www.siamphone.com

ข่าว

รีวิว Samsung Galaxy Z Fold6 เบาและบางขึ้น แต่แข็งแกร่งกว่าเดิม หน้าจอใหญ่มาก 120Hz เล่นเกมเต็มตา ขุมพลังแรง Snapdragon 8 Gen 3 และ Vulkan

Flip phone (Flip phone)   |   วันที่ : 7 สิงหาคม 2567

รีวิว Samsung Galaxy Z Fold6 เบาและบางขึ้น แต่แข็งแกร่งกว่าเดิม มี Galaxy AI

Samsung Galaxy Z Fold6 พระเอกของแบรนด์ซัมซุง ให้คุณจับจองเป็นเจ้าของได้แล้วทั่วประเทศ มาในครั้งนี้ออกแบบใหม่ เบาและบางกว่าเดิม แต่ยังแข็งแรงมากขึ้น ความน่าสนใจคือ ขอบเฟรมตัวเครื่องใช้วัสดุอะลูมิเนียมชนิดพิเศษ (Armor Aluminum) แล้วเป็นสีเดียวกับตัวเครื่อง ทำให้รู้สึกถึงความพรีเมียม หรูหรา มีสีสันทั้งหมด 5 สี อาทิ Silver Shadow, Pink และ Navy ส่วนอีกสองเฉดสีจับจองได้เฉพาะช่องทางออนไลน์เว็บไซต์ Samsung คือ Crafted Black กับ  White นอกจากนี้จุดเด่นสำคัญ Galaxy AI ที่เป็นลูกเล่นช่วยให้การใช้งานของคุณเพลิดเพลิน เติมเต็มมากยิ่งขึ้น

สั่งซื้อคลิก!

ราคาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

พับเลย ไม่ต้องรอ! ซื้อ Galaxy Z Fold6 l Galaxy Z Flip6 ได้แล้ววันนี้ พร้อมรับสิทธิพิเศษทันที!

  • ต่อที่ 1 : ลดเพิ่มสูงสุด 7,000.- เมื่อนำเครื่องเก่ามาแลกใหม่
  • ต่อที่ 2 : ฟรี Samsung Care+ 1 ปี ประกันจอแตก และ อุบัติเหตุ
  • ต่อที่ 3 : ส่วนลด 30% เพื่อแลกซื้อ Galaxy Watch l Buds เมื่อซื้อในคำสั่งซื้อเดียวกัน

นอกจากนี้ซัมซุงยังวางจำหน่าย อุปกรณ์อื่นๆ ได้แก่ Galaxy Watch Ultra และ Galaxy Watch7 รวมถึง Galaxy Buds3 และ Galaxy Buds3 Pro พร้อมโปรโมชั่นพิเศษ ลด30% ทันที เมื่อสั่งซื้อพร้อมสินค้าที่เข้าร่วมรายการ ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค. 67 - 1 ก.ย. 67 เท่านั้น! ที่ Samsung Experience Store และร้านค้าที่ร่วมรายการ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ Samsung Thailand

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ความคุ้มค่าในการใช้งานระยะยาว

Samsung การันตีการอัปเดตระยะยาวให้กับสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ Samsung Galaxy Z Fold6 คอนเฟิร์มอัปเดต OS และแพทช์ความปลอดภัยนาน 7 ปี ต่อเนื่อง

ต่อด้วยอีกหนึ่งระบบที่มีใน ONE UI. นั่นคือ Galaxy AI

Galaxy AI-PHOTO ASSIST : ฟังก์ชั่นตกแต่งภาพที่จะช่วยขยับ ลบ ขยาย และปรับมุม หรือเติมพื้นหลังได้ดั่งใจ แค่ใช้ปลายนิ้วของคุณเท่านั้น จากนั้น AI จะทำการ retouch ให้อัตโนมัติอย่างแนบเนียน

     

Galaxy AI-INTERPRETER : ไม่ต้องกังวลใจเวลาจะไปไหน ภาษาไหน Samsung ก็ช่วยแปลได้ทันที เพื่อให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างราบรื่น ถ้าใครยังไม่เข้าใจ ง่ายๆ เลยคือ แค่พูดใส่ Samsung Galaxy Z Fold6 เจ้าระบบ AI ก็แปลออกมาบนหน้าจอในภาษาที่เราคุ้ยเคยให้ทันที

