สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 23 มกราคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แม้ว่าโลกของสมาร์ทโฟนและเทคโนโลยีเครือข่ายจะพัฒนา ล้ำหน้าไปมากแค่ไหน แต่เรื่องแปลกที่น่าเหลือเชื่อคือ เราทุกคนส่วนใหญ่บนโลกใบนี้ ยังต้องเสียบซิมการ์ดอยู่เลย แม้ว่าปัจจุบันจะมีเครือข่าย 5G แล้วก็ตาม อย่างไรก็ตามก็ยังเหมือนมีความหวังใหม่ เมื่อมีการเผยโฉม eSIM (embedded SIM) ซิมรุ่นใหม่ ก้าวต่อไปของซิมการ์ดในอนาคต ? แต่ก็ยังไม่ได้มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลาย เนื่องด้วยข้อจำกัด เมื่อเปิดใช้งานก็ยังต้องไปที่สาขา ใช้เวลานานเข้าไปอีก จะเลิกใช้ก็ต้องทำขั้นตอนเดิม และไปเริ่มขั้นตอนใหม่ วนลูปแบบนี้ ซึ่งเมื่อเทียบกับซิมการ์ดแล้ว ถือว่าง่ายสะดวกคล่องตัวกว่ามาก

ล่าสุดมีนวัตกรรมใหม่ของซิมการ์ดแล้ว พัฒนาโดย 3 บริษัทชั้นนำ ได้แก่ Qualcomm, Vodafone และ Thales ที่ได้พัฒนาซิมการ์ดแบบใหม่ที่เรียกว่า "iSIM" กล่าวคือ คุณไม่ต้องวุ่นวายกับการเปลี่ยนซิมการ์ดแล้ว อีกทั้งไม่ต้องมีซิมการ์ดอีกต่างหาก บอกลาไปได้เลย เนื่องจากตัวรับสัญญาณเครือข่ายจะอยู่ในชิปเซ็ตประมวลผลแล้วนั่นเอง

ประโยชน์ของการไม่มีซิมการ์ด คือ เป็นเรื่องดีในแง่ของ การสร้างสรรค์ออกแบบและจัดสรรพื้นที่ของแต่ละอุปกรณ์ ซึ่งจะทำได้มากกว่า ไม่ต้องเปลืองพื้นที่ภายในให้กับการใส่โมเด็ม หรือตัวรับสัญญาณอีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน, สมาร์ทวอช, สายรัดข้อมือ, แว่นตาอัจฉริยะ หรืออุปกรณ์ IoT เป็นต้น

นอกจากประโยชน์ข้างต้นคือ คุณสามารถสลับการใช้งานได้อย่างอิสระ หลากหลายกว่าเดิม ด้วยปลายนิ้วมือ ซึ่งไม่ผูกมัดแค่ สองซิมการ์ดอีกต่อไป ลองนึกภาพดูว่าคุณมีเครื่องมืออันหลากหลายมากเลย แต่ละประเภทก็ต้องใช้แตกต่างกันไป ซึ่งมันคงดีถ้าไม่มีข้อผูกมัดนี้.... รวมถึงอุปกรณ์ของคุณจะประหยัดพลังงานมากขึ้น เพราะรับสัญญาณจากจุดเดียว ไม่ใช่หลายจุดอีกต่อไป อย่างไรก็ตามการติดตามก็เป็นเรื่องง่ายขึ้น กรณีที่เกิดเหตุร้ายเหตุด่วน เพราะมีการยืนยันตัวตน

ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจเลย ต่อไปคนต้องดูว่า วิธีการใช้งานจะเป็นอย่างไร และฟังก์ชั่นที่เรียกว่า การเปิดรับสัญญาณเครือข่ายจากโอเปอเรเตอร์จะมีขั้นตอนแบบไหน รอติดตามกันได้เลย ทั้งนี้เทคโนโลยีดังกล่าวจะอยู่ในชิปเซ็ตท็อปสุด ซึ่งมีคอนเซ็ปต์แล้วนั่นคือ Snapdragon 888 มีการทดสอบใช้ใน Samsung Galaxy Flip 3 อีกด้วย .... ท้ายที่สุดแล้วนวัตกรรมนี้จะเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนได้หรือไม่ รอติดตามไปพร้อมกัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่