หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 14 มีนาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื่อได้ว่าในปัจจุบันคงปฏิเสธไมได้ว่าสมาร์ทโฟนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันเราไปแล้ว ตั้งแต่เริ่มตื่นนอน ไปจนถึงก่อนหลับตานอน แต่หารู้ไม่ว่าหากเราใช้งานโดยไม่คำนึงถึงความเสี่ยงที่ตามมา อาจทำให้เกิดปัญหาเล็กน้อย หรือว่าใหญ่โตก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นเราจะมาดูกันว่าภัยเงียบจากการใช้งานสมาร์ทโฟนนั้นมีอะไรกันบ้าง...?

1. การไม่ตรวจสอบความผิดปกติของตัวเครื่อง กล่าวคือตั้งแต่เราเริ่มตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นใด ก็ควรตรวจสอบฟังก์ชั่นการใช้งานให้ครบถ้วนก่อนทุกครั้ง เช่น หน้าจอ, กล้อง, ระบบเครือข่าย, ระบบเชื่อมต่อ หรือแบตเตอรี่ว่ามีข้อบกพร่องหรือไม่ เช่นเดียวกับตอนใช้งานถ้าหากพบความผิดปกติก็ควรส่งเข้าศูนย์ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง ถือว่าเป็นการป้องกันอันตราย เพราะอย่าลืมว่านี่คืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และมีแบตเตอรี่อยู่ข้างใน

ข้อมูลเพิ่มเติม : สามารถตรวจสอบแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือว่าเสื่อมสภาพหรือยัง...คลิกอ่าน Siamphone.com

2. การใช้หัวชาร์จไม่ได้มาตราฐาน เรียกได้ว่าในตอนนี้เดินไปทางไหนก็มีแต่อุปกรณ์มือถือวางจำหน่ายเรียงรายอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นก่อนเราจะตัดสินใจซื้อ จึงควรตรวจดูให้ดีว่าวัสดุการผลิตเป็นอย่างไร ขาโลหะทั้งสองออกแบบให้มีความปลอดภัยหรือไม่ อีกทั้งก็ควรจะสังเกตว่าเมื่อนำไปชาร์จแล้ว เกิดความร้อนของหัวชาร์จมากเกินไปไหม ถ้าเป็นแบบนี้ควรจะเลิกชาร์จทันที

3. การชาร์จแบตฯ สมาร์ทโฟน ด้วยแบตฯ สำรอง แน่นอนว่าเป็นอุปกรณ์เสริมที่ขาดไม่ได้ไปแล้ว แต่อย่าลืมว่าการชาร์จแบตฯ และใช้งานสมาร์ทโฟนพร้อมกัน เช่น แอพฯ, การสนทนาเป็นระยะเวลานาน ขณะที่กำลังชาร์จอยู่นอกจากจะทำให้ทั้งแบตฯ ใน Powerbank และแบตฯ ตัวเครื่องเสื่อมแล้ว ยังสุ่มเสี่ยงเป็นอันตรายได้ หากเกิดความร้อนมากเกินไป และหากพาวเวอร์แบงค์มีความจุมาก การทำแบบนี้คงเป็นทางเลือกไม่ดีเท่าไร

ข้อมูลเพิ่มเติม : ก่อนจะเลือกซื้อแบตฯ สำรองทุกครั้ง ควรตรวจสอบมาตราฐานการผลิต, ระบบป้องกัน, ประเภทของแบตฯ ภายในพาวเวอร์แบงค์, ประเภทอุปกรณ์ที่รองรับการใช้งานให้ดีเสียก่อนซื้อทุกครั้ง

4. การใช้สมาร์ทโฟนระหว่างขับรถ หรือข้ามถนน ถึงแม้จะมีข้อดีมากมาย แต่ในข้อดีมันก็มักมีข้อเสีย บางทีการใช้งานให้ถูกกาลเทศะ อาจช่วยลดอุบัติเหตุทั้งต่อตนเอง และคนรอบข้างได้ เพราะฉะนั้นเราควรจะอยู่ในความไม่ประมาท มีสติ และคำนึงถึงผลเสียหากเกิดเหตุร้ายขึ้น

