สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 11 เมษายน 2567

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถ้าพูดถึง AI หลายคนอาจคิดว่า ไม่จำเป็นหรอก มันเป็นเรื่องไกลตัว หรือมือถือกับ AI เนี่ยนะมันไปกันได้ยังไง ใช้ประโยชน์ได้จริงเหรอ คำตอบเหล่านี้รอให้คุณมาเล่นมาลองดูก่อน เพราะ Samsung ได้ทลายข้อจำกัดความยุ่งยากในการใช้งานให้เป็นเรื่องง่ายๆ โดยพวกเขาพร้อมพาคุณเปิดโลก Galaxy AI ที่ให้คุณสนุกเพลิดเพลินกับการใช้งานมากยิ่งขึ้น ตอกย้ำว่านี่คือสมาร์ทโฟนของคุณที่อัปเกรดและแตกต่างจากรุ่นอื่นไม่เหมือนใคร นอกจากนี้ยังเชื่อถือมั่นใจได้ว่าซอฟต์แวร์ของคุณจะล่าสุดเสมอ เพราะ Samsung พร้อมดูแลคุณ

Samsung Galaxy AI ใช้งานได้กับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตรุ่นใดบ้าง ?

อย่างไรก็ตามแม้รายชื่อสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตข้างต้นยังเป็นรุ่นท็อป ราคาสูง แต่ในอนาคตรุ่นอื่นๆ จะมีฟีเจอร์ต่างๆ ของ Galaxy AI ให้ได้ใช้งานแน่นอน ถ้าหากใครเป็นเจ้าของรายชื่อข้างต้นอย่าลืมอัปเดตนะ เพราะ Samsung ปล่อยให้ดาวน์โหลดแล้ว มีวิธีดังนี้...

  • ไปที่เมนูการตั้งค่า
  • เลือกหัวข้อ “การอัปเดตซอฟต์แวร์”
  • กดดาวน์โหลดและติดตั้ง จะมีซอฟต์แวร์ขึ้นโชว์ว่า Galaxy AI มาถึงแล้ว
  • กดดาวน์โหลดและรอการติดตั้งเสร็จ

ถ้าดาวน์โหลดและติดตั้งเสร็จแล้ว อยากจะขอแนะนำลูกเล่นเด่นๆ ที่คุณสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานในชีวิตประจำวันได้ บอกเลยว่า พอมีแล้วฟินขึ้นอยู่ ดีกว่าไม่มี แตกต่างกว่าเดิมขึ้นเยอะ!!!!!!

ลูกเล่นแรก เป็นจุดเด่นที่ทุกคนได้ใช้แน่นอน นั่นคือ Browsing Assist เพราะบ่อยครั้งการอ่านบทความที่ชื่นชอบกว่าจะจับใจความสำคัญได้ก็ต้องอ่านให้หมด แต่จะเสียเวลาเปล่าไหม หรือมีโฆษณาต่างๆ มาคั่น ทำให้เสียอรรถรส แต่ด้วยลูกเล่นดังกล่าว ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ แถมยังปลอดภัยด้วย เพราะหลายๆ เว็บมันมีลิงก์แอบแฝง อาจเผลอคลิกไป ติดตั้งแอปพลิเคชั่นอันตรายลงเครื่อง จึงเป็นที่มาของคำว่าหมดตัวได้ เพราะฉะนั้น Browsing Assist จึงเป็น HERO ของคุณ เพราะ ยาวปุ๊ป ย่อปั๊ป เข้าใจง่าย เข้าใจทันทีว่าบทความนี้มีสาระสำคัญอะไร

นอกจากนี้ Browsing Assist ยังเป็นเพื่อนคู่คิดคู่เที่ยวของคุณด้วย เช่น คุณกำลังวางแผนไปเที่ยวที่ใด แล้วเข้าเว็บไซต์ค้นหาจุดท่องเที่ยว ฟีเจอร์ดังกล่าวจะสรุปมาให้ ทำให้คุณรู้ได้ว่า ที่เที่ยวนั้นๆ มีอะไรบ้าง เดินทางอย่างไร เพื่อเลือกโรงแรมใกล้ๆ จุดท่องเที่ยว ทำให้การแพลนเส้นทางเดินทางสะดวกขึ้นเยอะ

