สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 2 มกราคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เริ่มต้นปีพุทธศักราช 2559 แล้ว ก็คงต้องบอกว่าวันเวลาผ่านไปไวเหลือเกิน โดยเชื่อได้ว่าใครหลายคนยังรู้สึกเหมือนกับเพิ่งผ่านช่วงสงกรานต์ หรือวันลอยลอยกระทง รวมถึงวันเกิดของตัวเองมาไม่นาน แต่ก็นั่นละครับวันเวลาไม่เคยรอใคร เพราะฉะนั้นคิดอะไรได้ในสิ่งที่ถูกต้องก็ควรเร่ง ลงมือทำอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่เพียงคิดเพ้อฝัน ไม่งั้นเราอาจเสียดายวันเวลาที่ผ่านไป 

เช่นเดียวกับด้านวงการสมาร์ทโฟนที่ต้องบอกว่าในปีพ.ศ. 2558 แต่ละแบรนด์คิดอะไรได้ ก็ไม่รีรอช้าแต่อย่างใด จากการที่นำกลยุทธ์ เทคโนโลยี หรือนวัตกรรมต่าง ๆ มาเอาใจผู้บริโภคอย่างเรา ให้ควักกระเป๋าซื้อ โดยเรียกได้ว่าแต่ละแบรนด์ก็ได้งัดลูกเล่นออกมาไม่น้อยหน้ากันเลย เพราะฉะนั้นจึงขอจะวิเคราะห์ภาพรวมของสมาร์ทโฟนปีนี้ ใครเข้าเส้นชัยหรือจอดนิ่ง และปีพ.ศ. 2559 เป็นเช่นไร...?

ด้านภาพรวม

สำหรับปีพ.ศ. 2558 ถือว่าเป็นปีที่น่าสนใจ เพราะมีการแสดงพัฒนาการของสมาร์ทโฟนไปในทิศทางที่ให้เห็นว่ามันไม่มีที่สิ้นสุด อะไรที่ดูเป็นไปไม่ได้ก็ถูกทำให้เกิดขึ้นจริง ทั้งยังมีการนำเทคโนโลยี หรือนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ให้สามารถแสดงประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้น และก็นอกจากด้านความลํ้าหน้าแล้ว ส่วนของราคานั้นยังถูกลงอีกด้วย โดยมีราคาตํ่าสุดคือหนึ่งพันต้น ๆ แต่ก็ยังแพงขึ้นเช่นกัน ซึ่งมีราคาแตะเกือบ 40,000 บาท

นอกจากราคาจะเปลี่ยนแปลงทั้งขึ้นและลง สิ่งที่เราเห็นบ่อยสุดในสมาร์ทโฟนปีนี้คือ CPU Octa-core ที่แบรนด์ต่าง ๆ ซึ่งได้มีการนำมาประมวลผลให้กับดีไวซ์ของตนเองในราคาตํ่ากว่าหนึ่งหมื่นบาท จากเดิมที่ปีพ.ศ. 2557 ก็จะใช้งานแค่ CPU Quad-core เท่านั้น อีกทั้งด้าน Ram ที่หลายคนบอกว่า 1GB มันไม่พอแล้ว ต้อง 2GB อย่างน้อยเท่านั้นก็ได้เริ่มมีให้เห็นในบางรุ่น เช่นเดียวกับการรองรับเครือข่าย 4G LTE ที่เริ่มจับจองเป็นเจ้าของได้ในราคาประหยัดแล้ว

ส่วนด้านความบันเทิงก็ถูกเห็นความสำคัญมากขึ้นจากแบรนด์ต่าง ๆ เพราะว่าไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันไม่ได้มีแค่การติดต่อสื่อสารเท่านั้น แต่ถูกใช้เพื่อตอบโจทย์ทุกกิจกรรมของเรา ไม่ว่าจะเป็น ด้านการเก็บความทรงจำทั้งภาพ เสียง และวีดีโอ, ด้านความสนุกเพลิดเพลินด้วยแอปพลิเคชั่นเกม หรือด้านการอำนวยความสะดวกต่อการใช้ชีวิตประจำวันจากฟังก์ชั่น รวมถึงฟีเจอร์ต่างที่มีอยู่

แต่จุดที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงและมองเห็นอย่างได้ชัดในห้วงเวลาที่ผ่านมา นั่นคือด้านดีไซน์ที่ยังมีหลากหลายแบรนด์ไม่มีจุดยื่นของตัวเอง โดยถ้าเราสังเกตดูจะเห็นว่ามีดีไซน์ละม้ายคล้ายคลึงกับค่ายผลไม้ หรือถ้าไม่เหมือนรูปแบบก็ยังคงไม่แตกต่างกันมากนัก ที่จะพอให้รับรู้ได้ว่านี่คือเอกลักษณ์ของแบรนด์นี้นะ แบบว่ามองครั้งแรกรู้เลยว่าเป็นของใคร

และอีกหนึ่งข้อที่ต้องมีการพัฒนานั่นก็คือ บริการหลังการขาย ด้วยเหตุที่ว่าถึงแม้หน้าฉากจะดูดีแค่ไหน แต่หลังบ้านไม่ได้มาตรฐานก็อาจทำให้ผู้บริโภคอย่างเราเสื่อมศรัทธา และหมดความไว้วางใจไปในที่สุด นอกจากนี้เราเองก่อนจะเลือกซื้อรุ่นใด ก็ควรต้องตรวจสอบปัจจัยที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเสียก่อน เพื่อเพิ่มทางเลือกสำหรับการตัดสินใจ และมีความคุ้มค่าต่อเงินพันบาทหมื่นบาทที่เราได้จ่ายออกไป

