www.siamphone.com

ข่าว

รีวิว Motorola One Vision สมาร์ทโฟน Android One จอดูหนังอัตราส่วน 21:9 กล้องหลังคู่แน่นๆ 48+5 ล้านพิกเซล

สมาร์ทโฟน (Smartphone)   |   วันที่ : 24 มิถุนายน 2562

รีวิวโทรศัพท์มือถือ Motorola One Vision - โมโตโรล่า

Motorola One Vision เป็นอีกสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android One ที่มีการใช้งานครบเครื่องรอบด้าน พร้อมกับจุดเด่นที่หน้าจอแสดงผลแบบ CinemaVision อัตราส่วนแปลกใหม่ 21:9 ทำให้หน้าจอมีความยาวเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังมีกล้องถ่ายรูปที่จัดเต็ม ด้วยกล้องหลังคู่ ความละเอียด 48+5 ล้านพิกเซล พร้อมโหมด Night Vision ถ่ายรูปตอนกลางคืนได้อย่างสวยงาม และกล้องหน้าความละเอียดสูงถึง 25 ล้านพิกเซล ซึ่งดูแล้วเป็นอีกสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจมากทีเดียว

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง Motorola One Vision มาพร้อมขนาด 160.1 x 71.2 x 8.7 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 180 กรัม มีการครอบทับด้วยกระจก 2.5D ในด้านหน้า และกระจก Gorilla Glass 4D ทางฝาหลัง พร้อมส่วนโค้งจับฉนัดมือในมือเดียว

หน้าจอแสดงผลแบบ CinemaVision กว้าง 6.3 นิ้ว อัตราส่วน 21:9 ความละเอียด FHD+ (2520x1080 พิกเซล) และดีไซน์หน้าจอเป็นแบบจอเจาะรู

ส่วนเหนือหน้าจอตรงบริเวณจอเจาะรู มีกล้องหน้าความละเอียด 25 ล้านพิกเซล และส่วนบนตรงกลาง มีช่องลำโพงสำหรับการสนทนา

ส่วนล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ ทั้งสิ้น

ด้านซ้ายตัวเครื่องมีช่องใส่ถาดซิม โดยซิมเป็นแบบ Hybrid รองรับซิมการ์ดแบบ Nano SIM 2 ซิม หรือจะเสียสละ 1 ซิม เพื่อใส่ MicroSD Card ได้สูงสุด 512GB

ด้านขวาตัวเครื่องมีปุ่มใช้งานมาตรฐาน ปุ่มยาวข้างบนเป็นปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่มล่างเป็นปุ่มเพาเวอร์สำหรับเปิดปิดเครื่อง หรือพักหน้าจอ

ข้างบนตัวเครื่อง มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และทางขวาเป็นรูไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

ข้างล่างตัวเครื่อง ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C ทางซ้ายเป็นรูไมโครโฟน และขวาสุดเป็นลำโพงเสียง

ผลิกมาที่ด้านหลังตัวเครื่อง มีกล้องหลังคู่จัดเรียงเป็นแนวตั้งอยู่มุมบนซ้าย โดยกล้องมีความละเอียด 48+5 ล้านพิกเซล ใต้กล้องมีไฟแฟลช LED คู่ ขยับมาตรงกลางมีโลโก้ Motorola ซึ่งเป็นที่สแกนลายนิ้วมือได้ด้วย และล่างสุดเป็นโลโก้ Android One

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคทั้งหมดของ Motorola One Vision

