แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 30 ธันวาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สาย USB (Universal Serial Bus) เป็นอีกสิ่งที่เคียงข้างกับสมาร์ทโฟนมาโดยตลอด เนื่องจากเป็นสิ่งที่ช่วยให้สมาร์ทโฟนสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ใช้โอนย้ายข้อมูล และใช้ชาร์จแบตเตอรี่นั้นเอง ซึ่งปัจจุบันก็มีสาย USB ที่ใช้กับสมาร์ทโฟนอยู่ด้วยกันถึง 3 แบบ โดยแต่ละแบบก็มีหน้าตา และประสิทธิภาพในการใช้ที่แตกต่างกันออกไป ทีนี่มาดูกันดีกว่าว่าสาย USB ที่ใช้พบได้ในสมาร์ทโฟนปัจจุบันมีแบบไหนบ้าง

Micro USB 2.0

พอร์ต Micro USB 2.0 เมื่อก่อนจะพบได้ในสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Windows Phone และ Android ทั้งหมด แต่ปัจจุบันพอร์ต Micro USB 2.0 ค่อยๆ หายไป และจะพบได้กับสมาร์ทโฟนในราคาน้อยกว่า 5,000 บาทเท่านั้น เนื่องจากพอร์ต USB มีการพัฒนาให้ดี และรวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้พอร์ต Micro USB 2.0 ค่อยๆ หายไปทีละนิดๆ

แม้ว่าจะมีการพัฒนามาเป็น Micro USB 3.0 ที่มีการโอนถ่ายข้อมูลที่เร็วกว่า แต่ก็ไม่มีการนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนอย่างแพร่หลาย ส่วนใหญ่จะออกมาเป็นแฟลชไดร์ฟ ทำให้คาดว่าอนาคตจะไม่มีการนำ Micro USB มาใช้กับสมาร์ทโฟนอีกก็เป็นได้

  • ความเร็วในการโอนย้ายข้อมูล - ความเร็ว 480 Mbit/s (Micro USB 2.0)

USB Type-C (USB 3.1 และ USB 3.2)

เรียกว่าพอร์ต USB Type-C เป็นพอร์ตแห่งอนาคตก็ว่าได้ เพราะเป็นพอร์ตมาตรฐานใหม่ ที่มีการโอนถ่ายข้อมูลได้อย่างรวดเร็วกว่า Micro USB หลายเท่าตัว ซึ่งจะพบได้กับสมาร์ทโฟนในปัจจุบันแทบทุกรุ่นตั้งแต่ช่วงกลางถึงระดับเรือธง และในอนาคตเครื่องแล็ปท็อป หรือ PC จะหันมารองรับพอร์ต USB Type-C กันมากขึ้น เพราะการโอนถ่ายข้อมูลที่รวดเร็ว และรองรับการจ่ายไฟที่สูงถึง 60 วัตต์

นอกจากนี้ยังมีการเผยประสิทธิภาพของ USB Type-C แบบ USB 3.2 ซึ่งมีการโอนย้ายข้อมูลที่เร็วขึ้นแตะระดับ 2GB ต่อวินาทีเลยทีเดียว เพื่อรองรับคอนเทนด์วิดีโอระดับ 4K หรือแบบ VR ในอนาคต ก็เป็นไปหากทุกอย่างพร้อมคาดว่า USB Type-C เข้ายึดอุปกรณ์ไอทีทั้งหมดในเร็วๆ นี้

  • ความเร็วในการโอนย้ายข้อมูล - ความเร็ว 10 Gbps (USB 3.1)
  • ความเร็วในการโอนย้ายข้อมูล - ความเร็ว 20 Gbps (USB 3.2)

ทำความรู้จัก USB Type-C มาตรฐาน 3.2 คืออะไรและดีกว่ามาตรฐาน 3.1 อย่างไร

USB Lightning

นี้คือพอร์ตเฉพาะตัวที่หาได้จาก iPhone สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ iOS จาก Apple เท่านั้น ใครติดตามใช้ iPhone มาตลอด ก็จะพบว่า Apple ยังเดินหน้าไม่สนโลกใช้พอร์ต USB Lightning มาอย่างต่อเนื่อง จนมาถึง iPhone 11 Series ในปี ค.ศ. 2019 ก็ยังใช้อยู่ตามเดิม แต่ก็เชื่อว่าอนาคต iPhone อาจจะมีการเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB Type-C ในอนาคต เพราะเห็นได้จาก iPad Pro ที่ได้มาใช้ USB Type-C และเหล่า MacBook ที่สนับสนุนพอร์ต USB Type-C ก็เป็นไปได้ว่าพอร์ต USB Lightning จะเป็นพอร์ตที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังในอนาคต

  • ความเร็วในการโอนย้ายข้อมูล - ความเร็ว 480 Mbit/s (USB Lightning)

ทั้งหมดก็เป็นพอร์ต USB ที่มีการใช้กับสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน แต่ดูเหมือนว่าพอร์ต USB Type-C จะเป็นพอร์ตที่มีอนาคตสดใสมากที่สุด เพราะตอบสนองในหลายๆ ด้าน ทั้งการโอนถ่ายข้อมูลที่รวดเร็ว และสนับสนุนการจ่ายไฟที่ค่อนข้างสูง ทำให้ตอบโจทย์ในการใช้งานกับอุปกรณ์ในหลายๆ ประเภท ซึ่งหลังจากนี้ใครจะเลือกซื้อสมาร์ทโฟนซัพรุ่น ก็อย่าลืมดูข้อมูลพอร์ต USB เป็นอีกตัวเลือกก่อนตัดสินใจซื้อด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่