เพราะฉะนั้นจึงสรุปว่าภาพรวมของสมาร์ทโฟนปีพ.ศ. 2558 ผู้บริโภคอย่างเราได้ใช้สเปกที่ดีขึ้นราคาถูกกว่าเดิม เนื่องจากการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตตํ่าลง และแบรนด์ต่าง ๆ มองว่าการเข้าถึงลูกค้าด้วยวิธีที่ง่ายสุดก็คือ การทำสมาร์ทโฟนราคาประหยัดแต่มาพร้อมสเปกที่จัดเต็ม ทำให้เกิดความประทับใจ ส่งผลให้เกิดการตลาดแบบปากต่อปากทั้งแบบต่อหน้าและบนโซเชียลเน็ตเวิร์ค แต่สิ่งที่หนึ่งที่ทำให้ผู้ใช้อย่างเราเบื่อหน่ายคงหนีไม่พ้นด้านดีไซน์ที่จำเจ ไม่สะดุดตา

หลังจากวิเคราะห์ภาพรวมกันไปแล้ว ลำดับต่อไปก็มาดูแต่ละไตรมาสของปีค.ศ. 2015 กันหน่อยว่ามีความเคลื่อนไหวอย่างไรบ้างในวงการสมาร์ทโฟน....?

เริ่มจากช่วงเดือนมกราคม - เดือนมีนาคม

สำหรับเดือนมกราคมก็ต้องบอกว่าเป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำในวงการสมาร์ทโฟนเลยทีเดียว เพราะงาน Consumer Electronic show 2015 (CES) บริษัท Asus สร้างสถิติโลกจากการนำ ZenFone 2 มาเผยโฉมภายในงานกับสมาร์ทโฟนที่มี Ram ขนาด 4GB ครั้งแรกของโลก .... หลังจากนั้นก็กลายเป็นบรรทัดฐานให้กับรุ่นอื่น ๆ ตามมาอีกเพียบ

เกร็ดข้อมูลเพิ่มเติม : เคยสงสัยกันไหมว่าบริษัท Asus มีจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจมาอย่างไร และทำไมต้องใช้ชื่อ "Zenfone"

ต่อด้วยบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ได้เดินหน้าพัฒนาสมาร์ทโฟนรักษารอยขีดข่วนด้วยตัวเองได้ (Self-healing) อย่าง LG G Flex 2 ซึ่งมาพร้อมหน้าจอ P-OLED กว้าง 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1920x1080 พิกเซล โดยจะขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 810 Octa-core แบบ 64-bit ความเร็ว 2.0 GHz เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งนวัตกรรมที่แปลกใหม่ และเกิดประโยชน์อย่างมาก 

และอีกหนึ่งเซอไพร์สของงาน CES 2015 ก็คือแบรนด์ฟิลม์ชื่อดัง Kodak ได้หันมาผลิตสมาร์ทโฟนกับเขาด้วยเหมือนกัน โดยใช้ชื่อว่า "Kodak IM5" ขับเคลื่อนด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์คิทแคท มาพร้อมหน่วยประมวลผล Octa-core ชิปเซ็ต MediaTek แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จด้วยยอดขายที่ไม่ถึงเป้าจนต้องเทขายลดราคา ..... หลังจากนั้นก็หายเงียบไปเลย 

ยังอยู่ที่ภายในงาน CES 2015 กันต่อครับ โดนฝั่งบริษัทสัญชาติอเมริกาก็ไม่น้อยหน้า จากการส่งสมาร์ทโฟนที่ชื่อว่า "Saygus V2" (อ่านออกเสียงว่า วี-สแควร์) เพื่อเอาใจคนรักการเก็บบันทึก โดยจุดเด่นอยู่ที่การมีพื้นที่เก็บข้อมูลทั้งภายในและนอนรวมกันมากถึง 320GB (Rom 64GB+MicroSD Card ขนาด 128GB x 2) 

หลังจากจบงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์แล้ว บริษัท Samsung ได้เผยโฉม Galaxy A7 รุ่นสุดบางของค่ายในขณะนั้น (6.7 มม.) ทว่าอีก 2 วันต่อมาเหล่าอารยธรรม Sony ได้มีข้อถกเถียงกันหน่อยแล้วเมื่อแหล่งข่าวชื่อดังอย่าง Reuters ระบุว่าโซนี่อาจพิจารณาการขายธุรกิจสมาร์ทโฟนทั้งหมดทิ้งเนื่องมาจากผลกำไรที่ลดลง โดยจะหันไปทุ่มให้กับธุรกิจเครื่อง Game Console และเซ็นเซอร์กล้องถ่ายรูป

เดือนเดียวกันที่งานประชุมนักพัฒนา Project Ara โครงการสมาร์ทโฟนแยกชิ้นส่วนได้ของ Google ได้เปิดตัว Spiral 2 โดยสามารถแยกชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกได้ถึง 11 ชิ้นส่วน ... ถ้าใครอยากได้อยากมีแบบไหนละก็คงต้องบอกว่านี่คือสมาร์ทโฟนในฝันเลย 

และช่วงสิ้นเดือนมกราคมบริษัท LG ได้เปิดตัว "Ice Cream Smart" โทรศัพท์มือถือแบบฝาพับสุดน่ารักสำหรับสาว ๆ โดยเป็นรุ่นต่อยอดความสำเร็จของ LG Ice Cream KF350 ที่ได้เปิดตัวไปเมื่อปีค.ศ. 2008 ซึ่งมาพร้อมฟีเจอร์ DMB-TV สามารถรับชมทีวีดิจิตอล และเพิ่มคุณสมบัติการใช้งานมากขึ้นด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์คิทแคท ... อีกหนึ่งรุ่นที่ใครหลายคนอยากจับจอง

ผ่านพ้นเดือนมกราคมกันไปแล้วนะครับกับเหตุการณ์เด่น ๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งข่าวที่ถือว่าเป็นไฮไลท์เลยคงหนีไม่พ้นการเปิดตัว "ZenFone 2" กับ สำนักข่าว Reuters ระบุว่าโซนี่อาจพิจารณาการขายธุรกิจสมาร์ทโฟนทั้งหมดทิ้ง ลำดับต่อไปก็เดือนแห่งความหอมหวานของความรัก กุมภาพันธ์ มีเหตุการณ์อะไรบ้าง....?

