หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 11 กันยายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สำหรับการใช้งานสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตในปัจจุบัน เชื่อว่าหลายๆ คนคงกังวลกับปัญหาเรื่องความปลอดภัย และปัญหาความเป็นส่วนตัว โดยเฉพาะปัญหามัลแวร์ หรือการแฮ็กข้อมูล จากมิจฉาชีพ ซึ่งทำให้สุ่มเสี่ยงเกิดความเสียหาย เพราะอยู่ในยุคที่นิยมส่งข้อมูลสำคัญๆ รวมถึงการบันทึกข้อมูลต่างๆ อาทิ รหัสบัตรเครดิต อีเมลไว้ในโทรศัพท์ เพราะฉะนั้นเราจะดูแล และป้องกันสมารท์โฟนให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพเมื่อใช้งานได้อย่างไร....?

1. เริ่มกันที่วิธีแรกเป็นวิธีที่ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตทุกคนควรที่จะปฏิบัติไว้นั่นคือ การตั้ง Password สำหรับการล็อคเครื่อง เพราะว่าวิธีนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีเบื้องต้นในการป้องกันว่าจะมีแต่เราเท่านั้นที่จะสามารถใช้งานได้ อีกทั้งควรที่จะตั้ง Password ให้มีความคาดเดาได้ยาก

 

2. นอกจากการตั้ง Password สำหรับล็อคเครื่องแล้ว ควรที่จะตรวจสอบว่าสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตนั้นล็อคหน้าจออัตโนมัติหรือไม่ ซึ่งเวลาที่เหมาะสมสำหรับการตั้งล็อคคือ 2 - 5 นาที

3. ติดตั้งแอพฯรักษาความปลอดภัย อาทิ แอพฯ ป้องกันมัลแวร์, แอพฯ ทำความสะอาดไฟล์แคช และลบประวัติการใช้งานเว็บบราวเซอร์ เป็นต้น

4. ดาวน์โหลดแอพฯ ที่ต้องการจาก OS Store ของตนเองโดยตรง นอกจากนี้หากควรจะสังเกตถึงที่มา, ผู้พัฒนา, รีวิวจากผู้ใช้งาน รวมถึงเสริท์ชื่อแอพฯ อีกหนึ่งครั้ง เพื่อตรวจดูว่าในชื่อนี้มีกี่แอพฯ และมีผู้พัฒนาเป็นใครบ้าง (วิธีสังเกตแอพฯ ปลอมอ่านบทความได้ที่นี่)

  • ดาวน์โหลดแอพฯ ต่างๆ ของระบบปฏิบัติการ iOS ได้ที่นี่ App Store
  • ดาวน์โหลดแอพฯ ต่างๆ ของระบบปฏิบัติการ Android ได้ที่นี่ Google Play Store
  • ดาวน์โหลดแอพฯ ต่างๆ ของระบบปฏิบัติการ BlackBerry ได้ที่นี่ BlackBerry World
  • ดาวน์โหลดแอพฯ ต่างๆ ของระบบปฏิบัติการ Windows Phone ได้ที่นี่ Windows Phone Store

5. อัพเดท OS ของตนเองอยู่ตลอดเวลา เพราะหลายๆ คนคงเคยได้ยินข่าวว่า OS ที่บริษัทต่างๆ ได้พัฒนามาในแต่ละเวอร์ชั่น ได้ถูกแฮกเกอร์แฮกข้อมูล หรือฝังมัลแวร์ไว้ ดังนั้นผู้ใช้งานจึงควรมั่นตรวจสอบข่าวสารการอัพเดทอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัย และปรับปรุงการทำงานของสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

6. ระมัดระวังอีเมล หรือข้อความใดๆ ที่ไม่รู้จักแหล่งที่มา นอกจากนี้บางข้อความยังมีลิงค์ที่เชิญชวนให้กดเปิดอ่าน อาทิ คุณได้รับรางวัล, คุณมีเช็คที่ยังไม่ได้รับ กรุณากรอกรหัสบัญชี เป็นต้น นอกจากผู้ใช้งานควรมั่นตรวจสอบค่าบริการโทรศัพท์ของตนเองอยู่เสมอ ว่ามีความผิดปกติใดๆ เกิดขึ้นหรือไม่ และถ้าหากมีความผิดปกติเกิดขึ้นควรรีบแจ้งผู้ให้บริการเครือข่ายโดยเร็ว

7. หลีกเลี่ยงการเจลเบรก (Jailbreak) เพราะเมื่อเจลเบรกไปแล้ว ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยต่างๆ จะถูกยกเลิก ซึ่งการเจลเบรกจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงระบบปฏิบัติการ รวมถึงฟังก์ชั่น แอพฯต่างๆ ได้โดยตรง ดังนั้นหากผู้ใช้งานไม่มีความรู้ที่เพียงพอจะทำให้สุ่มเสี่ยมเกิดความเสียหายตามมาภายหลังได้

  

8. หลีกเลี่ยงการตั้งค่าการเชื่อมต่ออัตโนมัติทุกประเภท เช่น Bluetooth, Wi-Fi, NFC และควรที่จะปิดการเชื่อมต่อทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน อย่างไรก็ตามเมื่อต้องการจะเชื่อมต่อสัญญาณ Wi-Fi ผู้ใช้งานควรคำนึงถึงเสมอว่าเครือข่ายสาธารณะ มักไม่มีการป้องกัน และมาตราฐานความปลอดภัยที่มากพอ อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมทางการเงินด้วย Wi-Fi (อ่านบทความได้ที่นี่)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่