ลูกเล่นที่สอง Interpreter คุณเคยรู้สึกไหม อยากไปเที่ยวต่างประเทศ แต่กังวลว่าเราจะใช้ชีวิตอย่างไร เพราะกังวลเรื่องการสื่อสาร ภาษาท้องถิ่นก็ไม่สะดวก ภาษาอังกฤษก็ไม่มั่นใจ ด้วยลูกเล่นดังกล่าวจะทำหน้าที่เป็น "ล่าม" ให้กับคุณ แค่เลือกภาษาของ ผู้สนทนากับคู่สนทนา จากนั้นก็คุยกันโลด ไม่มีอุปสรรคใดๆ

 

ยกตัวอย่างว่า คุณกำลังถือคู่มือการท่องเที่ยวที่เป็นภาษาไทยอยู่ แต่ต้องการถามข้อมูลเพิ่มเติมกับคนท้องถิ่น คุณก็สามารถพูดภาษาไทยได้เลย จากนั้น AI จะทำหน้าที่เป็นล่าม และเป็นผู้สนทนาแทนคุณ เป็นไงล่ะ สะดวกมากๆ แค่นี้คุณอยากไปไหนก็ได้ไปแล้ว แบบที่มั่นใจๆ ฟินทุกทริป

อยากคุยอยากพิมพ์ แต่ไม่มั่นใจว่าจะพิมพ์ถูกไหม หรือมีพื้นฐานบ้าง แต่ก็ไม่ชัวร์ ใช้ลูกเล่นนี้ ช่วยเหลือได้นะ เป็นการฝึกฝนในตัว ผ่านการลงมือจริง และเรียนรู้ต่อเนื่อง เพราะในโลกของ Galaxy AI มีฟีเจอร์ Call Assist / Live Translate / Chat Assist จะเป็นตัวช่วยสนทนาให้กับคุณ โดยภาษาต่างประเทศมักมีการเลือกใช้คำแตกต่างกันไปในแต่ละสถานการณ์ แต่ละอิริยาบถ บางครั้งการใช้คำผิด อาจสร้างความเข้าใจผิดได้ ดังนั้นสามารถใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวเป็นครู และเป็นคู่หูในการสนทนาได้อย่างอิสระและถูกต้อง

 

อีกหนึ่งลูกเล่นสำคัญ Circle to Search เชื่อว่าหลายคนต้องเกิดคำถาม เมื่อเห็นรูปภาพใดรูปภาพหนึ่ง แล้วรู้สึกสนใจ ไอ้เราก็อยากรู้ซะด้วยว่านี่คืออะไร แต่ใครละจะให้คำตอบ หรือเราไม่อยากถามใคร มานี่มานี่ มาใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวสิ ค้นหาได้เลย แค่วงเท่านั้น คำตอบก็เฉลยออกมาแล้ว

ยกตัวอย่าง เจอกระเป๋าที่ชอบ เจอชุดที่ใช่ เจอสถานที่ท่องเที่ยวที่เห็นแล้วโดนใจ คุณก็แค่วง เพียงเท่านี้คำตอบก็เฉลยออกมา เรียกได้ว่าง่ายมาก ไม่ต้องไปพิมพ์ค้นหาให้เหนื่อยใจ เพราะไม่รู้ว่าสิ่งที่ค้นหามาใช่ไหม ?

Photo Assist ชอบถ่ายรูป ชอบให้รูปภาพของตัวเองเป็นที่โดดเด่น หรืออยากเก็บรูปความทรงจำที่สวยงามไว้ ในช่วงจังหวะถ่ายรูปแบบที่คุณคิดไว้ แต่สถานการณ์จริงมันไม่ใช่ เพราะมักเจอผู้คน มักเจอองค์ประกอบต่างๆ ที่คาดเดาไม่ได้ แต่ Galaxy AI จะบอกให้คุณรู้นะว่า ถ่ายไปเถอะ ถ่ายไปเลย เดี๋ยว Galaxy AI จัดการเอง เจอคนเหรอ ก็เดี๋ยวลบให้! อย่างเนียน

นอกจากรูปภาพแล้ว วิดีโอก็มี AI ช่วย โดยฟีเจอร์ Instant Slow-mo คุณสามารถเลือกจังหวะ หรือช่วงเวลาที่ต้องการ ทำ SlowMotion ได้ตามต้องการ ให้คุณสร้างสรรค์วิดีโอนี้ได้อิสระ จากนั้นคุณก็ลองแชร์สิ่งคิดลงในแพลตฟอร์ม Social ได้เลย เช่น TikTok/Reel เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเป็น Creator ได้แล้ว

