2019 เช่น ลอนดอน คาร์ดิฟ เอดินบะระ เบลฟัสต์ เบอร์มิงแฮมและแมนเชสเตอร์ เป็นต้น

Nokia

แม้ว่าโนเกียจะไม่ใช่โนเกียเจ้าตลาดวงการมือถือสมัยเมื่อ 15 ปีก่อน แต่โนเกียปัจจุบันก็มีแผนการสำหรับ 5G ไว้แล้ว ในเดือนกรกฎาคมทางบริษัทได้ประกาศความร่วมมือกับ T-Mobile ผู้ให้บริการเครือข่ายในสหรัฐอเมริกาเพื่อลงทุนมูลค่า 3.5 พันล้านเหรียญแลกกับการขอใช้ประโยชน์จากคลื่นความถี่ 600MHz ในการสนับสนุนเครือข่าย 5G ส่วนมือถือ 5G รุ่นแรกของโนเกียคาดว่าจะเปิดตัวออกมาในปี ค.ศ. 2019

โนเกียยังเป็นผู้รับประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G ในรูปแบบอื่นโดยนอกเหนือจาก Qualcomm และ Ericsson แล้วโนเกียยังเป็นผู้มีสิทธิ์ในสิทธิบัตรเทคโนโลยี 5G ส่งผลให้ทุกครั้งที่มีการขายมือถือ 5G จะต้องจ่ายเงินให้ Nokia ราวๆ 3.5 เหรียญ (ประมาณ 115 บาท) ต่อเครื่อง

ZTE

ขณะที่อนาคตของ ZTE ในสหรัฐอเมริกากำลังแขวนบนเส้นด้าย (อีกครั้ง) เนื่องจากทางรัฐบาลออกกฎห้ามหน่วยงานรัฐฯใช้โทรศัพท์และอุปกรณ์สื่อสารยี่ห้อ ZTE และ Huawei เมื่อไม่นานมานี้หลังจากที่ ZTE ไปละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐมีต่ออิหร่าน (เรื่องราวเหมือนตอน CFO Huawei ถูกจับที่แคนาดาจนเผลอนึกว่ากำลังชมหนังม้วนเดิม)

ZTE กำลังพัฒนามือถือ 5G อยู่อย่างแน่นอนเพราะบทบาทของ ZTE ในฐานะผู้ผลิตอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์เครือข่ายทำให้ทางบริษัทไม่อาจรอช้าแม้จะมีอุปสรรคด้านการค้าและการดำเนินงานในสหรัฐอเมริกาช่วงก่อนหน้านี้ก็ตาม

เดือนกุมภาพันธ์ปี ค.ศ. 2017 ZTE เคยสาธิตเครื่องเดโม่ Gigabit Phone ซึ่งทำความเร็วในการเชื่อมต่อไร้สายได้ 1Gbps (เร็วกว่าความเร็วเฉลี่ยของโทรศัพท์มือถือในสหรัฐเวลานั้นประมาณ 50 เท่า) เพื่อเป็นการส่งสัญญาณบอกว่า ZTE พร้อมอ้าแขนเปิดรับ 5G แล้ว

งาน MWC 2018 เมื่อต้นปี ZTE กล่าวว่าทางบริษัทมีเป้าหมายจะผลิตมือถือ 5G ช่วงปลายปี ค.ศ. 2018 ถึงต้นปี ค.ศ. 2019 แต่ดูแนวโน้มแล้วคาดว่าน่าเปิดตัวออกมาในช่วงปลายปี ค.ศ. 2019 เสียมากกว่า

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราทราบจากบรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ดังนั้นในปีหน้า (ค.ศ. 2019) เตรียมรับมือกับคลื่นลูกแรกของมือถือเทคโนโลยี 5G และเตรียมปรับตัวให้ทันยุคที่เครือข่ายมือถืออาจทำความเร็วแซงหน้า Wi-Fi กันในอีกไม่ช้า

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่