สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 17 เมษายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากคราวที่แล้วได้เขียน วิเคราะห์เจาะลึกทำความรู้จัก iPhone SE และเมื่อ Apple บอกว่า iPhone SE ประสิทธิภาพเท่า iPhone 6S คำถามคือ แตกต่างกันอย่างไร แล้ว 5s ละควรซื้ออีกไหม...? ลำดับต่อไปมาดูเรื่องราวของเหตุผลกันบ้างว่าทำไมถึงเลือกใช้รุ่นเล็กก็พอแล้ว ไม่ต้องไปจ่ายแพงเลือกซื้อรุ่นใหญ่อย่าง iPhone 6 หรือ iPhone 6s ให้เปลืองงบประมาณตามมาดูกันได้เลยครับ....?

เชื่อว่าหลายคนอาจลืมว่า iPhone SE เปิดตัวไปเมื่อใด เพราะฉะนั้นเรามาท้าวความกันก่อนโดยแอป เปิ้ลเปิดตัวรุ่นดังกล่าวไปเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ซึ่งดีไซน์ทุกอย่างถอดแบบ iPhone 5s มาแบบเป๊ะๆ ส่วนด้านสเปกก็จับยัด iPhone 6s เอามาใส่ แต่ก็มีข้อแตกต่างเพียงเล็กน้อย คลิกอ่านข่าวเปิดตัวได้ ที่ Siamphone.com

หลังจากทราบเรื่องราวกันไปบ้างแล้ว อย่างที่เกริ่นข้างต้น เรามาดูเหตุผลกันหน่อย....?

1. ขนาดหน้าจอ : หลังจากปีสองปีที่ผ่านมาดูเหมือนว่า Apple จะตัดสินใจเลิกทำ iDevice หน้าจอเล็กไปเสียแล้ว แต่อาจจะด้วยเพราะข้อเรียกร้องของเหล่าสาวกว่า ต้องการรุ่นเล็กไว้ใช้งาน เพื่อความสะดวกรวดเร็ว หรือเป็นเรื่องเหตุผลทางธุรกิจ ที่ตลาดสมาร์ทโฟนกำลังแข่งขันอย่างรุนแรง เพราะฉะ นั้นจึงต้องมีการออกรุ่นกลางออกมาเพื่อแข่งขัน

แต่อย่างไรก็แล้วแต่ คงไม่พ้นเรื่องขนาดหน้าจอที่เป็นไฮไลท์สำคัญ กับขนาดหน้าจอเพียง 4 นิ้ว

2. ประสิทธิภาพการประมวลผลที่แรงเท่า iPhone 6s : โดยแอปเปิ้ลเลือกใช้ชิปเซ็ต A9 ร่วมกับ M9 ผสมผสานด้วย Ram ขนาด 2GB จึงมั่นใจได้ว่าการทำงานมีความไหลลื่น รวมถึงระบบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่เร็วแรงกว่า แถมยังใช้งาน VOLTE และ VoWiFi ได้ด้วย

3. iOS เวอร์ชั่นล่าสุด (9.3) : ไม่ต้องจ่ายแพงเพื่ออยากใช้งาน iOS เวอร์ชั่นล่าสุด และก็ไม่ต้องมารอลุ้นการอัพเดทให้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด

4. มีระบบ Tocuh ID และก็รองรับระบบ Apple Pay (ยังไม่มีการเปิดบริการในประเทศไทย) : ช่วยในเรื่องความปลอดภัย แต่ความเร็วในการปลดล็อคอาจช้าเสียหน่อย เพราะว่าเป็นเพียงเจนหนึ่งเท่านั้น

5. กล้องหลังและโหมดถอดแบบ iPhone 6s มาเลย : สเปกความละเอียดเท่ากัน ที่ 12 ล้านพิก เซล มาพร้อมการถ่ายภาพแบบ Live Photo, การบันทึกวิดีโอความละเอียด 4K หรือการบันทึกวิดีโอแบบ Slow-motion

6. ฟีเจอร์ Night Shift : ช่วยให้การอ่านหนังสือ หรือใช้งานตอนกลางคืนเป็นเรื่องสะดวก 

7. ราคาถูกกว่ารุ่นพี่ : อย่างที่นำเสนอเหตุผลทั้งหมดจึงสรุปได้ว่าถ้าหากจะเลือกซื้อไว้ใช้งานสักรุ่น คงต้องตัดสินใจในเรื่องขนาดหน้าจอกับราคาแล้วละครับ เพราะนอกนั้น iPhone 6 ก็เทียบไม่ได้เลยไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมวลผล ความละเอียดกล้องดิจิตอลแถมประสิทธิภาพรุ่นเล็กยังเทียบเท่ารุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง iPhone 6s ด้วย 

เพราะฉะนั้นตัวเลือกของ iPhone 6 ก็มองข้ามไปได้เลย ใครก็ตามที่กำลังชั่งใจอยู่ระหว่างสองรุ่น คือ iPhone SE และ iPhone 6s ให้ลองถามใจตัวเองดูว่าสมาร์ทโฟนรุ่นไหนตอบโจทย์ดีที่สุด

  iPhone SE iPhone 6s
ขนาดหน้าจอ 4 นิ้ว ความละเอียด 1136 x 640 พิกเซลที่ 326 ppi 4.7 นิ้ว ความละเอียด 1334 x 750 พิกเซลที่ 326 ppi
3D Touch ไม่รองรับ รองรับ
Touch ID เจน 1 เจน 2
ระบบปฏิบัติการ iOS 9.3 iOS 9.3
หน่วยประมวลผล A9 ร่วมกับ M9 A9 ร่วมกับ M9
Ram 2GB 2GB
หน่วยความจำ 16GB และ 64GB 16GB, 64GB และ 128GB
ระบบเชื่อมต่อ 3G, 3G+, 4G, Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac, Bluetooth 4.2, GPS, GLONASS, VOLTE, VOLWIFI, NFC (สำหรับ Apple Pay) 3G, 3G+, 4G, 4G+, Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac พร้อม MIMO, Bluetooth 4.2, GPS, GLONASS, VOLTE, VOLWIFI, NFC (สำหรับ Apple Pay)
กล้องหลัง กล้อง iSight ความละเอียด12 ล้านพิกเซล ด้วยพิกเซลขนาด 1.22µ รูรับแสงขนาด ƒ/2.2 แฟลช True Tone กล้อง iSight ความละเอียด12 ล้านพิกเซล ด้วยพิกเซลขนาด 1.22µ รูรับแสงขนาด ƒ/2.2 แฟลช True Tone
กล้องหน้า 1.2 ล้านพิกเซล รูรับแสงขนาด ƒ/2.2 และ Retina Flash บันทึกวิดีโอระดับ HD 720p 5 ล้านพิกเซล รูรับแสงขนาด ƒ/2.2 และ Retina Flash บันทึกวิดีโอระดับ HD 720p
Live Photo รองรับ รองรับ
บันทึกวิดีโอ 4K รองรับ รองรับ

สุดท้าย iPhone SE มีราคาอยู่ที่ประมาณ 16,800 - 20,800 บาท (16GB และ 64GB) สามารถคลิกอ่านสเปกเพิ่มเติมรุ่นเล็กแต่แรงได้ที่....

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่