Note Assist เป็นฟีเจอร์ที่จะใช้งานร่วมกับ Samsung Notes เท่านั้น เมื่อคุณจดสิ่งสำคัญไว้ แต่จดไว้เยอะเลย ไม่มั่นใจว่ามีสาระสำคัญอะไรบ้าง เดี๋ยว Galaxy AI จัดการให้ ด้วยฟีเจอร์ข้างต้นจำทำการสรุปข้อความ, แปลภาษา หรือจัดรูปแบบประโยคใหม่ให้เหมาะสม

 

Transcript Assist อีกหนึ่งฟีเจอร์เป็นประโยชน์มากๆ เพราะการบันทึกเสียง ถ้าเราฟังคำๆ นั้นไม่ได้ศัพท์ อาจสร้างความเคลื่อนของประโยค หรือสร้างความเข้าใจผิดได้ อีกทั้งการจะแกะคำพูด มันน่าเหนื่อยหน่าย เพราะต้องนั่งจด ฟังไม่รู้เรื่องก็ต้องฟังเสียงซ้ำไปซ้ำมา แต่ฟีเจอร์ดังกล่าวจะเข้ามามีบทบาทสำคัญ เป็นผู้ช่วยถอดเสียงการประชุม ให้เป็นตัวหนังสือ และแปลได้อีก จึงไม่ต้องกังวลแม้เป็นภาษาต่างประเทศ ทำให้ทุกการทำงานของคุณเป็นไปได้สะดวกคล่องตัว รวดเร็ว ไม่เสียเวลา

เป็นอย่างไรกันบ้างกับลูกเล่นฟีเจอร์ของ Galaxy AI ต้องบอกว่าเห้ย หลังจากที่ได้ลองใช้ มันเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานของเราไปเลย เพราะมันสนุก มันง่ายมากยิ่งขึ้น มันไม่ต้องหลายขั้นตอน เหมือนมีผู้ช่วยเรา เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ จะวัยเรียน วัยทำงาน หรือสูงวัยก็ใช้ได้หมด เพราะไม่ใช่แค่อำนวยความสะดวก แต่มีความน่าเชื่อถือ มั่นคง และปลอดภัยด้วย นี่คือโลกของ Galaxy AI ที่รอให้คุณมาอยู่ในโลกนี้

ถ้าพูดถึงสมาร์ทโฟนแบรนด์ Samsung รุ่นที่ขายดีที่สุด ณ ตอนนี้ และเป็นตัวเลือกน่าสนใจกว่ารุ่นอื่นๆ ต้องยกมงให้กับ Samsung Galaxy S24 Ultra ที่จัดเต็มทุกด้าน ตั้งแต่ตัวเครื่องด้านนอก ฮาร์ดแวร์ประมวลผล และรายละเอียดเล็กๆ น้อย ต้องยกให้เป็นสมาร์ทโฟนที่พรีเมียมสุดเท่าที่เคยมีมาของซัมซุงเลย 

เริ่มจากดีไซน์มีความหรูหรา พรีเมียม ใช้วัสดุไทเทเนียม โดยกรอบเครื่องใช้วัสดุดังกล่าว ซึ่งมีความแข็งแรงทนทานกว่าโลหะทั่วไป นอกจากนี้ยังมีการออกแบบด้วยเทคนิคพิเศษ มาพร้อมกระจกหน้าจอใหม่ล่าสุด Corning Gorilla Armor เป็นกระจกแบบใหม่ที่ทางซัมซุงพัฒนาร่วมกับ Corning จุดเด่นอยู่ที่ช่วยลดแสงสะท้อนได้ประมาณ 75% พร้อมคุณสมบัติป้องกันรอยขีดข่วยได้ดีกว่า 4 เท่า เมื่อเทียบกับหน้าจอประเภทอื่น ซึ่งผลิตด้วยวัสดุรีไซเคิล

ความคุ้มค่าที่รอให้คุณสัมผัส คือ ไม่ต้องจ่ายเงินเปลี่ยนสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่เลย เพราะซัมซุงพร้อมดูแล โดย Samsung Galaxy S24 Series คอนเฟิร์มการอัปเดตระบบปฏิบัติการนาน 7 ปี แพชท์ความปลอดภัยนาน 7 ปี โดยเฉพาะถ้าเป็น Samsung Galaxy S24 Ultra จะยิ่งดีงามยิ่งขึ้น ฮาร์ดแวร์กับหน่วยประมวลผลรองรับแน่นอน ไม่ต้องกังวลว่าจะหน่วง อืด ล่าช้าใดๆ