Galaxy AI-Composer : เดี๋ยวช่วยคิดให้ถ้าคิดไม่ออก เพราะ Samsung เข้าใจว่าการใช้ภาษาเป็นเรื่องสำคัญ ในทุกๆ สถานการณ์บางครั้งสิ่งที่เราคิดอาจไม่ถูกต้องเหมาะสม ทว่ามีเพื่อนคู่คิดย่อมดีกว่า ด้วยฟีเจอร์ดังกล่าวสามารถช่วยคิดข้อความแคปชั่น, ลักษณะการเขียนอีเมล หรือวิธีการตอบข้อความ เพียงแค่ร่างข้อความ เลือกรูปแบบลักษณะของข้อความที่ต้องการ

Galaxy AI-Sketch to Image : ซัมซุงเพิ่มฟังก์ชั่นที่ช่วยคุณสานต่อความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ นานา ช่วยฝึกหัด ช่วยเสริมความมั่นใจ โดยต้องการวาดภาพใด ก็ทำให้รูปภาพนั้นสวยได้ ซึ่งเมื่อวาดภาพแล้วจะมีตัวเลือกให้คุณเลือกว่าต้องการภาพแบบใด ภาพวาดสีน้ำ, ภาพวาดลายเส้น, ภาพวาดสเก๊ตช์, ภาพสไตล์ป็อปอาร์ต และภาพการ์ตูน 3D จากนั้น AI จะ Generate รูปภาพให้คุณเลือก

   

หน้าจอประสิทธิภาพสูง พร้อมทุกคอนเทนต์

สมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวมีสองหน้าจอ แบ่งเป็นหน้าจอนอก (ขณะพับ) และหน้าจอใน (ขณะกาง) ซึ่งมีเทคโนโลยี Dynamic AMOLED 2X ที่มีประสิทธิภาพในการแสดงสีและแสงคมชัดสมจริง เป็นธรรมชาติ โดยหน้าจอแสดงผลด้านในจะมีอัตรารีเฟรชเรท 120Hz เล่นเกมเพลิดเพลิน ใช้งานลื่นไหล ส่วนปากกา S-Pen ใช้งานได้ปกติ แต่ต้องซื้อแยกไม่ได้มีแถมให้ในกล่อง

หน้าจอใหญ่ทำอะไรก็ง่าย รวดเร็ว

รองรับการใช้งานแบ่งหน้าจอถึงสามส่วน กับหน้าจอลอยอีกหนึ่ง รวมเป็น 4 หน้าต่าง ทำให้คุณสามารถทำอะไรๆ ได้อย่างง่ายดาย รวดเร็ว ส่วนรายละเอียดการแสดงผลก็คมชัดเหมือนเดิม ด้วยเทคโนโลยี Dynamic AMOLED 2X กับอัตรารีเฟรชเรท 120Hz

ขุมพลังประมวลผลรุ่นท็อป รองรับเทคโนโลยี Vulkan

Samsung Galaxy Z Fold6 ใช้ชิปเซ็ตประมวลผล Snapdragon 8 Gen 3 ที่ออกแบบมาเพื่อสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าว อัปเกรดประสิทธิภาพขึ้นจากชิปเซ็ตรุ่นก่อน อาทิ CPU เร็วแรงขึ้น 18% และ GPU อีก 19% ส่วน NPU (Neural Processing Unit) ประมวลผลเร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 42% ทำงานร่วมกับเทคโนโลยี Vulkan เรียกได้ว่าจะเป็นเกมระดับไหน ปรับสุดแค่ไหนก็ลื่นไหล

แบตเตอรี่ไม่เยอะมาก แต่ก็พอใช้งานได้เพียงพอระหว่างวัน

น่าเสียดายที่มีความจุแบตเตอรี่แค่ 4400 mAh ซึ่งถ้าใช้งานหนักๆ น่าจะไม่พอ ต้องมีการสลับหน้าจอในกับหน้าจอนอกบ้าง แต่ถ้าใช้งานเฉพาะหน้าจอในอย่างเดียว (ขณะกาง) อาจทำให้แบตเตอรี่หมดไว เพราะหน้าจอขนาดใหญ่และเป็นหน้าจอที่มีความสว่างสูง รวมถึงอัตรารีเฟรชเรทกับเทคโนโลยีหน้าจอด้วย ทว่าแบตฯ มีน้อย อย่างไรก็ตามสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวรองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 25 วัตต์ (ไม่แถมอะแดปเตอร์ชาร์จเร็วให้)

