www.siamphone.com

ข่าว

รีวิว TECNO POVA 6 หน้าจอ AMOLED ขนาด 6.78 นิ้ว 120Hz ขุมพลัง MediaTek G99 Ultimate ชาร์จเร็ว 70 วัตต์

สมาร์ทโฟน (Smartphone)   |   วันที่ : 19 มิถุนายน 2567

รีวิวโทรศัพท์มือถือ Tecno POVA 6 - เทคโน

TECNO POVA 6 รุ่นน้องของสมาร์ทโฟน TECNO POVA 6 Pro 5G บทความนี้จะพามาทำความรู้จักจุดเด่นและสเปค เป็นรุ่นที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ มอบความบันเทิงเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นด้านคอนเทนต์ กล้องถ่ายภาพ ลำโพงพลังเสียง Dolby ATMOS กับหน่วยประมวลผลสุดเร็วแรง MediaTek G99 Ultimate ใช้งานลื่นไหล ตามคอนเซ็ปต์ "Power Beyond Limits" หรือพลังเหนือขีดจำกัด มี 3 เฉดสีให้เลือก ได้แก่ Comet Green, Meteorite Grey และ Interstellar Blue เบื้องต้นจะขายแค่สองสีก่อน คือ Comet Green และ Meteorite Grey โดยวางขายรุ่น RAM 12GB + ROM 256GB ราคาปกติ 9,999 บาท

สั่งซื้อคลิก!

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ลวดลายสุดเท่ อุปกรณ์ภายในกล่องจัดเต็ม

TECNO POVA 6 สมาร์ทโฟนใจใหญ่ คอลแลปส์ร่วมกับเกมแบตเทิลรอยัลดังอย่าง Free Fire ภายใต้คอนเซ็ปต์ พลังเหนือขีดจำกัด และกล่องก็เท่ไม่เหมือนใคร ดีไซน์กล่องเข้ากับดีไซน์ของตัวเครื่องเลย นอกจากนี้อุปกรณ์ภายในกล่องยังครบครัน เรียกได้ว่าคุ้มค่าเอามากๆ

  • TECNO POVA 6 ติดฟิล์มให้เรียบร้อย
  • แถมหูฟัง 3.5 มม. (ยังแถมอยู่ สุดยอดเลย)
  • สาย USB Type-C
  • อะแดปเตอร์ชาร์จเร็ว 70W
  • คู่มือการใช้งานและบัตรรับประกัน 12+1
  • เข็มจิ้มถามซิมการ์ด
  • เคสพลาสติกใส
  • สติกเกอร์ Free Fire สำหรับแต่งเคส

Dynamic-Light Effect แสงสีไฟ LED ชวนหลงใหล

ผู้ใช้งานสามารถสร้างรูปแบบการแสดงไฟได้ 36 โปรไฟล์ เป็นการแสดงไฟในลักษณะ Dynamic Eye โดยดวงไฟ LED มีทั้งหมด 116 ดวงไฟ เมื่อเปิดโหมดแสดงไฟ LED จะเปิดใช้งานได้ 9 รูปแบบสูงสุด ในแต่ละลักษณะการใช้งาน เช่น เมื่อสายเรียกเข้า, เมื่อมีข้อความ, เมื่อมีการแจ้งเตือน, เมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด, เมื่อถ่ายโอนไฟล์ หรือขณะเล่นเกม

 

มีชาร์จเร็ว แถมอะแดปเตอร์ให้ด้วยภายในกล่อง

TECNO POVA 6 รองรับการชาร์จเร็ว 70 วัตต์ โดยมีเทคโนโลยีการชาร์จแบบขั้นบันได ซึ่งจะค่อยๆ ชาร์จ ทำให้แบตฯ ไม่เสื่อมสภาพไว ลดอุณหภูมิการชาร์จด้วยเช่นกัน ความคุ้มค่าของรุ่นนี้คือ ในกล่องแถมอะแดปเตอร์ชาร์จเร็ว 70 วัตต์ คุณจึงไม่ต้องไปซื้ออุปกรณ์ใดๆ เพิ่มเติม

ชาร์จแบตฯ เร็วมาก พร้อมห่วงใยแบตเตอรี่คุณด้วย

เคลมว่าถ้าชาร์จจาก 0%-50% ใช้ระยะเวลา 20 นาที ส่วน 0%-100% ใช้เวลาประมาณ 50 นาที พร้อมการันตีความทนทานของแบตเตอรี่แม้ใช้งานต่อเนื่องประมาณ 6 ปี สุขภาพของแบตเตอรี่ก็ยังได้ในระดับ 80% ทั้งยังมีฟีเจอร์ความปลอดภัยต่างๆ ให้คุณชาร์จแบตฯ ปลอดภัย แม้มือเปียกก็ตาม

