เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 2 ธันวาคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปี 2021 ถือว่าเป็นปีทองของเทคโนโลยีซึ่งในปีนี้มีหลายสิ่งเกิดขึ้นมากมาย รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ที่ถูกเรียกว่า Metaverse ด้วย สำหรับเทคโนโลยีใหม่ที่ว่านี้หลายท่านอาจจะยังไม่คุ้นหูสักเท่าไรและยังสงสัยว่าสิ่งนี้มันคืออะไรกัน วันนี้ทางทีมงานจะพาไปรู้จักให้มากขึ้นกับ Metaverse โลกเสมือนจริงที่จะมาเปลี่ยนแปลงอนาคตให้มากขึ้น

Metaverse อาจจะยังไม่มีคำจำกัดความที่แน่ชัดแต่สามารถอธิบายได้ง่าย ๆ คือ โลกคู่ขนานเสมือนจริงที่ถูกสร้างขึ้นและถูกเชื่อมต่อเข้าถึงกันด้วยระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งผู้คนสามารถเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ภายในนั้นเสมือนกันการใช้ชีวิตจริงอยู่บนโลกอีกใบ สำหรับองค์ประกอบที่ทำให้เกิด Metaverse ขึ้นได้คือการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี Virtual reality (VR) และ Augmented reality (AR) เข้าไว้ด้วยกันนั้นเอง

ตัวอย่างของ Metaverse ที่เห็นได้คือเกม Fortnite ที่ให้ผู้เล่นสามารถสร้างตัวละครแล้วเข้าไปต่อสู้ในรูปแบบ Battle royale ภายในเกม โดยเกมดังกล่าวนี้ผู้เล่นทั่วโลกกว่า 350 คนต่อเดือนและเคยมีการจัดไลฟ์คอนเสิร์ตผ่านตัวเกมมาแล้ว ซึ่งมีศิลปินชื่อดังอย่าง “Ariana Grande” มาแสดงโชว์ภายในเกมและได้รับกระแสตอบรับที่ดี

Rift Tour featuring Ariana Grande

นอกจากนี้แล้วในช่วงเดือนที่ผ่านมา “Mark Zuckerberg” (ผู้ก่อตั้ง Facebook) ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อถึงแนวทางการพัฒนาของแพลตฟอร์มโซเขียลมีเดียชื่อดัง Facebook ว่าในอนาคตอีก 5 ปีข้างหน้าด้วยว่า Facebook จะไม่ได้เป็นแค่ระบบโซเชียลมีเดียธรรมดาอีกต่อไปแต่จะถูกพัฒนาไปเป็น Metaverse และจากการให้สัมภาษณ์ครั้งนั้นทำให้เทคโนโลยีดังกล่าวกลายที่เป็นที่รู้จักและเกิดการตื่นตัวอย่างมากในภาคอุตสาหกรรมไอที

อย่างไรก็ตาม Metaverse หรือ จักรวาลนฤมิต ยังถือว่าเป็นอะไรที่ใหม่และอาจต้องการเวลาสำหรับพัฒนาอีกพอสมควร ทว่าในอนคตหากเทคโนโลยีดังกล่าวถูกพัฒนาจนสำเร็จและพร้อมนำมาใช้จริง อาจส่งผลให้รูปแบบการดำเนินชีวิตของทุกคนอาจจะเปลี่ยนไปจากปัจจุบันก็เป็นได้

ข้อมูลจาก: theverge (1) (2) , techcrunch

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่