  • ขนาดตัวเครื่อง : 160.1 x 71.2 x 8.7 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 181 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : หน้าจอแสดงผล CinemaVision อัตราส่วน 21:9 กว้าง 6.3 นิ้ว ความละเอียด FHD+ และเป็นดีไซน์แบบหน้าจอเจาะรู
  • ชิปเซ็ต : Exynos 9609 Octa-Core ความเร็ว 2.2GHz
  • RAM : 4GB
  • ROM : 128GB (สามารถเพิ่ม MicroSD Card ความจุสูงสุด 512GB)
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 9 Pie แบบโครงการ Android One
  • กล้องหลังคู่ : ความละเอียด 48 (Quad Pixel) + 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.6 + f/2.2 ไฟแฟลชแบบ Dual-LED
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 25 ล้านพิกเซล (Quad Pixel) รูรับแสง f/2.0
  • รองรับ 2 ซิม 4G แบบ NanoSIM ถาดซิมเป็นแบบ Hybrid
  • การเชื่อมต่อ : Bluetooth 5.0, GPS, NFC, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ต USB Type-C
  • กันน้ำกันฝุ่น : IP52
  • ระบบความปลอดภัย : รหัส, สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือ
  • แบตเตอรี่ : 3,500mAh รองรับชาร์จเร็ว TurboPower
   

ระบบปฏิบัติการ และความจุภายใน

Motorola One Vision จะมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 9 Pie ตั้งแต่แกะออกจากกล่อง ส่วนพื้นที่เก็บข้อมูลภายจะมีตัวเลือกเดียวที่วางขายในประเทศไทยคือ 128GB เมื่อเปิดเครื่องครั้งแรก จะมีพื้นที่เหลือประมาณ 115GB นั้นแสดงว่าระบบมีการใช้พื้นที่ไปกว่า 12.66GB

 

Moto Action

ระบบ Moto Action จะเป็นการออกท่าทางกับเครื่อง Motorola One Vision เพื่อควบคุมสมาร์ทโฟนหรือเริ่มใช้งานคำสั่งต่างๆ แบบรวดเร็ว สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > Moto > Moto Action การตั้งค่าทั้งหมดจะมี 4 อย่างด้วยกันจับภาพด้วยหน้าจอด้วย 3 นิ้ว

  • นำทางด้วยปุ่มเดียว = เปลี่ยนการนำทางแบบใหม่
  • ไฟฉายด่วน = เขย่าเครื่อง 2 ครั้งเพื่อเปิดไฟแฟลช
  • การถ่ายภาพด่วน = หมุนข้อมือเข้าหาตัว 2 ครั้งเพื่อเปิดกล้อง

Moto Display

ในส่วน Moto Display จะเป็นลูกเล่นเกี่ยวกับหน้าจอแสดงผล โดยหลักๆ จะมี 2 การตั้งค่า คือ 1. การแสดงผลขณะปิดหน้าจอ หรือ Always on display ซึ่งจะมีการแสดงรายละเอียดต่างๆ เช่น การแจ้งเตือน, เวลา และวันที่ 2. จอแสดงผลตอบสนองทันที จะทำให้หน้าจอเปิดค้างไว้ตลอดเมื่อผู้ใช้งานจ้องที่หน้าจอ สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > Moto > Moto Display

การกลับสี หรือโหมดกลางคืน

โหมดกลางคืนก็มีในเครื่อง Motorola One Vision มาด้วยเช่นกัน โดยมาในชื่อโหมด การกลับสี ซึ่งจะเปลี่ยนธีมต่างๆ ภายในเครื่องเป็นสีดำ สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > การเข้าถึง > การกลับสี

ไลฟ์สไตล์ดิจิตอล Digital Wellbeing

ตรงนี้เป็นเหมือนตัวช่วย เพื่อบอกข้อมูลในการใช้งานเครื่อง Motorola One Vision ของผู้ใช้งาน จะมีทั้งการใช้งานแอพฯ อะไรบ้าง, มีการปลล็อกใช้งานเครื่องกี่ครั้ง และมีการแจ้งเตือนอะไรมาบ้างในแต่ละวัน ทั้งนี้ยังสามารถปรับเป็นโหมดพักผ่อน เพื่อปิดการแจ้งเตือนทุกอย่างไม่ให้รบกวนเวลานอน สำหรับฟีเจอร์นี้สามารถเข้าไปดูได้ที่ การตั้งค่า > ไลฟ์สไตล์ดิจิตอล