เทคโนโลยีถ่ายภาพ ProVisual Engine เหมือนกัน แต่แตกต่างกันที่ความละเอียดและฮาร์ดแวร์ อาทิ ขนาดเลนส์ที่ใหญ่กว่า ทำให้มีจุดพิกเซลใหญ่ขึ้น เก็บแสงได้มากกว่าเดิม อีกทั้งระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS ที่มีแกนขนาดยาวขึ้น เพื่อป้องกันการสั่นสะเทือนได้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม พร้อมอัลกอริทึม AI เฉพาะที่มีในรุ่น Samsung Galaxy S24 Ultra เท่านั้น แม้จะซูมภาพมากกว่า 100 เท่า ก็ยังคมชัดคล้ายกับการถ่ายภาพปกติที่ความละเอียด 200 ล้านพิกเซล

แต่ถ้าใครอยากลองสัมผัสประสบการณ์ความยอดเยี่ยมของ Samsung Galaxy S24 Series แต่สู้ราคาไม่ไหว ยังมีอีกสองรุ่นนะ ราคาจับจองได้สบายมากขึ้น แต่อัดแน่นไปด้วยประสิทธิภาพเช่นกัน ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะ ท่องเที่ยว, เล่นเกม, สาย Vlog, สาย Create Content หรือสายติดซีรีย์งอมแงม ทั้งสองพี่น้องระหว่าง Samsung Galaxy S24 และ Samsung Galaxy S24+ เหมาะสมอย่างมาก ส่วนมีข้อแตกต่างอย่างไร บทความนี้สรุปไว้ให้แล้ว : สรุปไว้ให้แล้ว Samsung Galaxy S24 vs Samsung Galaxy S24+ ต่างกันอย่างไร?

Samsung S23 Ultra เป็นพี่ใหญ่สุด โดดเด่นด้วยกล้องหลังเซนเซอร์ตัวท็อปให้ความละเอียด 200 ล้านพิกเซล ซูมเก่งไกลมากถึง 100 เท่า มาพร้อมประสิทธิภาพยกระดับการถ่ายภาพกลางคืนและพื้นที่แสงน้อยอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังรองรับปากกา S-Pen ให้คุณขีดเขียนได้อิสระดั่งใจ แม้จะผ่านมาแล้ว แต่รุ่นนี้ยังน่าเล่นน่าลอง มีราคาที่จับต้องได้ง่ายขึ้น แต่ความใหม่ยังได้ ไม่เก่าเลย ลองหน่อยไหมล่ะ ? ส่วนถ้ามีข้อสงสัยว่า แตกต่างกับรุ่นพี่อย่างไร ได้รวบรวมข้อมูลไว้ให้แล้ว : รู้ก่อนเปลี่ยนรุ่นใหม่! Samsung Galaxy S24 Ultra vs Samsung Galaxy S23 Ultra แตกต่างกันอย่างไร

ปิดท้ายด้วยรุ่นเล็ก Samsung Galaxy S23 FE แต่เห้ย มันดูพอดีนะ ถ้าใครกำลังเล็งสมาร์ทโฟนในช่วงราคาสองหมื่นบาท อย่างแรกเลย ซัมซุงเขาคอนเฟิร์มว่าอัปเดต Android ถึง 4 ปีและอัปเดตความปลอดภัยถึง 5 ปี เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ บอกเลย ไม่มีนะ ที่สำคัญในรุ่นดังกล่าว มีมาตรฐานป้องกันน้ำป้องกันฝุ่น IP68 ดีไซน์แบบพรีเมียมครอบทับกระจก Corning Gorilla Glass 5 ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง มีลำโพงสเตอริโอ มาตรฐานเสียง Dolby ATMOS หน้าจอขนาดแบบกำลังดี 6.4 นิ้ว เทคโนโลยี Dynamic AMOLED 2X ภาพสวยสดทุกคอนเทนต์ รองรับอัตราการรีเฟรชที่ปรับได้อัตโนมัติจาก 60~120Hz ตามความเหมาะสมของการใช้งาน

Samsung Galaxy S23 FE มีกล้องหลังมาให้ 3 เลนส์ พร้อมให้คุณสัมผัสประสบการณ์การถ่ายภาพระดับท็อป แบ่งเป็นเลนส์หลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล, เลนส์กล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล และเลนส์กล้อง Telephoto ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รองรับการซูมภาพแบบ 3x Optical Zoom และรองรับ 30x Digital Zoom ได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่