เริ่มจากการทำลายสถิติโลกของสมาร์ทโฟนที่มีความบางที่สุดในโลก โดยเจ้าของแชมป์เป็นแบรนด์จากประเทศจีนนามว่า Coolpad ได้เผยโฉม Ivvi K1 Mini กับขนาดเพียง 4.7 มิลลิเมตรเท่านั้น

และในเดือนเดียวกันบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น Toshiba เปิดตัวกล้องแยกชิ้นส่วนได้ สำหรับสมาร์ทโฟนประกอบเองได้ใน "Project Ara" ถ้าหากใครยังสงสัยว่า Project Ara คืออะไรสามารถคลิกอ่านได้ที่ Siamphone.com

แน่นอนว่าเมื่อใกล้เดือนมีนาคมแบบนี้ ก็ต้องมีข่าวเกี่ยวกับสองสมาร์ทโฟนที่น่าจับตามองจากแบรนด์ HTC และ Samsung กับ The Next One & The Next Galaxy ที่ก็จะมีกำหนดการเปิดตัวในเดือนถัดไป ณ งาน MWC 2015 เพราะฉะนั้นจึงจะพาไปทำความรู้จักให้มากขึ้นผ่านบทความ....

 

และนอกจากจะพาดูเหตุการณ์สำคัญในช่วงเดือนกุมภาพันธ์แล้วทางทีมงาน Siamphone.com ได้แนะนำวิธีตรวจสอบแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือนั้นเสื่อมสภาพหรือยัง? อย่างไรก็ตามเมื่ออ่านข้อแนะนำแล้ว ก็อย่าลืมตรวจสอบสมาร์ทโฟนของเรานะครับ เพราะว่าถ้าแบตเตอรี่บวมอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่เราได้ ... โดยในส่วนของเดือนแห่งความรักเหตุการณ์ที่น่าสนใจก็คือความบาง แต่มันจะมีบางกว่านี้อีกไหมนะ!

แล้วก็ถึงเดือนมีนาคม โดยจุดน่าสนใจของเดือนนี้คืองาน Mobile World Congress (MWC2015) ที่จัดขึ้น ณ กรุงบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ซึ่งภายในงานมีสมาร์ทโฟนรุ่นเด่นดังต่อไปนี้

1. BlackBerry เผยโฉมสองสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ได้แก่ Classic และ Leap ซึ่งแต่ละรุ่นจะมีความแตกต่างดังนี้ รุ่นคลาสสิคมีการออกแบบตัวเครื่องที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ มาพร้อมแผงปุ่ม QWERTY ส่วนรุ่น Leap นั้นหน้าจอจะสามารถทัชสกรีนได้

2. HTC ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติไต้หวัน หลังจากประสบความสำเร็จในรุ่น One M7 และ M8 ก็เดินหน้าต่อด้วยการเปิดตัว One M9 เรือธงรุ่นใหมที่มีเอกลักษณ์สองสีในเครื่องเดียว (Dual Color) และนอกจากนี้ยังใช้หน่วยประมวลผลสุดแรง Snapdragon 810 ซึ่งผลที่ได้คือความร้อนจนเกินรับไหว ส่งผลให้ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้า และสถานการณ์ของบริษัทก็แย่ลงไปโดยปริยาย

หมายเหตุ : คลิกอ่าน Hand-on ได้ที่ Siamphone.com และรีวิว One M9 Plus ที่ Siamphone.com

3. และอีกหนึ่งรุ่นที่ใครหลายคนจับตามองนั่นคือ Lenovo Vibe Shot สมาร์ทโฟนที่มาในรูปลักษณ์กล้องดิจิตอล โดยมาพร้อมคุณสมบัติการบันทึกภาพต่าง ๆ มากมาย รวมถึงยังมีไฟแฟลช LED ถึง 3 ดวงให้การถ่ายภาพมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ประมวลผลด้วย CPU Octa-core, Ram 3GB, Rom 32GB รองรับ MicroSD Card สูงสุด 128GB และแบตเตอรี่ 2,900 mAh รองรับการใช้งานสองซิมการ์ด และเครือข่ายไร้สาย 3G & 4G LTE ซึ่งมีราคาวางจำหน่ายในบ้านเราเพียง 11,900 บาท

หมายเหตุ : คลิกอ่านรีวิว Lenovo Vibe Shot ที่ Siamphone.com

4. นอกจากนี้ Lenovo ยังสร้างเสียงฮือฮาได้อีก เมื่อนำระบบเสียงโรงภาพยนตร์อย่าง Dolby ATMOS มาไว้ในสมาร์ทโฟนเป็นครั้งแรกในชื่อรุ่น "A7000" โดยก็ได้นำวางจำหน่ายในบ้านเราเป็นที่เรียบร้อยแล้วในราคา 5,290 บาท 

หมายเหตุ : คลิกอ่านรีวิว A7000 ที่ Siamphone.com

5. ลำดับนี้คงต้องบอกว่าเป็นแชมป์เรื่องเทคโนโลยีของช่วงไตรมาสแรกของปีพ.ศ. 2558 เลยทีเดียว สำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติเกาหลีใต้อย่าง Samsumg กับสองสมาร์ทโฟนสุดพรีเมี่ยม S6 & S6 edge โดยก็มีทั้งสเปกแบบจัดเต็ม และอัดแน่นไปด้วยฟีเจอร์ต่างๆ มากมาย 

หมายเหตุ : คลิกอ่านรีวิว S6 ที่ Siamphone.com และ S6 edge ที่ Siamphone.com

ทว่าในเดือนเดียวกันหลังจาก Samsung เปิดตัว Galaxy S6 & S6 edge ไป ก็มีกระแสข่าวว่าซัมซุงกำลังจะผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวในเวอร์ชั่นยอดมนุษย์ "Avengers" ซึ่งดีลนี้ก็เกิดขึ้นจริงในเวลาต่อมา....

