หูฟัง Earbuds (Earbuds)  |   วันที่ : 26 พฤศจิกายน 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

อีกหนึ่งความน่าสนใจของวงการเทคโนโลยีและนวัตกรรม มีเรื่องให้ฮือฮาอีกแล้ว เพราะในปี 2022 เทรนด์ใหม่คือ Smart Glasses อย่างแน่นอน โดยในปีนี้ก็มีหลากหลายแบรนด์ที่ต่างเปิดตัวและให้ความสำคัญขึ้นมา สำหรับแว่นตาอัจฉริยะจะบอกว่ามีความอัจฉริยะไหม ก็ยังพูดได้ไม่เต็มปาก เพราะอะไรที่ล้ำๆ มันก็ยังไม่ชัดเจนมากนัก จะมีแค่ฟังก์ชั่นการใช้งานพื้นฐานที่เสริมแต่งมาจากแว่นตาธรรมดา

Smart Glasses คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

แว่นตาอัจฉริยะนี้จะคล้ายอุปกรณ์อื่นๆ ที่มีความล้ำสมัย มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่มากกว่าเดิม เช่น หูฟังที่สามารถโต้ตอบกับเราได้ จากเดิมที่เป็นแค่อุปกรณ์ถ่ายทอดเสียง หรือสมาร์ทวอช เจ้านาฬิกาที่หลายคนสวมใส่ ก็ไม่ใช่แค่ใช้ดูเวลาแล้ว แต่สามารถทำได้หลายๆ อย่าง

แต่การใช้งานจะไม่หลากหลายเท่ากับอุปกรณ์อื่นๆ เพราะไม่มีแพลตฟอร์มเป็นของตัวเอง โดยการควบคุมใช้งานจะอิงสมาร์ทโฟนเป็นหลัก ผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งต่างจากสมาร์ทวอชบางรุ่นที่มีแพลตฟอร์มของตัวเอง นั่นหมายความว่าอาจต้องใช้เวลาในการพัฒนาอีก นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดแบตเตอรี่ เนื่องจากน้ำหนักมีเยอะไม่ได้ ต้องบอกว่านี่คือจุดสำคัญเลยว่า ในปีหน้าจะทลายข้อจำกัดนี้ออกไปได้หรือไม่

Smart Glasses ก็เช่นกัน อีกหนึ่งอุปกรณ์สวมใส่ของไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันที่ถูกหยิบยกมาพัฒนาต่อยอดให้ล้ำหน้า ทันสมัย จากเป็นแค่อุปกรณ์เอาไว้ป้องกันแสงแดด หรือแสงสีฟ้า

ทว่าปัจจุบันคุณสามารถใช้เป็นอุปกรณ์คล้ายกับหูฟังได้ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร, การฟังเพลง หรือถ้าล้ำหน้าหน่อย จะมีการนำเทคโนโลยี Augmented Reality เข้ามาเพิ่มเติม เช่น เมื่อคุณเปิด GPS ในสมาร์ทโฟน จากเดิมที่ต้องก้มมองเส้นทาง แต่คุณก็มองผ่านแว่นไปได้เลย หรืออยากตกแต่งบ้าน สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ การแสดงผลก็เห็นผ่านแว่น ไม่ต้องก้มมอง คุณสามารถโต้ตอบกับแว่นได้ ด้วยการใช้งานคำสั่งเสียง

1. แว่นตากันแดดอัจฉริยะ Huawei x Gentle Monster : ผสานแฟชั่นและเทคโนโลยีเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ผลิตจากวัสดุที่มีความยืนหยุ่นสูง น้ำหนักเบา นอกจากนี้ยังป้องกันละอองฝุ่นและละอองน้ำที่ระดับ IP67 สวมใส่โดยไม่ต้องกังวลเรื่องฝุ่นและเหงื่อ

2. แว่นตาอัจฉริยะ GLXSS SE-IR : มอบประสบการณ์การโต้ตอบด้วยมุมมองบุคคลที่หนึ่งแบบเหนือชั้น พร้อมการตรวจวัดอุณหภูมิที่รวดเร็วและแม่นยำ ซึ่งช่วยให้องค์กรสามารถรับมือกับการกลับมาทำงานได้อีกครั้ง

3. The Ray-Ban Stories : ที่มีฟีเจอร์การโทรติดต่อสื่อสาร ถ่ายภาพกับถ่ายวิดีโอผ่านแว่นตาได้เลย รูปแบบการใช้งานคือตรงตามชื่อเรียก เน้นสวมใส่เพื่อถ่ายรูป หรือคลิปลงแอปพลิเคชั่น Instagram Stories เป็นหลัก วิธีการต้องใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชั่นใหม่ชื่อ Facebook View บนสมาร์ทโฟน โดยรูปภาพ หรือคลิปวิดีโอที่ถ่ายจากแว่น Ray-Ban Stories จะอัพโหลดในแอปพลิเคชั่น Facebook View ให้อัตโนมัติ จากนั้นคุณก็เลือก ตกแต่งภาพแชร์ลงโซเชียลได้เลย

4. Razer Anzu Smart Glasses : อีกหนึ่งแว่นที่แม้จะใช้ชื่อ Smart Glasses แต่ฟังก์ชั่นการใช้งานคล้ายคลึงกับหูฟังไร้สายมากกว่า ไม่มีการแสดงผลภาพใดๆ บนเลนส์แว่น สามารถใช้ฟังเพลง รับโทรศัพท์ หรือสั่งการผู้ช่วยเสียงได้ 

5. TCL NXTWEAR G : ทำงานด้วยการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นเช่น สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, แล็ปท็อป หรือเครื่อง PC เป็นต้น และเป็นการฉายหน้าจอนั้นๆ ผ่านแว่น TCL NXTWEAR G โดยหน้าจอจำลองที่ปรากฏขึ้นมาจะมีขนาดกว้างถึง 140 นิ้ว อัตราส่วน 16:9 สนับสนุนอัตรา Refresh Rate สูงสุด 60Hz มีลำโพงคู่แบบ Stereo ติดตั้งในตัว และหน้าจอที่ปรากฏจะอยู่ห่างออกจากตัว 4 เมตร ทั้งนี้ทาง TCL ออกมาบอกว่า หน้าจอจะเคลื่อนไหวตามตัวเรา ไม่ฉายอยู่กับที่แน่นอน

6. TCL Thunderbird Smart Glasses Pioneer Edition : มีฟังก์ชั่นการใช้งานหลากหลาย อาทิการแสดงข้อความแจ้งเตือน, ดูตารางการทำงาน, ควบคุมอุปกรณ์ Smart Home ภายในบ้าน, รับสายโทรเข้าหรือโทรออก, ถ่ายภาพ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งทั้งหมดนั้นจะแสดงขึ้นมาตรงหน้าของผู้ใช้โดยตรงผ่านเลนส์แว่นตา!

7. Xiaomi Smart Glasses : แว่นตาอัจฉริยะตัวแรกของแบรนด์ Xiaomi ดีไซน์แว่นดำสุดเท่คลาสสิค น้ำหนักเบามาก เพียง 51 กรัมเท่านั้น มาพร้อมไมโครโฟนและลำโพงในตัว ผู้ใช้งานจึงสามารถโทรเข้าโทรออกได้ กรอบแว่นด้านหน้าฝั่งขวามีกล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล สำหรับการถ่ายรูปภาพ หรือแปลภาษาจากรูปภาพแบบเรียลไทม์ด้วย พร้อมอ่านออกเสียงได้ เรียกได้ว่าสะดวกสบายมากๆ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่