สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 1 มกราคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เริ่มต้นปีใหม่แบบนี้ก็อย่างที่ทราบต้องมีธรรมเนียมที่ได้รวบรวมเหตุการณ์สำคัญประจำปี 2559 มาเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับโลกของสมาร์ทโฟน แต่ในปีนี้มีเรื่องราวน่าสนใจมากมาย และกลายเป็นประเด็นสำคัญช่วงข้ามคืน เชื่อว่าหลายคนอาจจะพอเดากันได้บ้างว่ามีอะไร เพราะฉะนั้นเรามาดูกันเลย

 

1. Samsung Galaxy Note 7 : คงปฏิเสธไม่ได้ว่าตอนเปิดตัวมา ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสุดยอดสมาร์ทโฟนที่อัดแน่นไปด้วยฟีเจอร์ต่างๆ อย่างครบครัน ทั้งยังมีดีไซน์สวยงามดูพรีเมี่ยมขึ้นด้วย ทว่าหลังจากเผยโฉมอย่างเป็นทางการ และมีการวางจำหน่ายเกิดขึ้น อีกไม่กี่สัปดาห์ต่อมาก็เกิดเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับปัญหาด้านแบตเตอรี่เกิดขึ้นพร้อมกันในกลุ่มประเทศ ที่วางจำหน่ายหลายกรณี จนต้องแก้ปัญหาด้วยการผลิตล็อกใหม่และทำจุดสังเกตว่าเป็นกลุ่มเครื่องได้รับการตรวจสอบแล้ว รวมถึงปล่อยอัพเดทให้ชาร์จแบตฯ แค่เพียง 60% เท่านั้น

แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ทั้งกลุ่มเครื่องล็อกใหม่ก็ยังประสบปัญหาเดิม จนหลายหน่วยงานออกมาตรการห้ามเปิดเครื่อง ห้ามใช้งาน หรือห้ามชาร์จเลยเด็ดขาด สุดท้ายสถานการณ์ไม่คลี่คลาย ซัมซุงจึงต้องตัดสินใจขั้นเด็ดขาดคือหยุดผลิตทั่วโลก

อย่างไรก็ตามใกล้สิ้นปีแล้วทางซัมซุงยังไม่ออกมาแถลงการณ์ว่าสุดท้ายแล้ว Galaxy Note 7 เกิดอะไรขึ้นกันแน่และแนวทางต่อไปจากนี้จะเป็นอย่างไร ทว่าสาเหตุก็มีองค์กรเอกชน instrumental ว่าสาเหตุที่แท้จริงนั้นเกิดจากดีไซน์ (คลิกอ่านข่าว

2. Lenovo & Moto : อย่างที่ทราบกันว่าสองแบรนด์นี้เป็นเพื่อนร่วมงานกันโดยเริ่มแรกทางเลอโนโวได้ตัดสินใจเข้าซื้อแบรนด์ Moto จากอ้อมอกของกูเกิ้ลด้วยเหตุผลที่ว่าท่านประธานมีความชื่นชอบแบรนด์โมโตอยู่เดิมแล้ว เช่นเดียวกับเพื่อเป็นการเปิดตลาดในทวีปยุโรปกับอเมริกามากขึ้น เสมือนว่าเป็นใบเบิกทางของเซกชั่นทางการตลาดใหม่ หลังจากแบรนด์ Lenovo ไม่ประสบความสำเร็จมากนักในการทำตลาดส่วนดังกล่าว

สุดท้ายก็ลงเอยด้วยการที่เลอโนโวเข้าซื้อโมโตทว่า Motorola สามารถบริหารจัดการงานแยกเป็นอิสระจาก Lenovo และจะตั้งสำนักงานใหญ่ไว้ที่ชิคาโกเช่นเดิม พร้อมกับตั้งเป้าเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยอดนิยมสามอันดับแรกของโลก

ผลสุดท้ายเราจะได้เห็นสมาร์ทโฟนแบรนด์เลอโนโวอีกหรือไม่ คงต้องติดตามภายภาคหน้า แต่ว่าก็มีการประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าในอนาคตจะมีแค่เพียงโมโตเท่านั้น คลิกอ่านบทความเพิ่มเติม[บทวิเคราะห์] สาเหตุใด Lenovo ตัดสินใจยกเลิกธุรกิจสมาร์ทโฟน คงเหลือไว้เพียงแบรนด์ Moto เท่านั้น

3. Nokia : เป็นอีกหนึ่งข่าวดีของวงการสมาร์ทโฟน เมื่อตำนานจะกลับมาลุยตลาดอีกครั้งหนึ่ง ภายใต้แนวทางตนเอง ร่วมมือกับพาร์นเนอร์ที่แข็งแกร่งทั้งด้านการตลาด และด้านการผลิตระหว่าง HMD Global กับ FIH Mobile Limited บริษัทลูกของ Foxconn ทั้งก็ยังคอนเฟิร์มแล้วงาน Mobile World Congress 2017 เจอกันแน่นอน กับแอนดรอยด์โฟนสายพันธุ์โนเกีย