และนอกจากเรื่องราวของสมาร์ทโฟนที่ทยอยเปิดตัวกันออกมาแล้ว ในบ้านเราก็มีข่าวระบุออกมาว่า ผู้ใช้โทรศัพท์ระบบเติมเงินจะต้องทำการลงทะเบียนซิมการ์ด ซึ่งมีวิธีการลงทะเบียนซิมการ์ดระบบเติมเงินสามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

เป็นอย่างไรกันบ้างครับช่วงไตรมาสแรกของปี (เดือนมกราคม-เดือนมีนาคม) พุทธศักราช 2558 จะมีเรื่องราวอันไหนโดดเด่นที่สุด ซึ่งเพียงแค่ช่วงแรกเหล่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนก็ยกลูกเล่นใหม่ ๆ มาให้กับผลิตภัณฑ์ของตนเองกันอย่างไม่น้อยหน้า ลำดับต่อไปมาดูในช่วงไตรมาสที่สองกันบ้าง...?

แต่ก่อนจะไปดูช่วงไตรมาสที่สองทางทีมงาน Siamphone.com มีข้อเตือนสติเล็กน้อยเกี่ยวกับการใช้งานสมาร์ทโฟนกับ 10 ภัยเงียบอันตราย

เริ่มกันที่เดือนเมษายน เดือนแห่งการชุ่มฉํ่าด้วยเทศกาลสงกรานต์ 

โดยหยิบยกเรื่องราวสำหรับผู้ที่สนใจในบริษัท Microsoft > เกร็ดความรู้ : Microsoft บริษัทสัญชาติอเมริกา มีประวัติ และจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจมาเล่าสู่กันฟัง..?

และเหล่าสาวกแอปเปิ้ล (Apple) ก็สามารถอ่านเรื่องราวของ สงสัยกันไหมว่า Siri มีที่มาที่ไปอย่างไร และเจ้าของเสียงนั้น เธอคือใครกัน..?

หรือว่ารู้หรือไม่ โลโก้แบรนด์มือถือยี่ห้อดังๆ เมื่อก่อนมีหน้าตาเป็นอย่างไร !!

[บทวิเคราะห์] เล่าเรื่องราวสถานการณ์ของบริษัท HTC ในวงการสมาร์ทโฟนปีค.ศ. 2015 เป็นอย่างไร...?

หลังจากอ่านเกร็ดความรู้กันไปแล้ว ต่อไปมาดูเรื่องราวของสมาร์ทโฟนกันบ้างนะครับ ว่าเดือนแห่งชุ่มฉํ่าเช่นนี้ (เดือนเมษายน) วงการสมาร์ทโฟนร้อนแรงมากน้อยแค่ไหน

เริ่มกันที่บริษัทสัญชาติไต้หวันก่อนเลย โดยเผยโฉม One M9 Plus อย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในด้านของสเปกก็ต้องบอกว่าไม่ได้มีความแตกต่างกับรุ่น One M9 มากนัก ทำให้เหล่าสาวกต่างผิวหวังกับการรอคอยในครั้งนี้ และนี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผลประกอบการกำไรของบริษัทเริ่มแย่ลง

อีกไม่กี่วันต่อมาบริษัทสัญชาติจีนนามว่า LeTV ได้เผยโฉม LeTV One, One Pro และ LeTV Max พร้อมคุณสมบัติหน้าจอไร้ขอบ และสามารถถ่ายโอนข้อมูลอย่างรวดเร็วด้วยพอร์ต USB Type-C และก็ต้องบอกว่านี่คือจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง USB ไปสู่ยุคใหม่

และต่อมาไม่นานบริษัทสัญชาติจีนก็เผยโฉมแอนดรอยด์โฟนรุ่นท็อปนามว่า Huawei P8 กับจุดเด่นกล้องดิจิตอลที่ตอบโจทย์คนรักการถ่ายภาพได้อย่างดี ด้วยเทคโนโลยี "RGBW Sensor" ผสมผสานสเปกที่จัดเต็ม ตัวเครื่องโลหะขัดเงาสวยงาม

หมายเหตุ : Hands On Huawei P8 สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่มาพร้อมดีไซน์พรีเมียม และกล้องถ่ายรูปที่พัฒนาขึ้นไปอีกขั้น

นอกจากจะเน้นที่เรื่องกล้องดิจิตอล หรือการถ่ายโอนข้อมูลแล้ว ด้านความปลอดภัยก็ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน อย่างที่บริษัท Turing Robotic Industies ได้นำสมาร์ทโฟนนามว่า Turing Phone ที่ก็มาพร้อมระบบความปลอดภัยแบบเข้ารหัสเก็บไว้บนเซิฟเวอร์ส่วนตัว โดยถูกออกแบบมาเพื่อมุ่งเน้นการสื่อสารที่ปลอดภัยภายใต้ดีไซน์ที่ล้ำสมัย

ต้องบอกว่านี่คือการเริ่มต้นของการปฏิวัติวงการสมาร์ทโฟนเลยทีเดียว โดยในปีสองปีที่ผ่านมาเรามักจะเห็นแต่การรองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด แต่คราวนี้ Acer ได้ฉีกกฏเดิม ๆ ออกไป โดยได้เปิดตัวรุ่น Liquid X2 สามารถใช้งานได้สูงสุดถึง 3 ซิมการ์ด และยังมาพร้อมสเปกที่จัดเต็ม ในราคาวางจำหน่ายเพียง 9,990 บาท

หมายเหตุ : คลิกอ่าน Hand-on ได้ที่ Siamphone.com

หลังจากมีกระแสเกี่ยวกับว่าที่สมาร์ทโฟนที่ใครหลายคนจับตามองอย่าง LG G4 ว่าคราวนี้จะทำได้ดีแค่ไหน โดยก็ต้องบอกว่าในด้านดีไซน์นั้นทำออกมาไม่เหมือนใคร โค้งงอสอดรับกับฝามือ พร้อมฝาหนังแสนคลาสสิค แต่ว่าน่าเสียดายที่ใช้เพียงชิปเซ็ต Snapdragon 808 นั่นก็อาจเป็นเพราะต้องการหลีกหนีปัญหาด้านความร้อนของรุ่น 810 

หมายเหตุ : คลิกอ่านรีวิวได้ที่ Siamphone.com

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Samsung จับมือกับ Marvel เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่น Limited Edition โดยก็เริ่มมีมูลขึ้นเรื่อย ๆ เพราะทั้งสองได้ปล่อยคลิปโปรโมทออกมาแล้ว....

