หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 14 พฤศจิกายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่าปีค.ศ. 2015 ถือว่าวงการสมาร์ทโฟนมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงเลยทีเดียว ด้วยเหตุที่ว่าเป็นเค้กก้อนใหญ่ที่ใครหลายคนต่างก็หมายหมั้นปั้นให้แบรนด์ของตนเองนั้นติดตลาด เพราะกลุ่มเป้าหมายมีอยู่มาก อีกทั้งเป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยมไปแล้วทั่วโลกด้วยความสมาร์ท ๆ ที่มีมากกว่าแค่ติดต่อสื่อสารจากการที่หลายบริษัทนำเทคโนโลยี หรือนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาประยุกต์ใช้กับสมาร์ทโฟนของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นด้านกล้อง, ด้านหน้าจอ, ด้านหน่วยประมวลผลเข้ามาเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้งาน

และนอกจากปัจจัยด้านเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมแล้ว อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ "ด้านราคา" ด้วยเหตุที่ว่าในปัจจุบันสมาร์ทโฟนนั้นไม่ได้มีแค่แบรนด์สองแบรนด์อีกต่อไปแล้ว แต่มันมีมากกว่าสิบแบรนด์เลยทีเดียว จึงทำให้ผู้บริโภคมีหลากหลายรุ่นในการเลือกซื้อ ส่งผลให้ก็มีการนำมาแต่ละรุ่นมาเปรียบเทียบกันในช่วงราคาที่ไม่ต่างกันมากนัก หรือเท่ากันว่า "มันจะได้คุณภาพเท่าไหนกันในจำนวนเงินที่จ่ายออกไป"

เพราะฉะนั้นจากทั้งสองปัจจัยข้างต้น ที่กลายมาเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจของผู้บริโภค จึงทำให้ทุกบริษัทต่างปรับตัว โดยการแบ่งแยก Segment ทางการตลาด เช่น รุ่นเล็ก, รุ่นกลาง, รุ่นท็อป หรือ Flagship เพื่อเพิ่มทางเลือกในการซื้อนั่นเองไม่ว่าจะเป็น Samsung, Asus, Huawei, Motorola, LG, Meizu รวมถึง i-mobile แบรนด์คนไทย เป็นต้น

รวมถึงจากการที่นำเทคโนโลยีที่มีอยู่ในรุ่นท็อปบางอย่าง ก็ได้นำเข้ามาในรุ่นกลางของตนเอง เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกว่าจ่ายเงินไปจำนวนเท่านี้แต่มีฟีเจอร์ที่โดดเด่นเหมือนรุ่น Falgship เช่นกัน แต่ในบริษัทที่ไม่มีความแปลกใหม่นั้นอาจลำบากหน่อย ถ้าหากว่ายังคงลงเล่นตลาดในรูปแบบเดิม ๆ 

อย่างเช่นกรณีของ "HTC" บริษัทสัญชาติไต้หวันที่ปีนี้มีผลประกอบการกำไรลดลงอย่างต่อเนื่องจากข่าวล่าสุด HTC เผยผลประกอบการในไตรมาส 3 ปี 2015 ขาดทุน 1.39 ร้อยล้านเหรียญ และแบรนด์ในประเทศเองที่ตกไปอยู่ในในอันดับที่ 6 ส่วน Asus ครองอันดับหนึ่งเนื่องจากการเปิดตัวสมาร์ทโฟนในตระกูล ZenFone ที่ประสบความสำเร็จ อาทิ ZenFone 2, ZenFone Selfie, ZenFone Laser หรือ ZenFone Deluxe 

และก่อนเข้าการเล่าเรื่องราวบริษัท "HTC" เรามาดูสาระน่ารู้กันหน่อย...?

 

ด้วยเหตุนี้แล้ว จึงขอวิเคราะห์สถานการณ์บริษัท "HTC" ที่มีบทบาทต่อวงการสมาร์ทโฟนสักหน่อยว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป...?

เริ่มแรกคงต้องย้อนกลับไปเมื่อต้นปี 2015 กันหน่อย ในงาน MWC ที่ทีมงาน Siamphone.com ก็ได้ไปสัมผัสตัวเครื่องจริงเลย พร้อมทั้งจัดทำ Hand-on มาให้กับเหล่าสาวกกันอีกด้วย ซึ่งมีราคาเปิดตัวถึงสำหรับราคาวางจำหน่ายของ "ONE M9" รุ่น 32GB ราคาประมาณ $693 (22,760 บาท) และรุ่น 64GB ราคาประมาณ $693 (24,830 บาท)

หมายเหตุ : ขอขอบคุณคลิปประกอบเนื้อหาบทความจาก HTC

แต่เสียงของผู้บริโภคกับบอกว่าการเปิดตัวในครั้งนี้ไม่สามารถสร้างเสียงฮือฮาได้เลยด้วยการที่มีราคาแพงเกินไป รวมถึงสเปกและความสามารถเช่นกัน หรือว่าอีกสาเหตุหนึ่งก็อาจเป็นเพราะว่า Samsung ได้เปิดตัว Samsung Galaxy S6 และ Galaxy S6 edge ซึ่งสร้างกระแสได้มากกว่านั่นเอง จึงทำให้มีการนำมาเปรียบเทียบกัน

