สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 21 มกราคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่าเป็นที่น่าติดตามเลยทีเดียวสำหรับทั้งสองแบรนด์ในตำนานอย่าง Nokia และ BlackBerry ที่ทั้งคู่ต่างกลับมาลงสนามวงการสมาร์ทโฟนอีกครั้งพร้อมเหล่าพาร์ทเนอร์หนุนหลัง โดยสองแบรนด์มีคิวกำหนดการเปิดตัวรุ่นใหม่ของตนเองในงานมหกรรมมือถือครั้งยิ่งใหญ่ Mobile World Congress 2017 ดังนั้นจึงถือเป็นประเด็นน่าสนใจเลยทีเดียว เพราะต้นปีที่ผ่านมาทั้งคู่ก็ชิมลางด้วยการเผยโฉม BlackBerry Mercury กับ Nokia 6 เพื่อเรียกนํ้าย่อยและกระแสช่วงต้นปีให้น่าสนใจ ดังนั้นเราลองมาวิเคราะห์ในปีนี้เมื้อทั้งสองกลับมาลุย ใครจะรุ่งใครจะร่วง!

 

แต่ก่อนจะติดตามสองแบรนด์นี้ มีข่าวมาฝากเกี่ยวกับแบรนด์ Lenovo & Moto

ที่ดูเหมือนว่าตอนนี้ทั้งสองแบรนด์ประสบปัญหา เกี่ยวกับรูปแบบการดำเนินธุรกิจ (Business Model) และวัฒนธรรม (Culture) แตกต่างกัน จึงทำให้เกิดปัญหาขึ้นมา ซึ่งทั้งสองปัญหาข้างต้นถือเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นประจำสำหรับการควบรวมบริษัท ดังนั้นจึงน่าติดตามเลยทีเดียว เพราะทั้งสองบริษัทสุดท้ายก็ควบรวมกันโดย Lenovo ตัดสินใจยุติบทบาทเข้ารวมกับ Moto : [บทวิเคราะห์] สาเหตุใด Lenovo ตัดสินใจยกเลิกธุรกิจสมาร์ทโฟน คงเหลือไว้เพียงแบรนด์ Moto เท่านั้น

BlackBerry จะเป็นอย่างไรภายใต้การร่วมมือกับ TCL Communication

ต่อไปเรามาดูในส่วนของ BlackBerry ก่อนโดยเมื่อปีที่แล้วเกิดเหตุการณ์สำคัญของบริษัทดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการประกาศหยุดทำธุรกิจสมาร์ทโฟนอย่างเป็นทางการ และก็ได้พาร์ทเนอร์ใหม่ TCL มาผนึกกำลังลุยตลาดสมาร์ทโฟนอีกครั้งหนึ่ง ด้วยความตั้งมั่นครั้งใหม่ที่จะกลับสู่จความสำเร็จ

 

และในงาน CES 2017 ที่ผ่านมา ทางแบรนด์ (BlackBerry) ก็ได้เผยโฉมรุ่น Mercury ที่รูปลักษณ์หน้าตายังคงเป็นเอกลักษณ์ เฉกเช่นเดียวกับแป็นคีย์บอร์ด Qwerty ทว่าว่าในส่วนรายละเอียดสเปกแบบเจาะลึกทางแบรนด์บอกว่าต้องติดตามในงาน Mobile World Congress 2017

อย่างไรก็ตามถือเป็นรุ่นแรกจะทำการบ้านผ่านไม่ผ่านคงต้องติดตามกัน แต่ก็นับเป็นเรื่องดี เนื่องจากในส่วนของด้านดีไซน์ต่างๆ ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนแบรนด์อื่นที่เน้นตามสมัยนิยม ทว่าระยะยาวอาจต้องคอยส่องข่าวลือต่อไป

สุดท้ายการทำงานของทั้งสองแบรนด์จะราบรื่นหรือไม่น่าสนใจเลยทีเดียว เพราะฝั่งหนึ่งก็เป็นบริษัทสัญชาติแคนาดาที่ยึดถือระเบียบการทำงานของตนเองเป็นหลัก ส่วนอีกฝั่งหนึ่งก็เป็นบริษัทสัญชาติจีนรายใหญ่ ทำธุรกิจหลากหลาย ความเข้ากันได้ยังคงเป็นกุญแจที่จะนำพาสู่ความสำเร็จ ถ้าหากมองย้อนกลับไปบริษัท TCL Communication ได้เข้าซื้อบริษัทมือถือในตำนานเช่นกันนามว่า "Palm" นานมาแล้วสองปี