สุดท้าย Sony เปิดตัวสมาร์ทโฟนในรุ่น Xperia Z4 อย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งต้องบอกว่าในรุ่นนี้ไม่ได้มีจุดเด่นอะไรที่ทำให้ฮือฮาได้ และจะมีวางจำหน่ายแค่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ทว่าไฮไลท์นั้นอยู่ที่ประธานฝ่ายกิจกรรมสมาร์ทโฟนออกมาระบุว่า การเปิดตัวยังไม่สิ้นสุดเท่านี้!!

เรียกได้ว่าเดือนเมษายนมีแต่รุ่นน่าสนใจจริง ๆ จัดเต็มกันเลยทั้งสเปกและฟีเจอร์ที่อัดแน่น เพื่อเอาใจผู้บริโภคอย่างเรา แล้วคุณคิดว่าในเดือนนี้ใครชนะเลิศกันครับ ลองตัดสินใจกันดู ... ลำดับต่อไปมาดูเดือนพฤษภาคมกันบ้าง...?

เริ่มกันที่บริษัทสัญชาติไต้หวันก่อนเลยกับ Asus ที่เดินหน้าสานต่อความสำเร็จของ ZenFone 2 สมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่มี Ram 4GB แต่คราวนี้ก็ยังสามารถสร้างสถิติได้อีกครั้งเมื่อมีหน่วยความจำภายใน (Rom) มากถึง 128GB แถมยังรองรับ MicroSD Card อีก 64GB ส่วนสเปกอื่น ๆ จะมีเหมือนกันทุกประการ

ถ้าหากใครเบื่อขอบหน้าจออยากชมคอนเทนต์ได้ครบทุกรายละเอียดละก็สมาร์ทโฟน ZTE Nubia Z9 จะสามารถตอบโจทย์ได้เลย เพราะมาพร้อมกับหน้าจอไร้ขอบ และระบบโต้ตอบอัจฉริยะกับผู้ใช้งาน ส่วนสเปกก็ต้องบอกว่าใช้ชิปเซ็ตพลังมังกรรุ่นท็อป 810 กับ Ram3/4GB เพื่อการทำงานที่ไหลลื่น

และช่วงสัปดาห์ที่สองเดือนพฤษภาคมวงการสมาร์ทโฟนนั้นยังร้อนแรงไม่หยุดเมื่อบริษัท MeidiaTek ได้เปิดตัวชิปเซ็ตการประมวลผล 10 แกน (Deca-core) แบ่งการทำงานออกเป็น 3 กลุ่ม (Tri-cluster CPU) บนเทคโนโลยี 20 นาโนเมตร เรียกเทคโนโลยีว่า "Coherent System Interconnect" (MCSI) ได้แก่ Cortex A53 1.4GHz (4 แกน), Cortex A53 2.0GHz (4 แกน) และ Cortex A72 2.5GHz (2 แกน) คงต้องบอกว่านี่เป็นสัญญาณที่ต้องจับตามองว่ารุ่นใดกันจะกลายเป็นรุ่นแรกของโลกที่ประมวลผลด้วยชิปเซ็ตสุดแรงนี้

 

ไม่กี่วันต่อมาบริษัทจากประเทศจีนที่ขึ้นชื่อด้านระบบเสียง Hi-Fi นามว่า vivo ได้เปิดตัว X5 Pro ที่มาพร้อมจุดเด่นอย่างระบบสแกนม่านตา แต่น่าเสียดายในเวอร์ชั่นประเทศไทยไม่มีฟังก์ชั่นนี้ และกล้องหน้าที่สามารถบันทึกภาพในความละเอียด 32 ล้านพิกเซลจากการใช้ซอฟต์แวร์เข้าช่วย ทำให้ภาพมีความละเอียดคมชัดสูง ครบทุกรายละเอียด

หมายเหตุ : วางจำหน่ายราคา 10,990 บาท คลิกอ่านรีวิวได้ที่ Siamphone.com

ต่อกันด้วยช่วงท้ายเดือนพฤษภาคมบริษัท Samsung เปิดตัว Galaxy S6 Edge เวอร์ชั่น Iron Man อย่างเป็นทางการแล้ว แต่น่าเสียดายที่จะวางจำหน่ายในประเทศเกาหลีใต้เท่านั้น และมีเพียง 1,000 เครื่อง โดยมีราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ $1092 (ประมาณ 36,720 บาท)

ต่อมาช่วงท้ายเดือน Sony ก็ได้ทำให้เห็นแล้วว่าเป็นจริงอย่างที่บอกไว้ก่อนหน้านี้ เพราะได้เปิดตัวรุ่นใหม่นามว่า Xperia Z3+ แต่สเปกหรือจุดเด่นยังคงไม่แตกต่างจากแบรนด์อื่นมากนักทำให้เหล่าสาวกที่รอคอยต่างผิดหวังกันไป ทว่าไฮไลท์อีกอย่างคือ มีแหล่งข่าวระบุว่า มันยังไม่จบเท่านี้!!

