โทรศัพท์ (Phone)  |   วันที่ : 22 มิถุนายน 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สำหรับสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตที่มีพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลในเครื่องน้อย หรือแม้มีพื้นที่เก็บข้อมูลเยอะ แต่กลับพบว่าหน่วยความจำนั้นเต็มเร็ว สาเหตุเกิดจาก เมื่อเราใช้งานแอปพลิเคชั่น หรือเว็บบราวเซอร์ต่างๆ ซึ่งจะมีการสร้างประวัติการใช้งาน, แคช, ไฟล์ขยะๆต่าง จัดเก็บไว้ในหน่วยความจำ และเครื่องทำงานได้ช้าลง เพื่อเพิ่มพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลบนสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์ ให้สามารถใช้งานได้เต็มที่ ดังนั้นเรามาดูถึงข้อแนะนำสำหรับทำความสะอาดหน่วยความจำเครื่องกัน 

1. ลบแอปฯ ออกจากตัวเครื่อง ถ้าหากแอปฯ นั้นไม่ได้ใช้งานแล้ว ซึ่งสมาร์ทโฟนสมัยใหม่นี้ สามารถลบได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการบันทึก, แคช หรือข้อมูลต่างๆ แบบที่ไม่ต้องใช้แอปพลิเคชั่นอื่นช่วยเลย 

2. ย้ายไฟล์ รูปภาพ, วิดีโอ, เพลง ของเราไปยังคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์สำหรับการจัดเก็บอื่นๆ หากสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตมีหน่วยความจำน้อย เช่น USB On the Go หรือพื้นที่จัดเก็บข้อมูลออนไลน์ต่างๆ

3. ลบประวัติการท่องเว็บไซต์ต่างๆ จากเว็บไซต์ หรือแอปฯ ก็เป็นทางเลือกในการเพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บ ที่ดีเช่นกัน นอกจากนี้ยังช่วยให้การตอบสนองดีขึ้นด้วย เมื่อคุณท่องเว็บไซต์ ถ้าหากไม่ได้ทำการเคลียประวัติการท่องเว็บไซต์บ่อยๆ นั้นจะสิ้นเปลือง RAM ในการดาวน์โหลดข้อมูลอยู่เบื้องหลัง รวมถึงเปลืองดาต้าอินเทอร์เน็ตด้วย

4. ตรวจสอบว่าการบันทึกภาพและวิดีโอถูกต้องแล้ว : นั่นก็เพราะว่าสมาร์ทโฟนสมัยใหม่ สามารถถ่ายภาพนามสกุล .RAW ได้ด้วย หรือไฟล์ดิบ ซึ่งเป็นไฟล์ขนาดใหญ่ ดังนั้นคุณต้องมองหาไฟล์ประเภท JPG เท่านั้น ส่วนวิดีโอก็จะมีไฟล์ประเภทใหม่เช่นกัน ประหยัดพื้นที่ แต่ได้คุณภาพของภาพเหมือนเดิม

5. ลบแคช (Cache) ของหน่วยความจำออก ซึ่งเมื่อเราใช้งานแอปฯ ใดบ่อยๆ ก็จะถูกจัดเก็บลงบน หน่วยความจำ ทำให้สิ้นเปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูล เป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างแอปฯ ชื่อดังอย่าง Line ได้เลย ซึ่งสิ้นเปลืองพื้นที่การจัดเก็บอย่างมาก ทำได้โดยการเข้าไปที่เมนูการตั้งค่า -- แชท -- ประวัติ -- ลบไฟล์ในห้องแชท -- เลือกลบ ซึ่งคุณจะได้พื้นที่เก็บข้อมูลบางส่วนกลับคืนมา

 

6. ทางเลือกสตรีมมิ่ง : ยุคปัจจุบันมีบริการสตรีมมิ่งหลากหลาย ทั้งเพลง หรือคอนเทนต์วิดีโอ ซึ่งคุณแทบไม่ต้องจัดเก็บไว้ในเครื่องเลย แค่เปิดแอปพลิเคชั่นนั้นๆ ก็เพลิดเพลินกับความบันเทิงเต็มรูปแบบได้แล้ว

7. มองหา MicroSD Card : หลายคนอาจไม่ทราบว่าพื้นที่เก็บข้อมูลภายในกับ MicroSD Card หรือหน่วยความจำภายนอกนั้นเป็นคนละอย่างกัน ซึ่งคุณสามารถซื้อมาใส่เพิ่มเติม สำหรับโอนย้ายภาพถ่าย หรือไฟล์ต่างๆ ที่ต้องการได้ แนะนำว่าควรซื้อ Class สูงๆ เข้าไว้ เพื่อประสบการณ์การใช้งานที่ไหลลื่น

อย่างไรก็ดีทั้ง 7 วิธีเป็นเพียงแค่ข้อแนะนำเบื้องต้น ในการเพิ่มพื้นที่การจัดเก็บ ซึ่งถ้าหากว่าจะลบแอปฯ หรือไฟล์ใดๆ ควรที่จะแบ็คอัพข้อมูลไว้ก่อนเสมอ เพื่อเป็นการป้องกันการความผิดพลาด และการลบโดยไม่ตั้งใจ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่