ขอบคุณภาพประกอบจาก : androidauthority.com

พร้อมระบุว่าต้องการนำความแปลกใหม่ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนของ Plam กลับมาอีกครั้ง อาทิ ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม, ดีไซน์, ประสบการณ์การใช้งานที่ดีของผู้ใช้, การดำเนินธุรกิจแบบ Eco System, Supply Chain และรูปแบบการดำเนินธุรกิจ เรียกว่าครบวงจรเลยทีเดียว 

 

แต่ดูเหมือนว่า Palm ก็หายเข้าไปในกลีบเมฆ ไร้เรื่องราวที่จะพูดกันต่อ อย่างไรก็ตามมาวันนี้ TCL เลือกพนันกับ BlackBerry แน่นอนว่าจุดประสงค์หลักคือต้องการกลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง 

ดังนั้นเป็นอย่างไรคงต้องรอวันงานครับ เพราะผมเชื่อว่าจะต้องมีการประกาศแนวทางการดำเนินธุรกิจต่อสาธารณะ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน รวมถึงก็ได้ประกาศให้โลกรู้ว่าแบล็คเบอรรี่จะเป็นอย่างไรต่อไป เนื่องจากงาน MWC ในครั้งนี้ไม่ธรรมดาเพราะมีหลายไฮไลท์ให้ติดตาม

ต่อกันด้วย Nokia ที่ไม่แปลกใจว่าทำไมเลือกงาน MWC2017 เป็นสังเวียนในการเผยโฉมสมาร์ทโฟนของตนเอง แน่นอนว่าทุกสายตาจับจองว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง โดยช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาผมได้จัดทำบทความ : [เล่าสู่กันฟัง] ถึง 7 ปัจจัยที่จะทำให้ Nokia กลับมาผงาดในตลาดสมาร์ทโฟน ปี 2017 

ซึ่งที่ผมกล่าวไว้ในบทความก็มีท่าทีเป็นจริงเกิดขึ้นหลายอย่างแล้วเริ่มตั้งแต่ไพ่ใบแรกของโนเกียที่มีระยะเวลาในการเตรียมตัว และไม่ปล่อยให้เวลาเสียเปล่าเนื่องจากปล่อย Nokia 6 มาชิมลางและเพื่อเรียกกระแสให้ทุกคนจับจองมาทางโนเกียและดูเหมือนว่าพวกเขาทำสำเร็จ เพราะยอดจองเพียบเลยในช่วงเวลาที่เปิดให้พรีออเดอร์ : [บทวิเคราะห์] ทำการบ้านผ่านไหม? Nokia 6 แอนดรอยด์โฟนรุ่นแรกภายใต้ HMD Global พร้อมสรุปฟีเจอร์เด่น

อย่างที่อธิบายไว้ในบทความเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินธุรกิจ รวมถึง Business Model เฉกเช่นเดียวกับความตั้งมั่นของผู้ร่วมขบวนการที่ต้องการจะทำให้ Nokia กลับมาสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้ง ต้องบอกว่ามีภาษีดีกว่า BlackBerry เลยทีเดียวด้วยความครบครันกับความตั้งมั่นมีหัวเรือใหญ่กับประสบการณ์โชกโชนในวงการสมาร์ทโฟน ดังนั้นมีข้อได้เปรียบ อาจส่งผลให้โนเกียดังเป็นพลุแตกก็เป็นได้

สุดท้ายประเด็นสำคัญของ Nokia คงหนีไม่พ้นการทำ First Impression ให้ดี เหมือนกับแบล็คเบอรี่เลือกจะเผยโฉมภายในงาน MWC 2017 ทั้งที่จะเปิดตัวตั้งแต่งาน CES ก็ได้เพราะมองว่าการใช้เวลาเตรียมตัวดูจะดีกว่าที่รีบร้อนทำอะไรเสียไปหมด

อย่างที่เกริ่นข้างต้นปีนี้งาน MWC ไม่เหมือนกับทุกครั้งที่ผ่านมา อาทิ การขาดหายไฮไลท์สำคัญของ Samsung, แบรนด์ Nokia เปิดตัวรุ่นท็อปและก็รุ่นอื่นๆ, แบรนด์ Moto บทบาทครั้งใหม่ที่เติมเต็มด้วย Lenovo หรือแม้แต่ Asus มีเหล่าขุนพล ZenFone, แบรนด์ Huawei พร้อม P10 & P10 Plus, LG กับ G6 ที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพียงเท่านี้บอกได้ประโยคเดียว "น่าติดตาม"

สุดท้ายใครจะรุ่งใครจะร่วงคงต้องรอติดตามกันต่อไป....บางทีอาจไม่ต้องรอถึงสิ้นปีก็เป็นได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่