และส่งท้ายเดือนด้วยข่าวสารจาก Google ที่ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เป็นเวอร์ชั่น 6.0 พร้อมใช้ชื่อขนมแสนหวานว่า Marshmallow ซึ่งคาดว่าสมาร์ทโฟนในปีหน้าก็มีให้ใช้งานตั้งแต่แกะกล่องแน่นอน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับเดือนพฤษภาคม คงต้องบอกว่าหลากหลายแบรนด์ต่างพยายามทำให้สมาร์ทโฟนของตนเองมีจุดขาย ด้วยการงัดลูกเล่นหรือกลยุทธ์ต่าง ๆ มานำเสนอ แต่ที่น่าจับมองที่สุดคือชิปเซ็ตประมวลผลรุ่นใหม่ที่มีมากถึง 10 แกนพลัง "Deca-core" ส่วนเดือนมิถุนายนมีอะไรบ้างนะ?

เริ่มกันที่ Asus ก่อนเลยที่ได้เปิดตัว ZenFone Selfie สมาร์ทโฟนที่ถูกพัฒนามาเพื่อเอาใจคนรักการถ่ายภาพทั้งกล้องหน้ากล้องหลังมาพร้อมความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และยังมีไฟแฟลชคู่ LED ทั้งสองด้านอีกด้วย นอกจากนี้กล้องหลังมีเทคโนโลยี Laser Autofocus ช่วยให้การจับภาพไวขึ้น 

หมายเหตุ : วางจำหน่ายราคา 8,990 บาท คลิกอ่านรีวิวได้ที่ Siamphone.com

และนอกจากจะเอาใจคนรักการถ่ายภาพแล้ว ก็ยังเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ที่ชื่นชอบการเก็บบันทึกภาพ หรือแอพพลิเคชั่น รวมถึงวีดีโอต่าง ๆ ได้อย่างจุใจ กับรุ่น ZenFone 2 Deluxe แอนดรอยด์โฟนรุ่นใหม่ลวดลายฝาหลังสวยงามดังคริสตัลผนวกกับหน่วยความจำภายในมากถึง 128GB ยังรองรับหน่วยความจำภายนอกอีก 128GB ทำให้เรานั้นมีหน่วยความจำรวมกันถึง 256GB

หมายเหตุ : วางจำหน่ายราคา 12,990 บาท อ่านรีวิวได้ที่ Siamphone.com

เรียกได้ว่า Asus ยังคงเดินหน้าลุยตลาดสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการส่งหลากหลายรุ่นแตกต่างความสามารถลงสู่ตลาด ท่วาอีกหนึ่งบริษัท "HTC" กับไม่เป็นอย่างนั้นเนื่องจากยอดขายของสองสมาร์ทโฟนไม่เป็นไปตามเป้า ส่งผลให้กำไรลดลง และเข้าสู่สถานการณฉุกเฉินในที่สุด ดังนั้นจึงมีข่าวว่าบริษัท Asus สนใจจะเข้าซื้อกิจการของเอชทีซี .... แต่ไม่นานดีลก็ไม่มีทางเกิดขึ้นจริง เพราะประธานของ HTC ออกมาระบุเองเลยว่าไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด เราจะยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้เสมอ

นอกจากนี้วันเดียวกันอีกหนึ่งบริษัทจากประเทศแคนาดาอย่าง Blackberry ก็มีข่าวลือมาจากสำนัก Reuters ว่าพวกเขากำลังจะเตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ เพื่อกอบกู้สถานการณ์ของตัวเอง และข่าวนี้ก็ดูเหมือนว่ามีมูลไม่น้อย 

พักจากเรื่องการเข้าซื้อมาสู่การเปิดตัวสมาร์ทโฟนกันบ้าง โดยก็ต้องบอกว่าสมชื่อ Galaxy จริง ๆ เมื่อ Samsung ได้เปิดตัวสองรุ่นใหม่ในชื่อว่า J5 & J7 ซึ่งมาพร้อมจุดเด่นอย่างไฟแฟลชกล้องหน้ารุ่นแรกของแบรนด์

หมายเหตุ : Samsung Galaxy J5 วางจำหน่ายแล้วในราคา 7,900 บาท อ่านรีวิว Siamphone.com

หมายเหตุ : Samsung Galaxy J7 วางจำหน่ายแล้วในราคา 8,900 บาท อ่านรีวิว Siamphone.com

และข่าวที่จะบอกต่อไปนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับเหล่าสาวก Nokia กันอย่างแน่นอน เมื่อ CEO Rajeev Suri กล่าวว่าพวกเขา (Nokia) กำลังวางแผนกลับเข้าสู่ตลาดสมาร์ทโฟนอีกครั้งในปี 2016 งานนี้เราคงต้องลุ้นกันสักหน่อยแล้ว

นอกจากนี้ก็มีข่าวลือตามมาอีกว่า HTC กำลังซุ่มพัฒนาสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ เพื่อหวังกอบกู้สถานการณ์ในตอนนี้ โดยเจ้าเก่าทวิตเตอร์จอมเผยหมดเปลือก @evleaks ระบุว่า HTC Aero จะเผยโฉมเร็ว ๆ นี้

จบลงแล้วสำหรับการรายงานข่าวสารของวงการสมาร์ทโฟนในเดือนมิถุนายน ลำดับต่อไปมาดูในส่วนของเกร็ดความรู้กันบ้าง...?

 

ต่อเนื่องกันเลยสำหรับเดือนกรกฏาคม ผ่านมาครึ่งปีของพุทธศักราช 2558 แล้ว จะมีข่าวสารอะไรน่าสนใจบ้าง...?