5. การใช้สมาร์ทโฟนก่อนนอน และวางใกล้ตัว จากผลวิจัยพบว่าการใช้สมาร์ทโฟนก่อนนอนจะส่งผลให้สมองเราเกิดความเครียด และสายตาอ่อนล้ามากกว่าเดิม เพราะเราใช้สายตามาตลอดทั้งวัน ทำให้รู้สึกนอนไม่เต็มอิ่ม เมื่อตื่นมาตอนเช้า อีกทั้งหากวางไว้ใกล้ตัวก็จะส่งผลร้ายต่อร่างการ ด้วยคลื่นรังสีที่มีอยู่ในสมาร์ทโฟน

6. การใช้ Wi-Fi ไม่ทราบแหล่งที่มา โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยว มักจะเห็นขึ้นโชว์อยู่เต็มไปหมด ดังนั้นการจะเลือกเชื่อมต่อสัญญาณใด ผู้ใช้งานควรจะตรวจสอบให้ดีก่อนทุกครั้งว่าปลอดภัยไหม ใครเป็นผู้ปล่อยสัญญาณ หากไม่ทราบอย่ากดเชื่อมต่อ หรือกรอกข้อมูลใดๆ ไปเด็ดขาด

7. การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านสมาร์ทโฟน นอกจากจะเสี่ยงโดนดักข้อมูลแล้ว บางพื้นที่ยังมีสัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่เสถียร ซึ่งเสี่ยงต่อการทำธุรกรรมซํ้าซ้อน ดังนั้นหากจะทำ จึงควรจะหาพื้นที่ที่เสถียรซะก่อน และหลีกเลี่ยงการใช้ Wi-Fi ทำธุรกรรม

ข้อมูลเพิ่มเติม : คลิกอ่าน 7 ข้อ ที่ควรคำนึงถึง ในการทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ ผ่านแอพฯ ให้ปลอดภัย ได้ที่ Siamphone.com

8. การกดลิงค์ไม่พึงประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นทางอีเมล์, Facebook หรือไลน์ (Line) หากไม่มั่นใจ ไม่มีแหล่งที่มา เว็บไซต์ดูมีความผิดแปลก ก็ไม่ควรจะกดเข้าไปดู เพราะอาจทำให้ติดไวรัส หรือมัลแวร์ก็เป็นได้

9. การดาวน์โหลดแอพฯ ที่ไม่ได้มาจาก Store หลัก หนึ่งในฟีเจอร์สุดลํ้าของสมาร์ทโฟนยุคนี้ ก็คือเหล่าแอพฯ ทั้งหลายที่จะคอยเพิ่มความสะดวก และสนุกต่อการใช้งานมากขึ้น แต่อย่าลืมหากดาวน์โหลดแอพฯ ที่ไม่ได้มากจาก Store หลัก หรือไม่ตรวจสอบแหล่งที่มาของแอพฯ ให้ดีเสียก่อน

10. การโพสข้อความในโซเชียลเน็ตเวิร์คบ่งบอกสถานะของตัวเอง เช่น เสาร์-อาทิตย์นี้ไม่อยู่บ้าน ไปต่างจังหวัดกันเถอะ แต่อย่าลืมว่าไม่ได้มีแค่เราคนเดียว ที่เห็นข้อความนี้

อย่างไรก็ตามการใช้งานสมาร์ทโฟนหากใช้อย่างมีสติ ไม่อยู่ในความประมาท และถูกวิธี อันตรายก็อาจจะไม่เกิดต่อตัวเรา และคนรอบข้าง อีกทั้งยังควรใช้แต่พอดี และอย่าลืมคนรอบข้างนะครับ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่