สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 25 มิถุนายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Google ได้ปล่อยดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Measure app อย่างเป็นทางการ เสมือนเป็นการเปิดโลกของ Augmented Reality เพิ่มเติมเช่นกัน ด้วยจุดเด่นที่ทำให้เราก็ไม่ต้องพึ่งตลับเมตรในการวัดระยะหาความกว้าง ความยาว หรือความสูงแล้ว แต่สามารถใช้สมาร์ทโฟนที่รองรับฟีเจอร์ของ AR Core ได้ (อ่านข่าวย้อนหลัง) ดังนั้นจึงเกิดคำถามต่อไปว่าแล้วรุ่นใดในประเทศไทยมีลูกเล่นดังกล่าวอยู่บ้าง วันนี้ได้รวบรวมมาให้แล้ว ขออ้างอิงจากเว็บไซต์หลักของกูเกิลโดยตรงเพื่อข้อมูลที่แม่นยำที่สุด

 

ก่อนจะไปดูรายชื่อสมาร์ทโฟน เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า AR Core คืออะไร

สำหรับ AR Core เป็นเมกะโปรเจคที่ Google ให้ความสำคัญมาก และหันมาพัฒนาอย่างจริงจัง โดยจะเป็นการเปิดโลกใหม่ของการใช้งานสมาร์ทโฟนแบบที่ไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ใดๆ ซึ่งจะประกอบไปด้วยฟีเจอร์หลักๆ ดังนี้

  • Motion Tracking : การติดตามความเคลื่อนไหว พร้อมเรียนรู้ และเข้าใจสิ่งของดังกล่าวเป็นเช่นใดในโลกจริง เพื่อให้เกิดภาพในลักษณะ 3 มิติ
  • Environmental Understanding : การตรวจจับขนาดไซซ์ของสิ่งของ และสถานที่ทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น แนวตั้ง, แนวนอน หรือมุมด้านหน้า เพื่อแยกแยะและจำแนกให้เรียนรู้และแสดงผลได้อย่างแม่นยำ
  • Light estimation : ตรวจจับสภาพแสงบริเวณโดยรอบสมาร์ทโฟน เพื่อได้ความถูกต้องในการแสดงผลด้านเฉดสี เพื่อการจำลองวัตถุไม่ผิด ช่วยเพิ่มความสมจริง

 

สรุปคร่าวๆ AR Core ใช้กล้องของสมาร์ทโฟนเป็นสื่อหลักการถ่ายทอดคอนเทนต์ โดยเป็นส่วนที่ประมวลผล พร้อมทั้งจำลองภาพถ่ายทอดออกมาในลักษณะต่างๆ ตามชุดคำสั่ง ซึ่งแอนดรอยด์โฟนสามารถใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวได้ก็ต่อเมื่อมีเวอร์ชั่น 7.0 (Nougat) หรือขึ้นไป ทว่าแต่ก็ไม่ใช่ทุกรุ่นที่ใช้งานได้ ดังนั้นเราจึงขอสรุปเฉพาะรุ่นที่วางจำหน่ายในประเทศไทยเท่านั้น  

หมายเหตุ : สมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy A5 และ Galaxy A7 (2017) โมเดลที่ลงท้ายด้วยเลข 0 หรือ 8 ไม่รองรับฟีเจอร์ AR Core

 

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมรุ่นใหม่ถึงไม่รองรับฟีเจอร์ AR Core โดยเราอาจต้องรอผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นนั้นๆ พัฒนาเพื่ออัปเดตอีกครั้งหนึ่ง แน่นอนมีความเป็นไปได้จะมาพร้อมกับ Android P ในอนาคตอันใกล้นี้ 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่