หน้าจอใหญ่ ดูคอนเทนต์คมชัด หรือเล่นเกมเพลิดเพลินกว่าเดิม

หน้าจอประเภท AMOLED ขนาด 6.78 นิ้ว อัตรารีเฟรชเรท 120Hz ทั้งมีมาตรฐานลดการกะพริบหน้าจอ PWM 2160Hz ให้ความหน้าจอสูงสุด 1300nits โดยมีมาตรฐานป้องกันแสงสีฟ้าจาก TÜV Rheinland Low Blue Light Certification นอกจากนี้ยังมีมอเตอร์สั่นสะเทือน Z-axis เป็นการสั่นสะเทือนแบบ 4D เพิ่มอรรถรสในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

ประสิทธิภาพเร็วแรงสุดในช่วงราคานี้

TECNO POVA 6 ประมวลผลด้วยชิปเซ็ต MediaTek G99 Ultimate มี RAM 8GB และฟีเจอร์สร้าง RAM เสมือนอีก 8GB เมื่อรวมกับสเปคเครื่องทำให้มี RAM สูงสุด 16GB ทั้งมีพื้นที่เก็บข้อมูล 256GB เก็บข้อมูลได้จุใจ

แผงระบายความร้อนใหม่ล่าสุด

ระบบระบายความร้อนใหม่ล่าสุดของ POVA ที่มีโครงสร้างสแต็ก 10 ชั้น, เจลระบายความร้อนแบบเปลี่ยนเฟส 5W, ฮีทซิงค์ VC ขนาด 2871.78 มม.² และค่าการนำความร้อนด้วยกราไฟท์ 1,700W พื้นที่ระบายความร้อนรวมกว่า 27,342 มม.² ควบคู่ไปกับเอนจิ้นควบคุมอุณหภูมิ E-sport Pro ช่วยลดความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพระหว่างการต่อสู้อันดุเดือดในเกม

 

Dynamic Port 2.0 ไม่พลาดทุกการแจ้งเตือน

Dynamic Port 2.0 ไม่พลาดการแจ้งเตือน เช่น สายการโทร, ข้อความ หรือการแจ้งเตือนของแอปฯ ให้อยู่ภายใต้การควบคุม เมื่อมีสายหรือข้อความเข้า ข้อความจะลอยอยู่ที่ด้านบนของหน้าจอเป็นพอร์ตกึ่งโปร่งใสที่รวบรวมทุกสิ่งไว้ในที่เดียว คุณสามารถตรวจสอบหรือดำเนินการต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย เช่น รับสาย เปิดลำโพง เริ่ม/สิ้นสุดการบันทึก ฯลฯ

 

รีโมทคอนโทรลอินฟราเรด ควบคุมได้ดั่งใจ

พอร์ต IR Blaster จะนำการเชื่อมต่อทุกอุปกรณ์มาสู่บ้านของคุณ! ไม่จำเป็นต้องค้นหาการควบคุมระยะไกลที่มากมายหลายอันกันอีกต่อไป เนื่องจากการควบคุมระยะไกลอินฟราเรดแบบออลอินวันจะอยู่ใกล้แค่ปลายนิ้วบนโทรศัพท์ของคุณเสมอ

 

Game Space 4.0 ผู้ช่วยที่ต้องการมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุดให้กับคุณ

เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ ทำหน้าที่เป็นแผงควบคุมเกม เพื่อให้การประมวลผลลื่นไหลแบบเรียลไทม์ให้เหมาะสมในแต่ละเป็นเภทเกม อาทิ ควบคุมการประมวลผลของ GPU, อัตราการตอบสนองต่อการควบคุมแบบสัมผัส, เปิดโหมดประหยัดพลังงาน/โหมดเน้นประสิทธิภาพ/โหมดสมดุลอย่างชาญฉลาดตามประเภทของเกมที่กำลังเล่น, การตรวจจับสถานะเกม เมื่ออยู่ในเกมจะตรวจสอบ RAM, ROM, GPU, CPU, เครือข่าย, พลังงาน และอุณหภูมิของอุปกรณ์อย่างครอบคลุม เพื่อปรับสมดุลการประมวลผลให้ต่อเนื่องอัตโนมัติ เพื่อมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุด

กล้องดิจิตอล 50 ล้านพิกเซล ทำงานร่วมกับ AI

TECNO POVA 6 มีเลนส์กล้องคู่ ความละเอียด 108 ล้านพิกเซล และเลนส์ Depth ทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI จะตรวจจับฉากรูปภาพที่คุณกำลังจะถ่ายภาพ แล้วปรับโทนภาพและสีให้เหมาะสม ไม่ว่าจะถ่ายภาพบุคคล, สัตว์เลี้ยง, ดอกไม้, ธรรมชาติ, ถนน, ตัวหนังสือ เป็นต้น ก็สวยเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้หากถ่ายภาพแบบ HDR หรือภาพกลางคืน กล้องจะเปลี่ยนโหมดถ่ายภาพให้อัตโนมัติ เรียกได้ว่าสะดวกคล่องตัวเลยทีเดียว

ไฮไลท์ของกล้อง TECNO POVA 6 คือ โหมด Sky Shop ที่สามารถถ่ายภาพท้องฟ้า หรือดาวต่าง ๆ ได้สวยไม่เหมือนใคร โดยจะเป็นฟิลเตอร์ท้องฟ้าสำเร็จรูป 12 แบบ อาทิ วงโคจร, แดดจัด, พระอาทิตย์ตก เป็นต้น วิธีถ่ายแค่ถือกล้องถ่ายให้เห็นท้องฟ้าด้วย จากนั้นจะเปลี่ยนโทนภาพให้ทันที

 

 

 

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

 

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

TECNO POVA 6 เป็นสมาร์ทโฟนสุดเท่ ดีไซน์ไม่เหมือนใคร สวยงามทันสมัย แตกต่างจากรุ่นทั่วไปในช่วงราคาเดียวกัน มี 2 เฉดสีให้เลือก ได้แก่ Comet Green และ Meteorite Grey โดยตัวเครื่องมีมาตรฐานป้องกันน้ำป้องกันฝุ่น IP53 เพื่อการใช้งานในสถานการณ์ต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

หน้าจอแสดงผลแบบเจาะรู ประเภทหน้าจอ IPS-LCD ขนาด 6.78 นิ้ว ความละเอียด FullHD+ (2436x1080 พิกเซล) มีความหนาแน่นต่อพิกเซล (396ppi) ท้ังมีความสว่างหน้าจอ 1300nits ถือว่าสว่างกว่าหน้าจอสมาร์ทโฟนทั่วไปในช่วงราคาเดียวกัน หมดกังวลใช้งานกลางแจ้ง

เหนือหน้าจอขึ้นไป มีการเจาะรูฝังกล้องเซลฟี่ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล กับเหล่าเซนเซอร์

ด้านล่างหน้าจอมีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ สามารถลงทะเบียนได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ มีคุณสมบัติล็อกการเข้าถึงแอปพลิเคชั่น หมายความว่าสามารถตั้งค่าลายนิ้วมือ เพื่อยืนยันตัวตน ก่อนเข้าใช้งานแอปฯ

TECNO POVA 6 มีอัตรารีเฟรชเรทแบบเลือกได้ และสวิตช์ปรับอัตโนมัติ (60Hz/90Hz/120Hz) ตามลักษณะการใช้งานขณะนั้น โดยมีอัตราการตอบสนองทัชสกรีน Touch Sampling Rate Rate 1500Hz ทัชลื่น ติดเร็ว นำหน้าหนึ่งก้าวเสมอ

ด้านซ้ายตัวเครื่องมีช่องใส่ซิมการ์ด ประเภท Dual-Slot สามารถใส่ได้สองซิมการ์ด สแตนบาย 5G ได้พร้อมกัน แต่ไม่รองรับ MicroSD Card

ฝั่งขวาตัวเครื่อง TECNO POVA 6 จะมีปุ่มควบคุม แบ่งเป็น ปุ่ม Power สำหรับล็อค/ปลดล็อค/เปิด-ปิดเครื่อง และปุ่มเพิ่มเสียง/ลดเสียง โดยสามารถเปิดใช้งานฟังก์ชั่นกดปุ่ม Power ติดต่อกันสองครั้งเพื่อเรียกใช้งานถ่ายภาพด่วน หรือกดปุ่ม Power พร้อมปุ่มลดเสียง เพื่อแคปหน้าจอ ตามการตั้งค่า

ด้านล่างตัวเครื่องมีรูไมโครโฟนรับเสียงสนทนา, ช่องลำโพง และพอร์ต USB Type-C สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ หรือถ่ายโอนข้อมูล โดยน่าเสียดายที่ไม่มีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร

ด้านบนตัวเครื่องมีช่องลำโพง, รูไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน และช่องยิงคลื่นอินฟราเรด สำหรับใช้ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า

ด้านหลังตัวเครื่องมุมซ้ายมีโมดูลกล้อง พร้อมครอบทับกระจก ซึ่งมีลักษณะนูนออกมาจากตัวเครื่อง ทำให้ต้องระมัดระวังในการวาง อาจเป็นรอยและเสียหายได้

