กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 4 กุมภาพันธ์ 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

การถ่ายภาพตัวเอง ปรากฏให้เห็นครั้งแรก ต้องย้อนกลับไปปี 1839 หรือเมื่อประมาณ 180 ปีที่แล้ว ของโรเบิร์ต คอร์นีเลียสนักเคมีสมัครเล่นและผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ วิธีการของเขา คือ การถอดฝาครอบเลนส์แล้ววิ่งเข้าไปที่จุดตำแหน่งถ่ายภาพ นั่งเป็นเวลาหนึ่งนาที ก่อนจะวิ่งกลับปิดเลนส์อีกครั้ง จึงออกมาเป็นรูปถ่ายตามที่เห็น ซึ่งเป็นภาพ "เซลฟี" ที่มีหลักฐานอ้างอิงชัดเจน โดยด้านหลังของภาพ ถูกเขียนไว้ว่าThe first light Picture ever taken. 1839.


นายโรเบิร์ต คอร์นีเลียส: ผู้ที่ถ่ายภาพตัวเอง (Selfie) เป็นคนแรกของโลก เมื่อปี 1839

จนมาถึงยุคของ เซลฟี คือ "การถ่ายภาพที่ถ่ายด้วยตัวเอง แล้วนำไปเผยแพร่สู่สาธารณชน โดยใช้สมาร์ทโฟน (Smartphone) หรือ กล้องเว็บแคม (Webcam) และเผยแพร่ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก (Social Network)"

ซึ่งต่อมาคำว่าSelfieถูกกำหนดในพจนานุกรมออกซฟอร์ด และ ได้ถูกประกาศให้เป็นคำศัพท์แห่งปี 2013 (Word of the Year 2013) ที่แพร่ขยายไปทั่วโลก จนเป็นที่นิยมผ่านทางโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน และได้กำหนดให้วันที่ 21 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันเซลฟีสากล” (National Selfie Day)

เพิ่มเติม
เซลฟี
 (อังกฤษ: Selfie) เป็นการถ่ายภาพตัวเองแบบหนึ่ง เป็นคำนิยมซึ่งหมายถึงการถ่ายรูปตัวเองด้วยกล้องดิจิทัล หรือกล้องโทรศัพท์มือถือ อาจถ่ายด้วยมือหรือใช้ไม้เซลฟี แล้วเผยแพร่ลงบนบริการเครือข่ายสังคม เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ ภาพถ่ายเซลฟีมักดูดีเกินจริงและดูไม่เป็นทางการ ภาพถ่ายเซลฟีมักถ่ายจากการถือกล้องและยื่นแขนไปจนสุด หรือยื่นไปทางกระจก มากกว่าการใช้อุปกรณ์เซลฟ์ไทม์เมอร์ บางทีอาจมีการใช้ไม้เซลฟีเพื่อมุมมองที่กว้างขึ้น ** ข้อมูลจาก Wikipedia **

Notch-Display หรือ รอยบากกล้องหน้าโทรศัพท์มือถือในแบบต่างๆ มีอะไรบ้าง? [Infographic]
https://news.siamphone.com/news-44163.html

อ้างอิง
https://th.wikipedia.org/wiki/เซลฟี
https://publicdomainreview.org/collection/robert-cornelius-self-portrait-the-first-ever-selfie-1839
https://www.thevintagenews.com/2016/04/23/43550-2/

————————————————————
12 อันดับโทรศัพท์มือถือเปลี่ยนโลก
https://news.siamphone.com/news-17225.html

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.siamphone.com วันที่ : 4 กุมภาพันธ์ 2563

มือถือออกใหม่