เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 17 เมษายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กลายเป็นประเด็นใกล้ตัวเข้าไปทุกทีแล้ว สำหรับ "สังคมไร้เงินสด" โดยในบ้านเราเองทั้งภาครัฐกับภาคเอกชนต่างผลักดันเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทั้งโรงแรม, การขนส่ง, ร้านอาหาร/ร้านคาเฟ่ หรือการทำธุรกรรมกับภาครัฐก็จะสามารถจ่ายเงินและรับเงินผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหมด ด้วยช่องทางอย่าง QR Code, พร้อมเพย์ รวมถึงบัตรเครดิตที่มีมิติมากกว่าแค่รูดจ่าย ดังนั้นเราลองมาดูกันหน่อยว่าข้อดีของ Cashless Society มีอะไรบ้าง

 

1. หมดกังวลเรื่องการพกเงินออกจากบ้าน : ปัจจุบันข่าวอาชญากรรมด้านการเงินสามารถพบเจอได้ในหลากหลายแบบ ดังนั้นการที่คุณเก็บทรัพย์สินไว้ในพื้นที่ที่บุคคลภายนอกเข้าไม่ถึงจึงเป็นเรื่องที่ปลอดภัย ทั้งยังจบปัญหาเงินหายจากการล่วงหล่น และจะใช้จ่ายอะไรก็จะยั้งคิดมากขึ้นด้วย เพราะกว่าจะใช้จ่ายได้ตอนหลายขั้นตอน เริ่มตั้งแต่ยืนยันตัวตน สแกน แล้วกดยืนยันเพื่อจ่ายเงิน

 

2. จัดทำธุรกรรมรายรับ - รายจ่ายได้ : อย่างที่เกริ่นในข้อหนึ่ง เราสามารถจัดทำธุรกรรมรายรับกับรายจ่ายได้อย่างป็นรูปธรรม สามารถวางแผนทางการเงินได้ ไม่ว่าจะเป็นรายวัน รายสัปดาห์ หรือว่ารายเดือนก็เห็นเงินทั้งหมดได้เลย แตกต่างจากการใช้จ่ายเงินแบบเดิมๆ จนสุดท้ายก็เกิดคำถามขึ้นมาเราจ่ายอะไรไป ?

 

3. ชำระค่าใช้จ่ายธุรกรรมทางการเงินรวดเร็ว : ไม่ว่าจะเป็นส่งค่างวดบ้าน, ค่างวดรถ, ค่าน้ำค่าไฟ, ค่าการศึกษา, การซื้อขายสินค้า เป็นต้น แค่เปิดแอปพลิเคชั่นธนาคารเพียงเท่านี้คุณก็จ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย 

 

4. เอกสารไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว : ย้อนกลับไปในอดีต กว่าจะซื้อบริการ หรือชำระค่าสินค้าต่างๆ ต้องใช้เอกสารหลายหน้า รวมถึงมีลายเซ็นต์กำกับทำให้ยุ่งยากและเสียเวลา แต่ถ้าเราทำธุรกรรมช่องทางออนไลน์ ประวัติการดำเนินธุรกรรมก็มีครบสามารถตรวจสอบได้

 

5. ต่อคิวเข้าธนาคารจะหมดไป : บ่อยครั้งต้องรอคิวเพื่อเบิกเงิน เสียเวลาตั้งแต่สิบนาทีไปจนถึงชั่วโมงก็มีเรียกได้ว่าเสียเวลาไม่น้อย บางคนอาจต้องเข้าธนาคารหลายครั้งในรอบเดือน หมายความว่าเวลาที่คุณเสียไป หากนำไปทำอย่างอื่นจะดีกว่าไหม ? ดังนั้นในทางที่ดีควรปรับตัวและเรียนรู้เพื่อความสะดวกรวดเร็ว

 

6. ต่อยอดการเติบโตทางธุรกิจ : เมื่อเรามองในแง่ของบุคคลทั่วไปแล้ว เราลองมามองในมุมของการดำเนินธุรกิจกันบ้าง แน่นอนว่าคุณเองก็จะไม่ต้องเก็บเงินสดให้สุ่มเสี่ยงต่ออาชญากรรม ลูกค้าเองก็ใช้จ่ายเงินของคุณได้อย่างง่ายดาย รวดเร็ว ลดขั้นตอน ลดเอกสาร ลดเวลา รวมถึงจัดโปรโมชั่นได้หลากหลาย เพื่อกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจ เพราะแพลตฟอร์มออนไลน์เงินเข้าตรงบัญชีของคุณทันที

  

7. เข้าถึงธุรกรรมทางการเงินจากภาครัฐได้ง่ายขึ้น : เริ่มมีการบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้วกับทุกหน่วยงานของภาครัฐ เพื่อลดเอกสาร ลดขั้นตอน ลดเวลา สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ โดยคุณต้องการจะชำระค่าใช้จ่าย หรือรับเงินเช่นภาษี หรือเบี้ยจากภาครัฐก็โอนเข้าบัญชีได้เลย จึงไม่ต้องรอเอกสารทางไปรษณีย์ใก้เสียเวลา

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับทั้ง 7 ข้อที่นำมาเล่าูส่กันฟัง เพราะในประเทศไทยเองเริ่มเข้าสู่สังคมไร้เงินสดกันแล้วในหลายๆ ธุรกิจและการบริการ ซึ่งภาครัฐก็เช่นกัน ทว่าล่าสุด รถเมล์ขสมก. สาย 510 เบิกร่องชำระค่าโดยสารผ่านบัตรเดบิต/เครดิต หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นแง่ปฏิบัติที่น่าสนใจเลย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่