กล้องดิจิตอล Samsung Galaxy Z Fold6 เป็นอย่างไรบ้าง

กล้องหลังแบ่งเป็น 3 เลนส์ ดังนี้

  • เลนส์หลัก : ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ขนาดเซนเซอร์ 1/1.57 ระบบโฟกัส dual pixel  PDAF ระยะโฟกัส 23 มม. มีฟีเจอร์ซูมภาพ Optical 2x รูรับแสง f/1.7 กับระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS
  • เลนส์สอง Ultrawide : ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล มุมมองกว้าง 123 องศา รูรับแสง f/2.2
  • เลนส์สาม Telephoto 69 มม. : ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล ขนาดเซนเซอร์ 1/3.94 นิ้ว รูรับแสง f/2.4 มีฟีเจอร์ซูมภาพ Optical 3x และ Digital 30x
  • กล้องเซลฟี่หน้าจอนอก 24 มม. : ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
  • กล้องเซลฟี่หน้าจอใน 26 มม .: ความละเอียด 4 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8
  • รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 8K (7680 x 4320 พิกเซล) ที่ 30 เฟรมต่อวินาที
  • รองรับการบันทึกวิดีโอสโลโมชั่น 240/120 เฟรมต่อวินาที ที่ความละเอียด FullHD และ 120 เฟรมต่อวินาที ที่ความละเอียด 4K

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

Samsung Galaxy Z Fold6 อย่างที่เกริ่นข้างต้นออกแบบใหม่ ตัวเครื่องมีลักษณะกว้างขึ้น ไม่เทอะทะเหมือนรุ่นก่อน โดยหน้าจอแสดงผลเหมือนใช้งานสมาร์ทโฟนสักเครื่องหนึ่ง แบบที่ขอบจอบางด้วยทำให้คอนเทนต์และการแสดงผลดูดีมากยิ่งขึ้น ไม่เบียดเหมือนรุ่นก่อนหน้า

หน้าจอแสดงผลด้านนอกขยายความกว้างขึ้นเป็น 6.3 นิ้ว เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน 6.2 นิ้ว แม้จะนิดหน่อย แต่อย่างน้อยคีย์บอร์ดของคุณก็พิมพ์ง่ายขึ้น แป้นพิมพ์ไม่ติดกัน ซึ่งพิมพ์ได้ยากลำบาก กดผิดประจำ

ยังต่อในเรื่องของหน้าจอแสดงผล จะเห็นว่าในงานเปิดตัวทาง Samsung ไม่ได้เน้นเรื่องปากกามากสักเท่าไหร่ ใช้งานได้นะ แต่กับหน้าจอด้านในเท่านั้น (ขณะกาง) โดยที่ใช้กับหน้าจอด้านนอกไม่ได้ และต้องซื้อแยกเท่านั้น ส่วนตัวเครื่องไม่มีที่เก็บปากกา S-Pen ด้วย ต้องใส่กับเคสที่มีช่องเก็บปากกาเท่านั้น

หน้าจอแสดงผล ตอบโจทย์ใช้งานกลางแจ้งมากยิ่งขึ้น แสดงความสว่างได้มากถึง 2600nits มาพร้อมฟีเจอร์ Vision Booster ที่จะเร่งแสงและสีให้คมชัดทุกสถานการณ์ ส่วนหน้าจอแสดงผลครอบทับกระจก Gorilla Glass Victus 2 ทั้งหน้าจอด้านในและด้านนอกเลย นอกจากนี้หน้าจอด้านนอกยังมีฟีเจอร์ Always-on Display

ไฮไลท์เพิ่มเติมสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าว คือ การออกแบบบานพับให้มีขนาดเล็กลง เมื่อพับแล้วตัวเครื่องบางลงเหลือเพียง 12.1 มม. เท่านั้น และเป็นครั้งแรกของโลกด้วยที่มีมาตรฐานป้องกันน้ำป้องกันฝุ่น IP48 แต่ป้องกันได้อย่างน้อยแค่ละอองน้ำกับความชื้นเท่านั้น

นอกจากขนาดตัวเครื่องที่บางลง ส่วนของน้ำหนักก็ลดลงเช่นกัน แม้ตัวเลขจะแตกต่างกับรุ่นก่อนแค่เล็กน้อย แต่ถ้าพูดถึงฟิลลิ่ง รู้สึกได้ว่าเบาลงจริงๆ ส่งผลให้การใช้งาน ไม่รู้สึกเหนื่อยในการจับถือมากนัก