เริ่มกันที่ Sony งานนี้ฝ่าบผู้บริหารออกมาระบุเองเลยว่าเรา (โซนี่) ก็จะไม่ยอมยกธงขายในธุรกิจสมาร์ทโฟนอย่างแน่นอนถึงแม้จะขายธุรกิจเครื่องคอมพิวเตอร์ (Vaio) ออกไป แต่ตรงกันข้ามกับบริษัทไมโครซอฟท์ที่ได้ปลดพนักงานจำนวน 7,800 คน และอีกข่าวหนึ่ง Blackberry จับมือกับ Google ร่วมมือพัฒนาระบบบริหารจัดการอุปกรณ์แอนดรอยด์พกพาในองค์กร ซึ่งนี่ก็ถือเป็นก้าวแรกในการหันมาร่วมมือกันอย่างเต็มตัว ทำให้ข่าวลือสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ของแบล็คเบอรรี่เริ่มมีมูลขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวจากบริษัท Nokia ว่าตอนนี้พวกเขากำลังมองหาพันธมิตรทางธุรกิจในการกลับมาทำธุรกิจสมาร์ทโฟนอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งโฆษกของ Nokia บอกว่าต้องกาหาผู้ที่สามารถดูแลการผลิต, การขายและการตลาด รวมถึงบริการหลังการขาย

ต่อมาผู้ที่ชื่นชอบเสียงดนตรีต้องไม่ควรพลาด เมื่อ Marshall ผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องเสียง แอมป์กีตาร์ หูฟัง ลำโพง ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ก็เริ่มหันมาเข้าสู่วงการสมาร์ทโฟนด้วยการเปิดตัว "London" สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รุ่นแรกของบริษัท โดยมาพร้อมจุดเด่นด้านบนตัวเครื่องมีแจ๊กเสียบหูฟังมาให้ถึง 2 ช่องสำหรับการแบ่งปันให้เพื่อนมาร่วมฟังเพลงด้วยกัน ส่วนปุ่ม M สีทอง เอาไว้สำหรับเปิดแอพเล่นเพลงอย่างรวดเร็ว ด้านหน้าตัวเครื่องมีลำโพงคู่ ด้านข้างมีตัวเลื่อนล้อปรับระดับเสียง และชิปเสียง Wolfson WM8281 Audio Hub สามารถเล่นไฟล์ออดิโอความละเอียดสูง (รองรับไฟล์ FLAC)

ส่วนบริษัทจากประเทศจีน ZTE ก็ไม่น้อยหน้า เพราะได้ส่งสมาร์ทโฟนสุดลํ้า Axon LUX กับจุดเด่นสามารถปลดล็อคตัวเครื่องได้ 3 รูปแบบ ทั้ง เสียง, สแกนม่านตา หรือสแกนนิ้วมือผสมผสานความทันสวยงามด้วยดีไซน์ไม่เหมือนใคร และตอบโจทย์ความบันเทิงเต็มอรรถรสกับชิปเซ็ตเสียง Hi-Fi Audio AKM 4961

ถึงแม้ในต่างประเทศจะมีข่าวเซอร์ไพร์สให้ร้องว้าวอยู่เสมอ ทว่าในบ้านเราก็มีเหมือนกัน เพราะว่าผมพี่เสกโลโวลั่นจะทำสมาร์ทโฟนขาย !!!

ปิดท้ายด้วยบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ Samsumg ที่กำลังมุ่งหน้าสู่งานเปิดตัวสองสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ได้แก่ Galaxy Note 5 และ Galaxy S6 edge Plus ....

เหมือนเดิมขอฝากเกร็ดความรู้เล็กน้อยประจำเดือน .... โดยมีทั้งวิธีง่าย ๆ และย้อนรอยกันหน่อย ?

ก็ผ่านพ้นไปแล้วสองไตรมาสของปีพุทธศักราช 2558 คุณคิดว่าใครทำคะแนนได้ดีที่สุดครับ สำหรับวงการสมาร์ทโฟน ..... และต่อจากนี้เรามาดูในช่วงของไตรมาสที่ 3 กันบ้าง (เดือนสิงหาคม - เดือนตุลาคม) ?

ถือเป็นการยืนยันความจริงให้เหล่าสาวก Nokia ได้ใจชื้นกันแล้ว เมื่อ Reuters รายงานว่าทางโนเกียกำลังรับสมัครพนักงานตำแหน่ง Software Engineer ที่คุ้นเคยกับระบบ Android ให้เข้ามาร่วมงาน อีกทั้งก็ยังเปิดตัวแอพพลิเคชั่นปรับแต่งหน้าจอ Z Launcher โดยถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับแอนดรอยด์

และอีกหนึ่งข่าวใหญ่ของเดือนสิงหาคมคงหนีไม่พ้นการจัดโครงสร้างใหม่ของ Google ซึ่งได้ถูกลดขนาดของบริษัทลง เช่นเดียวกับบริษัทในเครืออื่น ๆ เพื่อให้สภาพการทำงานเกิดความคล่องตัว ลดขั้นตอนการทำงานลง และสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยทั้งหมดจะถูกขึ้นตรงกับบริษัท Alphabet กุมบังเหียนโดย Larry Page อดีต CEO ของ Google

นอกจากนี้ก็ยังเป็นนิมิตรหมายที่ดีอีกด้วย เมื่อ Google ได้ร่วมมือกับ i-mobile ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติไทย เปิดตัว IQ II แอนดรอยด์โฟนโครงการ Android One อีกทั้งรับประกันการอัพเดทระบบปฏิบัติการเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดในระยะเวลา 2 ปี เรียกได้ว่าไม่มีตกยุคแน่นอน 

หมายเหตุ : วางจำหน่ายแล้วในราคา 4,444 บาท อ่านรีวิว Siamphone.com

ถึงแม้จะไม่มี Xperia Z3+ มาวางจำหน่ายในบ้านเรา แต่ Sony ก็ได้นำสองสมาร์ทโฟนที่มีจุดเด่นแตกต่างกัน โดย Xperia C5 Ultra เน้นเจาะกลุ่มคนรักการถ่ายภาพ มาพร้อมขอบหน้าจอสุดบาง ส่วน Xperia M5 จะอยู่ที่คุณสมบัติกันนํ้ากันฝุ่น และกล้องหลังความละเอียด 21.5 ล้านพิกเซล