สรุปสเปคเบื้องต้น TECNO POVA 6 มีรายละเอียดดังนี้

  • ระบบปฏิบัติการ : HIOS OS 14 บนพื้นฐาน Android 14
  • ขนาดตัวเครื่อง : 166.2 x 76.8 x 7.88 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 198 กรัม
  • จอแสดงผล : หน้าจอ AMOLED กว้าง 6.78 นิ้ว ความละเอียด FullHD+ (2436x1080 พิกเซล)
  • ชิปเซ็ต : MediaTek G99 Ultimate
  • GPU : Mali-G57
  • RAM : 8GB/12GB LPDDR4x
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 256GB
  • MicroSD Card รองรับสูงสุด 1TB
  • กล้องหลัง 2 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    • เลนส์หลัก ความละเอียด 108 ล้านพิกเซล ระบบจับโฟกัส PDAF ทำงานร่วมกับ AI
    • เลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้า ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล
  • เครือข่าย : 4G / 3G สนับสนุน Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4/5GHz, Bluetooth 5.3, GPS, BEIDOU, GLONASS, GALILEO, QZSS, NFC
  • เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ
  • ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • พอร์ต USB Type-C
  • แบตเตอรี่ : 6000mAh รองรับการชาร์จเร็ว 70 วัตต์
     

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน้าจอหลักและหน้าเมนูการใช้งาน

           

เมนูทางลัดการใช้งานด่วน

เรียกใช้งานด้วยการปัดลงมาจากหน้าจอด้านบน การปัดครั้งแรกจะเป็นเมนูที่จำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้น เช่น WiFi, Bluetooth, ไฟฉาย, โหมดประหยัดพลังงาน เป็นต้น หากเลื่อนปัดสองครั้งจะรวมเมนูทางลัดด่วนทั้งหมด และคุณก็เลือกได้ว่าจะให้เมนูใดอยู่ตรงไหน แค่กดปุ่มแก้ไขที่ไอคอนดินสอบริเวณมุมขวาบน

 

การแสดงผล

เมนูสำหรับตั้งค่าการแสดงผลของหน้าจอ โดยสามารถปรับระดับความสว่าง, สี หรือเลือกโหมดการใช้งานได้ อาทิ โหมดอ่านทำให้โทนสีอุ่นขึ้น เพื่อความสบายตาในการใช้งาน และตั้งเวลาได้ด้วย นอกจากนี้ยังเปลี่ยนขนาดตัวอักษรภายในเครื่องได้ ถ้าใครต้องการตัวเล็ก ตัวใหญ่ก็เปลี่ยนในเมนูขนาดอักษรได้เลย รวมถึงการเปิดใช้งานแตะหน้าจอสองครั้งติดกันเพื่อปลุกหน้าจอ หรือเปิดใช้งานโหมดแสงทึบ, โหมดฟิลเตอร์แสงสีฟ้า, การซูมหน้าจอ เป็นต้น

   

การตั้งค่าปุ่มทางลัด

สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยคุณสามารถตั้งค่าการใช้งานต่างๆ ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เริ่มต้นใช้งาน, เปิดใช้งานกล้องด่วน, การเลือกวิธีแคปหน้าจอ เป็นต้น

   

ฟีเจอร์สร้าง RAM เสมือน

ให้คุณใช้งานได้อย่างอิสระคล่องตัว บอกลาความหน่วง เล่นเกมไม่ลื่นไหล ด้วยฟีเจอร์นี้ทำให้คุณมีสมาร์ทโฟนที่มี RAM มากถึง 16GB เมื่อรวมกับสเปคเครื่อง 8GB โดยสามารถสร้างได้ 3 แบบ อาทิ 3GB, 5GB และ 8GB

 

PHONE MASTER 

ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนใหม่เสมอด้วยลูกเล่นการเคลียพื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายใน, การตรวจสอบข้อมูลที่มีความสุ่งเสี่ยงต่อความเสียหายแก่สมาร์ทโฟนและข้อมูลส่วนตัว เป็นต้น

   

การโคลนแอปพลิเคชั่น

เลือกใช้ได้สองบัญชี เพื่อสลับเปลี่ยนระหว่าง User ส่วนตัว หรือ User สำหรับการทำงานได้ง่าย ๆ ในตัวเครื่อง ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นอื่นเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก

 

โหมดประหยัดแบตเตอรี่

โดยจะช่วยให้คุณยืดเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟน TECNO POVA 6 ให้นานยิ่งขึ้นไปอีก หากแบตเตอรี่ใกล้หมด ซึ่งระบบจะปิดการทำงานในส่วนของระบบที่ไม่จำเป็นออกไป

   

 

ขอขอบคุณ : TECNO Mobile (Thailand)

วันที่ : 19 มิถุนายน 2567

2,075
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version