เหนือหน้าจอมีเลนส์กล้องแบบฝังในหน้าจอ รวมถึงเหล่าเซนเซอร์ต่างๆ

เมื่อพับหน้าจอจะเห็นเลนส์กล้องหน้าเซลฟี่เช่นกัน

ด้านพอร์ตต่างๆ ให้มาครบเหมือนเดิม ไม่มีเพิ่มเติม หรือตัดใดๆ ออกไป อาทิ ช่องลำโพง, พอร์จ USB Type-C, รูไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน, ปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่ม Power

ถาดใส่ซิมการ์ดรองรับสองซิมการ์ด สแตนบาย 5G ได้สองซิมการ์ด

ด้านหลังมีโมดูลกล้อง ต้องบอกว่ายื่นออกมาจากตัวเครื่องค่อนข้างเยอะ ทำให้ต้องระมัดระวังในการวางอย่างมาก ซึ่งการออกแบบพอมองดูแล้ว ค่อนข้างสะอาดตา ไม่มีพื้นที่เหลี่ยม หรือโทนสีใดมาตัดกัน ก็มีแค่แนวกล้องเท่านั้น จึงดูแล้วสวยงามไม่น้อย

สรุปสเปคเบื้องต้นของ Samsung Galaxy Z Fold6

  • ขนาดตัวเครื่อง : 
    • กางตัวเครื่องออก : 153.5 x 68.1 x 12.1 มม.
    • เมื่อพับตัวเครื่อง : 153.5 x 132.6 x 5.6 มม.
  • น้ำหนัก : 239 กรัม
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 14 ครอบทับ One UI 6.1.1
  • หน้าจอแสดงผลเมื่อกางหน้าจอ : ประเภท Dynamic AMOLED 2X ขนาด 7.6 นิ้ว ความละเอียด QXGA+ (2160 × 1856 พิกเซล) มีอัตรารีเฟรชเรท 1~120Hz ครอบทับกระจก Corning Gorilla Glass Victus 2
  • หน้าจอแสดงผลเมื่อพับหน้าจอ : ประเภท Dynamic AMOLED 2X ขนาด 6.3 นิ้ว (2376 x 968 พิกเซล) มีอัตรารีเฟรชเรท 1~120Hz ครอบทับกระจก Corning Gorilla Glass Victus 2
  • หน่วยประมวลผล : Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3
  • GPU : Adreno 750
  • RAM : 12GB LPDDR5X
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 256GB / 512GB / 1TB UFS 4.0
  • กล้องหลังแบ่งเป็น 3 เลนส์ ดังนี้
    • เลนส์หลัก : ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ขนาดเซนเซอร์ 1/1.57 ระบบโฟกัส dual pixel  PDAF ระยะโฟกัส 23 มม. มีฟีเจอร์ซูมภาพ Optical 2x รูรับแสง f/1.7 กับระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS
    • เลนส์สอง Ultrawide : ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล มุมมองกว้าง 123 องศา รูรับแสง f/2.2
    • เลนส์สาม Telephoto 69 มม. : ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล ขนาดเซนเซอร์ 1/3.94 นิ้ว รูรับแสง f/2.4 มีฟีเจอร์ซูมภาพ Optical 3x และ Digital 30x
    • กล้องเซลฟี่หน้าจอนอก 24 มม. : ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
    • กล้องเซลฟี่หน้าจอใน 26 มม .: ความละเอียด 4 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8
    • รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 8K (7680 x 4320 พิกเซล) ที่ 30 เฟรมต่อวินาที
    • รองรับการบันทึกวิดีโอสโลโมชั่น 240/120 เฟรมต่อวินาที ที่ความละเอียด FullHD และ 120 เฟรมต่อวินาที ที่ความละเอียด 4K
  • ระบบเชื่อมต่อ : 5G, 4G, Wi-Fi 6E 802.11 ax (2.4GHz + 5GHz), Bluetooth 5.3 LE, USB Type-C, NFC, GPS
  • มาตรฐานป้องกันน้ำป้องกันฝุ่น (IP48)
  • ระบบเสียง : Stereo Speakers, Dolby Atmos
  • แบตเตอรี่ : ความจุ 4400mAh ชาร์จเร็ว 25 วัตต์ และชาร์จไร้สายความเร็ว 15 วัตต์ Qi wireless charging พร้อมฟีเจอร์ชาร์จแบตเตอรี่ให้อุปกรณ์อื่น

วันที่ : 7 สิงหาคม 2567

887
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version