 

บริการ Google Service อื่นๆ

จากที่ Motorola One Vision เป็นอีกสมาร์ทโฟนที่อยู่ในโครงการ Android One ทำให้การใช้งาน Google Service ต่างๆ จะมีรองรับพร้อมเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการสำรองรูปภาพไม่จำกัด, Google Assistant รองรับคำสั่งภาษาไทย หรือจะเป็น Smart Lock ที่ช่วยจำรหัสผ่านจากที่ต่างๆ เพียงล็อกอิน Gmail เพียงอีเมล์เดียว

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v7.0.5 ได้ 148,816คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 4 ได้คะแนน Single-Core ที่ 1,602 และคะแนน Multi-Core ที่ 5,396
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Overall Sling Shot Extreme - OpenGL ES 3.1 ได้ 1,357 คะแนน และ Sling Shot Extreme - Vulkan 1,384 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 9 จุด
   

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

หน้าจอ CinemaVision อัตราส่วน 21:9

สิ่งที่น่าสนใจ พร้อมความแปลกใหม่บน Motorola One Vision คือหน้าจอแสดงผล เนื่องจากมีหน้าจอแบบ CinemaVision อัตราส่วน 21:9 ซึ่งเหมาะกับการใช้ดูภาพยนต์เป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังมีความกว้าง 6.3 นิ้ว และความละเอียด FullHD+ เรียกว่าสายดูหนังไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

 

ระบบปฏิบัติการ Android One

นี้คืออีกจุดแข็งของ Motorola One Vision ด้วยการรันบนระบบปฏิบัติการ Android 9 Pie แกะออกจากกล่อง และที่สำคัญเป็นสมาร์ทโฟนในโครงการ Android One ทำให้ไม่โดนลอยแพแน่นอน รับประกันอัปเดต Android ไปอีก 2 เวอร์ชั่น และมีการอัปเดตความปลอดภัยต่อเนื่องถึง 3 ปี เรียกว่าใช้งานเพียวๆ ปลอดภัย มีอัปเดตต่อเนื่อง

ทดสอบการเล่นเกม

การเล่นเกมบน Motorola One Vision ถือว่าเล่นได้อย่างสบายๆ โดยมีการทดสอบจาก 3 เกมดังทั้ง PUBG Mobile, ROV, และ Speed Drifter ซึ่งทั้งหมดสามารถเล่นด้วยกราฟฟิกระดับสูง และสามารถเปิดเฟรมเรตระดับสูงได้อีกด้วย ซึ่งถือว่าด้านการเล่นเกมสอบผ่าน

สแกนใบหน้า

การสแกนใบหน้าของ Motorola One Vision ถือว่ามีความรวดเร็วทีเดียว ทั้งในช่วงการสแกนจดจำใบหน้า และสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อกเข้าใช้งานเครื่อง

 

สแกนลายนิ้วมือ

สำหรับการสแกนลายนิ้วมือ ที่สแกนจะอยู่ด้านหลังตัวเครื่องตรงโลโก้ Motorola โดยการสแกนสามารถจดจำได้ 5 ลายนิ้วมือ แต่เมื่อใช้งานจริงกลับไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจเท่าไหร่ ทั้งการสแกนจดจำลายนิ้วมือ และการสแกนเพื่อปลดล็อกเข้าใช้งานเครื่อง เนื่องจากมีความช้า และไม่ค่อยแม่นยำ เมื่อนิ้วมือมีความชื้นจะไม่สามารถสแกนได้เลย