หมายเหตุ : สามารถคลิกอ่านเรื่องราวของ 8 ความแตกต่างของ HTC One M8 และ One M9 ว่ามีอะไรกันบ้าง..? ได้ที่ Siamphone.com

แต่อีกหนึ่งเดือนหลังการวางจำหน่าย ดันพบปัญหาเรื่องความร้อนของชิปเซ็ตพลังมังกร Snapdragon 810 ทำให้ทาง HTC นิ่งนอนใจไม่ได้ จึงได้ปล่อยอัพเดทเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ในเวลาต่อมา และหนึ่งเดือนต่อมาก็เผยโฉม One M9 Plus เพิ่มเติม ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงเพียง 4 จุดเท่านั้นตามรายงาน มารู้จัก One M9+ อีกหนึ่งสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนจาก HTC (เปรียบเทียบกับ M9) แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์ของบริษัทต่อวงการสมาร์ทโฟนดีขึ้นเลย เพราะต้องเผชิญการแข่งขันที่รุนแรงจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่เร่งเปิดตัวรุ่นใหม่เข้ามาวางจำหน่ายอาทิ AsusZenFone 2, Lenovo Vibe shot, BlackBerry หรือ iPhone จาก Apple 

หมายเหตุ : คลิกอ่าน Hands On : HTC One M9 Plus สมาร์ทโฟนไฮเอนรุ่นล่าสุดจาก HTC และการกลับมาของกล้องถ่ายรูปแบบ Duo Camera ได้ที่ Siamphone.com

และหลังจากเปิดตัวรุ่นท็อปในซีรีย์ One ไป บริษัท "HTC" ได้เปิดตัวรุ่นใหม่ในตลาดบ้านตนเอง รวมถึงประเทศอื่น ๆ เช่นกัน โดยหลัก ๆ ก็มี One ME กับจุดเด่นในเรื่องของการประมวลผลสุดแรงจากชิปเซ็ตของค่าย MediaTekHelio X10, HTC J Butterfly เผยโฉมอย่างเป็นทางการที่ญี่ปุ่น หรือว่า One E9+ ที่มีจุดเด่นด้านความละเอียดหน้าจอระดับ 2K ความหนาแน่นของพิกเซลมากถึง 534 ppi พร้อมการประมวลผลแบบ 64 บิต ด้วย CPU Octa-core และลำโพงคู่หน้า BoomSound 

ทว่าพอเดินทางมาถึงครึ่งปีกลับมีข่าวที่น่าตกใจ เมื่อบริษัท Asus กำลังพิจารณายื่นเข้าซื้อกิจการของ HTC โดยแหล่งข่าวนี้มาจากสำนักข่าวชื่อดัง Reuters อันเนื่องมาจากผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และมีท่าทีว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่องแต่อีกไม่กี่วันให้หลังบริษัท HTC ก็ออกมาปฏิเสธในทันที พร้อมทั้งระบุว่า "เรายังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ มาจากทาง ASUS ทั้งนั้นและถ้าหากทาง ASUS ติดต่อเข้ามาจริง ทางเรา (HTC) จะไม่รับพิจารณาข้อเสนอจากพวกเขาอย่างแน่นอน"

และอีกไม่กี่วันให้หลังก็มีข่าวว่า HTC เตรียมนำ HTC Aero ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนรุ่นใหม่ ที่น่าจะมาแก้มือแทน One M9 โดยแหล่งข่าวนี้มาจากทวิตเตอร์ @evleaks แต่ดูเหมือนว่าจะหายเงียบไป แต่เมื่อเดือนสิงหาคมก็มีรายงานจากเว็บไซต์ digitaltrends.com อีกมาคราวนี้ก็มีชื่อเรียกว่า HTC O2 / HTC ONE M10 ซึ่งยังคงจัดเต็มด้วยสเปกระดับสูง และข่าวนี้ก็เป็นเพียงการลือเช่นเคย

มาถึงตรงนี้ต้องบอกว่าการเผยโฉมสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จาก "HTC" ก่อนสิ้นปีค.ศ. 2015 มีมูลแน่นอน เพราะมีข่าวลือจากหลากหลายสำนักรายงานตรงเป็นเสียงเดียวกัน แต่จะมาในชื่ออะไรยังไม่มีการระบุชัดเจน ทว่าคาดการณ์กันว่าใช้ชื่อ HTC Aero (HTC A9) ซึ่งมีการเผยภาพหลุดเทียบดีไซน์สมาร์ทโฟน HTC Aero กับ iPhone 6 ของเว็บไซต์โซเชียลประเทศจีน (Weibo) โดยต้องบอกว่ามีลักษณะเหมือนกับฝั่งค่ายผลไม้เป็นอย่างมาก

