หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 25 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Qualcomm ออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาของ Apple เรื่องการกีดกันการนำเข้า iPhone รุ่นที่ไม่ได้ใช้งานชิปโมเด็มของ Qualcomm พร้อมทั้งโต้แย้งว่ากลุ่มผู้พัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้พยายามชี้นำคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ ไปในทางที่ผิด

สัปดาห์ที่แล้วสมาคมอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร Computer & Communications Industry Association ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทชั้นนำต่าง ๆ อย่างเช่น Amazon, Facebook, Google, Intel, Microsoft และ Samsung ได้ยื่นหนังสือไปยังคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (U.S. International Trade Commission : ITC) เพื่อค้านคำร้องของ Qualcomm ที่เสนอให้ยุติการนำเข้า iPhone รุ่นที่ใช้งานชิปของ Intel ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตชิ้นส่วนให้กับตลาดสมาร์ทโฟนในวงกว้าง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Intel ประกาศจุดยืนในการสนับสนุน Apple โดยไม่เห็นด้วยที่ Qualcomm วางตัวเป็นผู้ผูกขาดการค้าซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นจากความสำเร็จของผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมที่แข็งแกร่ง

Qualcomm ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาในวันนี้โดยยืนยันว่าการยื่นคำร้องเพื่อระงับการจำหน่ายและนำเข้า iPhone รุ่นที่มีการละเมิดสิทธิบัตรตามที่ทางบริษัทถือครองอยู่นั้นไม่ได้หมายความถึงชิปของ Intel โดย Qualcomm กล่าวต่อว่าการยื่นข้อเสนอให้ระงับการจำหน่ายและนำเข้าจะไม่กระทบต่อการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟน

"Apple สามารถใช้งานชิปโมเด็ม LTE ใด ๆ ก็ได้ตามต้องการตราบเท่าที่ไม่ละเมิดสิทธิบัตรของ Qualcomm" เป็นเนื้อหาตอนหนึ่งในรายงานที่ Qualcomm ยื่นให้กับ ITC

นอกจากนี้ Qualcomm ยังระบุรายชื่อตัวอย่างของผู้ผลิตชิ้นส่วนโมเด็มบนสมาร์ทโฟนที่มีอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ MediaTek, Samsung, Marvell, Leadcore, Spreadtrum และ HiSilicon

ทางฝั่ง Apple ก็ออกมาโต้แย้ง Qualcomm โดยกล่าวหาว่า Qualcomm จัดหาชิ้นส่วนให้ Apple เพียงแค่ส่วนเชื่อมต่อเล็ก ๆ เพียงจุดเดียวแต่กลับหากินด้วยการรีดส่วนแบ่งรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์ของ Apple มาเป็นเวลาหลายปี

ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม Qualcomm ได้ยื่นคำร้องต่อ ITC เพื่อขอให้มีคำสั่งระงับการนำเข้าและจำหน่าย iPhone และ iPad ซึ่งผลิตนอกประเทศ โดยผู้ผลิตชิปรายนี้พยายามหาเรื่องกันท่าอุปกรณ์ของ Apple ที่ใช้งานโมเด็มของ Intel ซึ่ง Apple ได้เริ่มนำโมเด็มของ Intel มาใช้งานในรุ่น iPhone 7 เมื่อปีที่แล้ว

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา Apple ฟ้อง Qualcomm ในข้อหาใช้อำนาจผูกขาดการค้าเพื่อเรียกร้องเอาค่าลิขสิทธิที่ตัวเองถือครองในราคาสูงกว่าปกติและบังคับให้คู่ค้าลงนามอนุญาตให้ใช้งานสิทธิบัตร นอกจากนี้ Apple ยังอ้างว่า Qualcomm ได้ยกเลิกการให้ส่วนลดตามที่เคยสัญญาไว้มูลค่าเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อเป็นการแก้แค้นหลังจากที่ Qualcomm ถูกหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของเกาหลีใต้ไต่สวนและสั่งปรับเงินกว่า 850 ล้านดอลลาร์ในข้อหาผูกขาดการค้า โดย Qualcomm เชื่อว่า Apple มีส่วนรู้เห็นและเป็นผู้ให้ข้อมูลแก่หน่วยงานดังกล่าว

Qualcomm เริ่มเอาคืนกับ Apple เมื่อเดือนเมษายนโดยมีการยื่นฟ้องว่า Apple ไม่ยอมจ่ายค่าธรรมเนียมการใช้ในอนุญาตสิทธิบัตรของ Qualcomm จากนั้นในเดือนพฤษภาคมศาลก็ออกคำสั่งให้ซัพพลายเออร์ของ Apple จ่ายค่าลิขสิทธิ์ที่ค้างชำระอยู่

สัปดาห์ที่ผ่านมาเหล่าซัพพลายเออร์ของ Apple ทั้งสี่ราย ได้แก่ Foxconn, Compal, Wistron และ Pegatron ก็ได้รับการหนุนหลังจาก Apple ในการฟ้อง Qualcomm ข้อหาผูกขาดทางการค้า โดย Apple จะเป็นผู้ออกเงินที่ต้องใช้ในการดำเนินคดีทั้งหมดให้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่