ระบบเสียง Dolby Audio

ด้านเสียงเพลงในเครื่อง Motorola One Vision มีการปรับแต่งด้วยระบบ Dolby Audio ทำให้เสียงออกมาดีมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีการรองรับเสียงจากทั้งลำโพง หรือช่องเสียบหูฟัง 3.5 อีกด้วย แต่น่าเสียดายที่ Motorola One Vision มาพร้อมลำโพงตัวเดียวเท่านั้น

แบตเตอรี่ และระบบชาร์จเร็ว TurboPower

ขนาดแบตเตอรี่ภายใน Motorola One Vision มีขนาด 3,500mAh ก็ถือว่าเป็นขนาดที่เพียงพอต่อการใช้งานทั้งวัน ทั้งนี้ยังมีระบบชาร์จเร็วด้วยระบบ TurboPower 18W ชาร์จเพียง 15 นาที ใช้งานได้สูงสุดถึง 7 ชั่วโมง

การใช้งานกล้องถ่ายรูป

กล้องถ่ายรูปของ Motorola One Vision ถือว่าเป็นอีกไฮไลท์เด่นของรุ่นนี้เลยทีเดียว โดยมาพร้อมกล้องหลังคู่ ความละเอียด 48+5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.6 รองรับระบบกันสั่น OIS ใช้งานเทคโนโลยี Quad Pixel เพิ่มความไวต่อแสงถึง 4 เท่า และลด Noise ในภาพได้อย่างดี สามารถถ่ายวิดีโอได้สูงสุด 4K ที่ 30fps และแบบ Slo-Mo FullHd ที่ 120fps

ในขณะที่กล้องหน้า มีความละเอียด 25 ล้านพิกเซล ถือว่าการถ่ายเซลฟี่ก็ยังมั่นใจได้ในระดับหนึ่ง ทั้งนี้ยังใช้เทคโนโลยี Quad Pixel เหมือนกับกล้องหลัง ทำให้มีความไวต่อแสงถึง 4 เท่า ถ่ายในที่แสงน้อยได้ดี และลด Noise ในภาพได้ดีเช่นกัน

  • โหมดภาพบุคคล และเอฟเฟคแสง

การถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ หรือโหมดภาพบุคคล จะสามารถใช้งานได้ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง สามารถปรับการเบลอของพื้นหลังได้ถึง 6 ระดับ ซึ่งการเบลอจากกล้องหลังถือว่ามีการเบลอพื้นหลังที่ค่อนข้างดี แต่การเบลอจากกล้องหน้ายังดูฟุ้งๆ เพราะใช้ซอฟแวร์ในการช่วยเบลอ

 

 

ในโหมดภาพบุคคล ยังสามารถใส่ลูกเล่นเอฟเฟคแสงได้อีก 6 แบบคือ Studio, Side, Sunshine, Stage, Noir, และ Color Pop ซึ่งตรงนี้จะมาช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับโหมดบุคคล

  

 

  • ปรับหน้าสวย

การปรับหน้าสวยจะสามารถใช้ได้เฉพาะกล้องหน้า โดยสามารถปรับความเนียนของหน้าได้ 2 แบบคือ ปรับแบบอัตโนมัติ หรือปรับด้วยตนเอง ซึ่งการปรับแต่งใบหน้าก็ถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่ง

 

ื 
  • โหมดคัตเอาท์

โหมดคัตเอาท์ จะเป็นการตัดส่วนใบหน้าออกจากพื้นหลัง หรือในภาษากราฟฟิกก็คือไดคัทนั้นแหละ ซึ่งระบบจะทำการตัดให้แบบอัตโนมัติ โดยโหมดนี้จะสามารถใช้ได้เฉพาะกล้องหลังเท่านั้น

 
  • โหมดสีเฉพาะจุด

ลูกเล่นโหมดสีเฉพาะจุด เป็นลูกเล่นเอกลักษณ์บนกล้องสมาร์ทโฟนของ Motorola อยู่แล้ว ซึ่ง Motorola One Vision ก็ไม่พลาดนำฟีเจอร์นี้มาด้วย สำหรับโหมดสีเฉพาะจุด ผู้ใช้งานจะสามารถเลือกสีใดก็ได้ในซีน 1 สี ด้วยการแตะไปที่หน้าจอ จากนั้นภาพจะคงสีนั้นเอาไว้ และบริเวณอื่นในรูปจะเป็นสีขาวดำทั้งหมด