 

และอีกไม่กี่วันต่อมาวันที่ 24 กันยายนก็มีรายงานจากทวิตเตอร์ของ @evleaks ระบุว่าตัวเครื่องจะเป็นวัสดุโลหะมีหลากหลายสีสันที่สำคัญคือสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะไม่ใช่ท็อปแต่จะเป็นเพียง Mid-range โดยใช้ชื่อว่า HTC One A9 

ต่อมาในเดือนกันยายนมีเหตุการณ์ที่แสดงว่าบริษัท HTC ยังคงไม่ละทิ้งความพยายามในการแข่งขันตลาดสมาร์ทโฟนจากการเปิดตัวสองรุ่นท็อป One M9+ Supreme Camera & Butterfly 3 ในประเทศไต้หวัน ซึ่งแต่ละรุ่นมาพร้อมหน้าจอคมชัด 2K และหน่วยประมวลผลสุดแรง CPU Octa-core รวมถึงกล้องหลังระดับ 2x ล้านพิกเซล แต่ก็ยังมีราคาสูงเช่นเคย ซึ่งเมื่อตีเป็นค่าเงินไทย คือประมาณ 2 หมื่นต้นๆ เลยทีเดียว

และเดือนเดียวกันทาง HTC ยังประกาศการอัพเดทระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เป็นเวอร์ชั่น 6.0 ให้กับเหล่าสมาร์ทโฟนของตนเอง 

แล้วก็มาถึงเดือนตุลาคม ซึ่งก็เป็นคิวการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ แต่ไฮไลท์สำคัญก่อนงานเปิดตัวจะเกิดขึ้นคือ CEO ของ HTC ระบุว่าสมาร์ทโฟน One A9 จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า iPhone งานนี้ต้องบอกว่าน่าสนใจจริง ๆ และในคืนเดียวกันตามเวลาประเทศไทย "HTC" ก็ได้เผยโฉมรุ่นดังกล่าวออกมาอย่างเป็นทางการ

สำหรับสเปกของ HTC ONE A9 มีดังต่อไปนี้

  • ขนาดตัวเครื่อง : 145.75 x 70.8 x 7.26 มม.
  • นํ้าหนัก : 143 กรัม
  • ระบบปฏิบัติการ : แอนดรอยด์เวอร์ชั่น 6.0 ครอบทับด้วย HTC Sense
  • หน้าจอ : ขนาดกว้าง 5 นิ้ว (FullHD) ผนวก Gorilla Glass 4
  • หน่วยประมวลผล : Snapdragon 617 CPU Octa-core แบบ 64 บิต
  • Ram : 2/3GB
  • Rom : 16/32GB รองรับ MicroSD Card สูงสุด 2TB
  • แบตเตอรี่ : 2,150 mAh (รองรับ Quick Charge 2.0 และ 3.0 ในอนาคต) 

ส่วนกล้องดิจิตอลมาพร้อมความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมกระจกหน้าเลนส์แบบแซฟไฟร์ และมีรูรับแสง f/2.0, ระบบโฟกัสอัตโนมัติ, เซ็นเซอร์ BSI และระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS สามารถถ่ายแบบโหมด Pro รวมถึงการถ่ายภาพแบบ RAW ส่วนกล้องหน้าจะเป็นแบบ UltraPixel รูรับแสง f/2.0 บันทึกวีดีโอในระดับ FullHD ได้ทั้งหล้องหน้าและหลัง

หมายเหตุ : ขอขอบคุณคลิปประกอบเนื้อหาบทความจาก HTC

สำหรับ HTC ONE A9 จะมีความสามารถอะไรบ้าง สามารถคลิกอ่านได้จากบทความ รวบรวมความสามารถของ HTC One A9 ไพ่ใบสุดท้ายของปี 2015 มีอะไรบ้างมาดูกัน...? แต่ไฮไลท์ที่เป็นประเด็นดราม่าคงหนีไม่พ้นดีไซน์ที่เหมือนกับของค่ายผลไม้ซะเหลือเกิน จนผู้บริหารต้องออกมาแถลงการณ์ว่าดีไซน์ตัวเครื่องลักษณะนี้เรามีมาตั้งแต่รุ่น M7 แล้ว 

อย่างไรก็ดีประเด็นดังกล่าวก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันแต่สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุด HTC ONE A9 ก็จะมีเข้ามาวางจำหน่ายในบ้านเราเช่นกัน ซึ่งในส่วนของราคายังไม่มีการประกาศออกมาแต่อย่างใด สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.htc.com/th/

สุดท้ายเส้นทางเดินของบริษัทสัญชาติไต้หวัน HTC ในวงการสมาร์ทโฟนปีค.ศ. 2016 จะเป็นเช่นไร ต้องคอยติดตามกัน รวมถึงงาน MWC ที่จัดชึ้นวันที่ 22-26 กุมภาพันธ์ เราจะพบ ONE M10 หรือไม่ อีกไม่นานรู้แน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่