อ่านบทความเพิ่มเติม : [เล่าสู่กันฟัง] ถึง 7 ปัจจัยที่จะทำให้ Nokia กลับมาผงาดในตลาดสมาร์ทโฟน ปี 2017

 

4. Blackberry : หลังจากประสบปัญหาขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง และถึงแม้จะแก้ไขด้วยวิธีการปรับโครงสร้างองค์กร รวมถึงปลดพนักงานออก ทว่าสถานการณก็ไม่ได้ดีขึ้น จนสุดท้ายผู้บริหารจึงตัดสินใจยกเลิกธุรกิจสมาร์ทโฟนทิ้ง ที่เป็นหนึ่งในส่วนธุรกิจที่ไม่ประสบความสำเร็จ แล้วก็หันมาโฟกัสการดำเนินธุรกิจจุดแข็งของตนเองคือด้านความปลอดภัยและโซลูชั่นขององค์กร

เมื่อเวลาผ่านไป 3 เดือน ดูเหมือนว่าทางแบล็คเบอรี่ ก็ต้องการพิสูจน์ตนเองอีกครั้งหนึ่ง ด้วยการร่วมมือกับบริษัท TCL สัญชาติจีนในการผลิตสมาร์ทโฟนภายใต้แบรนด์ Blackberry (คลิกอ่านข่าว)

สุดท้ายเราคงต้องติดตามกันต่อไป สำหรับแบรนด์ Blackberry กับเส้นทางครั้งใหม่ภายใต้พาร์ทเนอร์บริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน ว่าจะสามารถสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ได้อีกหรือไม่ อย่างไรก็ดีมีข่าวลือว่าทางแบรนด์จะเผยโฉมรุ่นใหม่ในงาน MWC 2017 ด้วย และคีย์บอร์ด "QWERTY" จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปด้วย

อ่านรายละเอียดประวัติของแบล็คเบอรี่ : เกร็ดความรู้ : ทำไมตั้งชื่อบริษัทว่า BlackBerry จุดเริ่มต้นทำสมาร์ทโฟนอย่างไร เหตุใดถึงตัดสินใจยุติบทบาท

5. ผลิตภัณฑ์ AIS

เป็นเรื่องที่ดังช่วงข้ามคืนเลย หลังจากเซเว่นหลายสาขาเขียนประกาศว่าผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ AIS หมด และพอผ่านไปหลายวันเข้า ก็ยังเหมือนเดิม ทำให้เกิดข้อสงสัยแท้จริงเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ?

สุดท้ายคำตอบคือเกิดจากการไม่ลงตัวของธุรกิจ (คลิกอ่านข่าว) อย่างไรก็ดีลูกค้าเอไอเอสสามารถใช้บริการจากตัวแทนจำหน่ายที่มีอยู่ทั่วประเทศได้อย่างไม่มีปัญหา

6. ลงทะเบียนซิมการ์ด ต้องสแกนลายนิ้วมือ เพื่อยืนยันตัวตน

หน่วยงานกสทช. ประกาศบังคับใช้กฏหมายเปิดใช้งานซิมการ์ดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปีพุทธศักราช 2560 ต้องสแกนลายนิ้วมือเพื่อยืนยันตัวตน เนื่องจากต้องการยกระดับความปลอดภัย เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งขั้น โดยเล็งเห็นว่าการใช้ระบบ Fingerprint จะสามารถยืนยันตัวตนได้มีประสิทธิภาพ และก็เที่ยงตรงมากกว่าการถ่ายสำเนาบัตรประชาชน 

7. คลื่น 900

ยังคงมีคำถามมากมายว่า JAS ทำไมถึงชนะการประมูลแล้วปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนั้นไม่มาจ่ายเงินค่าประมูล ซึ่งเหตุการณ์ชนะการประมูลครั้งนี้ผู้ใช้งานหลายคนต่างดีใจว่า ถ้ามีผู้เล่นธุรกิจรายใหม่เข้ามาแข่งขันนามว่า JAS (บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดมหาชน) ที่ก็สามารถประมูลคลื่นดังกล่าวได้ส่งผลให้ใครต่อหลายคนเฝ้าจับตามองว่า การให้บริการต่างๆ รวมถึงค่าใช้จ่ายแพ็กเกจนั้นจะเป็นอย่างไร น่าจะถูกลงแน่นอน เพราะมีการแข่งขันเกิดขึ้น ทว่าสุดท้ายความฝันเหล่านั้นก็สลายหายไป เนื่องจากทางแจ็สไม่มาจ่ายค่าประมูล

สุดท้ายการประมูลถูกจัดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง มีเพียงแค่ AIS ยื่นซองประมูล และสามารถคว้าใบอนุญาตไปในที่สุดตามราคาเดิมที่ทางแจ็สโมบายเคาะไว้คือ 75,654 ล้านบาทจึสรุปได้ว่าการประมูลคลื่น 900 ในครั้งนี้ มีสองบริษัทที่ได้ครอบครองใบอนุญาต ได้แก่ กลุ่มทรูและเอไอเอส

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ไฮไลท์ข่าวเด่น

อ่าน

แบ่งปันบทความ

มือถือออกใหม่