  • โหมดการถ่ายภาพยามค่ำคืน Night Vision

การถ่ายรูปตอนกลางคืนจะหมดปัญหาไปได้ เนื่องจาก Motorola One Vision มีโหมด Night Vision เพื่อรองรับการถ่ายรูปตอนกลางคืนมาให้ด้วย โดยการทำงานหลังจากกดชัตเตอร์จะต้องรอการประมวลภาพ 3-5 วินาที หลังจากนั้นจะได้รูปออกมา

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 4000 x 3000 (4:3-48MP), 4000 x 2250 (16:9-36MP), 4000 x 1712 (19:9-27.4MP), 3264 x 2448 (4:3-32MP), 3264 x 1836 (16:9-24MP), 3264 x 1400 (19:9-18.3MP) พิกเซล / Quad Pixel
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 5760 x 4320 (4:3-25MP), 5760 x 3240 (16:9-18.7MP), 5760 x 2464 (21:9-14.2MP), 2880 x 2160 (4:3-25MP Quad Pixel), 2880 x 1620 (16:9-18.7MP Quad Pixel), 2880 x 1232 (21:9-14.2MP Quad Pixel) พิกเซล
  • HDR : อัตโนมัติ, เปิด, ปิด
  • ไฟแฟลช : อัตโนมัติ, เปิด, ปิด
  • Beauty Mode : หน้าสวยอัตโนมัติ, ด้วยตนเอง, ปิด
  • ตัวจับเวลา : ปิด, 3, 10 วินาที
  • ถ่ายภาพแบบแอคทีฟ : อัตโนมัติ, เปิด, ปิด
  • ปรับโหมด : อัตโนมัติ, ด้วยตนเอง
  • กระจกภาพถ่ายตนเอง (เมื่อใช้กล้องหน้า) : เปิด, ปิด
  • บันทึกตำแหน่ง : ปิด, เปิด
  • การถ่ายภาพด่วน : เปิด, ปิด
  • แตะที่ใดก็ได้เพื่อถ่ายภาพ : เปิด, ปิด
  • เสียงชัตเตอร์ : เปิด, ปิด
  • ตารางช่วยเหลือ : เปิด, ปิด
  • ตัวปรับระดับ : เปิด, ปิด
  • ลายน้ำ : เปิด, ปิด
  • ถ่ายภาพภยิ้มอัตโนมัติ : ปิด, เปิด
  • การจัดวางองค์ประกอบอัจฉริยะ : เปิด, ปิด
  • Google Lens : เปิด, ปิด
  • การปรับความเหมาสมของภสพถ่าย : เปิด, ปิด
  • โหมดภาพถ่าย : ภาพบุคคล, สีจุด, ภาพเคลื่อนไหว, พาโนรามา

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 2160 x 3840 (4K Ultra HD-30fps), 1920 x 1080 (Full HD 1080p-60fps), 1920 x 1080 (Full HD 1080p-30fps), 1280 x 720 (HD 720p-30fps) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : 1920 x 1080 (Full HD 1080p-30fps), 1280 x 720 (HD 720p-30fps) พิกเซล
  • ไฟฉาย : เปิด, ปิด
  • ระบบป้องกันสั่น : เปิด, ปิด
  • โหมดวิดีโอ : สโลว์โมชั่น, ไทม์แลปส์, Youtube สด

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

  

  

ขอขอบคุณ : โมโตโรล่า โมบิลิตี้

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : Motorola One Visionhttps://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=460051

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/motorola/one_vision.htm

วันที่ : 24 มิถุนายน 2562

21,406
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version