หมายเหตุ : Xperia C5 Ultra วางจำหน่ายแล้วในราคา 12,990 บาท อ่านรีวิว Siamphone.com

หมายเหตุ : Xperia M5 วางจำหน่ายแล้วในราคา 14,990 บาท อ่านรีวิว Siamphone.com

และเมื่อถึงเดือนสิงหาคมหนึ่งไฮไลท์ที่สำคัญเลยก็คือการเปิดตัว Samsung Galaxy S6 edge Plus & Samsung Galaxy Note 5 สองแอนดรอยด์โฟนรุ่นใหม่ที่ใครหลายคนจับตามอง 

อีกทั้งในวงการสมาร์ทโฟนจะมีแบรนด์ใหม่เพิ่มขึ้นมาแล้ว เมื่ออดีต CEO ของ Apple ได้ก่อตั้งบริษัท Obi พร้อมกับเปิดตัวสองรุ่นใหม่นามว่า Obi Worldphone SF1 และ SJ1.5 โดยจุดเด่นอยู่ที่ดีไซน์ไม่เหมือนใคร รวมถึงการปลดล็อคที่เก๋ไก๋

ส่งท้ายด้วย Apple ยักษ์ใหญ่แห่งประเทศสหรัฐอเมริการ่อนหมายเชิญสื่ออย่างเป็นทางการแล้ว โดยเตรียมเปิดตัว iPhone ในวันที่ 9 กันยายน ซึ่งหลายฝ่ายก็จับตามองว่าในเมื่อแบรนด์อื่น ๆ งัดกลยุทธ์ต่าง ๆ ออกมาอย่างไม่ขาดสาย แอปเปิ้ลจะนำจุดเด่นอะไรมาต่อสู้

และเดินทางมาถึงเดือนกันยายน โดยภายในเดือนนี้มีกำหนดการของงาน IFA 2015 ที่จะเป็นการนัดรวมพลงานเปิดตัวเหล่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ อีกทั้งยังมีกำหนดการเปิดตัวของ iPhone อีกด้วยว่าแต่จะมีอะไรบ้างมาดูกัน...?

เริ่มกันที่สองบริษัทสัญชาติจีนที่ได้สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการสมาร์ทโฟน อย่างเช่น Lenovo เปิดตัว "Vibe S1" แอนดรอยด์โฟนรุ่นแรกของโลกที่มีกล้องหน้า 2 ตัว ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และ 2 ล้านพิกเซลสำหรับการเก็บรายละเอียดของภาพให้มีมิติมากกว่าเดิม ซึ่งก็วางจำหน่ายในบ้านเราอย่างเป็นทางการแล้วที่ราคา 10,990 บาท 

และอีกหนึ่งบริษัทคือ Huawei ที่นำเทคโนโลยีหน้าจอที่สามารถรับรู้แรงสัมผัสที่แตกต่างกัน มาไว้ในสมาร์ทโฟนรุ่น Mate S อย่างไรก็ดีรุ่นนี้ยังไม่มีวางจำหน่ายในบ้านเรา ดังนั้นคงต้องรอลุ้นว่าปีหน้าที่จะถึงนี้มีข่าวดีหรือไม่

นอกจากนี้อีกหนึงไฮไลท์ที่ต้องนำมาเล่าให้ฟัง ก็คือการเปิดตัวสมาร์ทโฟนหน้าจอความละเอียด 4K รุ่นแรกของโลกของบริษัท Sony กับรุ่น Xperia Z5 Premium และยังมีอีกสองพี่น้องที่ยังคงจัดเต็มไปด้วยสเปกและคุณสมบัติที่น่าใช้งานไม่แพ้กัน ได้แก่ Xperia Z5 Compact & Xperia Z5

หมายเหตุ : Xperia Z5 Compact วางจำหน่ายในราคา 21,990 บาท อ่านรีวิว Siamphone.com

หมายเหตุ : Xperia Z5 วางจำหน่ายในราคา 24,990 บาท อ่านรีวิว Siamphone.com

หมายเหตุ : Xperia Z5 Premium วางจำหน่ายในราคา 27,990 บาท อ่านรีวิว Siamphone.com

พอถึงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนกันยายน อีกหนึ่งไฮไลท์ ที่ใครหลายคนจับตามองว่า The Next iPhone คราวนี้จะมีอะไรที่ฉีกกฏ หรือจัดเต็มมากน้อยแค่ไหน เพราะบรรดาคู่แข่งต่างงัดกลยุทธ์ รวมถึงลูกเล่นบนสมาร์ทโฟนมาเอาใจผู้บริโภคอย่างไม่ขาดสาย และก็เดินทางมาถึงวันที่ 9 กันยายน บริษัท Apple ก็ได้เผยโฉมคู่หู iphone 6s & 6s Plus อย่างเป็นทางการโดยมาพร้อมกล้อง iSight ที่มีความละเอียด 12 ล้านพิกเซล และระบบกันสั่น OIS รวมถึงการบันทึกวีดีโอระดับ 4K 

นอกจากนี้ก็มีเทคโนโลยีหน้าจอ 3D Touch กับฟีเจอร์ Peek & Pop ที่จะทำให้เรื่องต่าง ๆ ไม่ยุ่งยาก และไม่จำเจ รวมถึงเฉดสีใหม่ Rose Gold เอาใจสาว ๆ ผู้รักความน่ารักผสมผสานความหรูหรา

ส่งท้ายเดือนกันยายนกับผลงานของบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้อย่าง "LG" สามารถนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมมาผสมผสานในสมาร์ทโฟน V10 ได้อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการมีสองหน้าจอ, ฝาหลังที่มีคุณสมบัติป้องกันแรงตกกระทบเป็นอย่างดี และกล้องหน้าคู่ช่วยกับเก็บทุกรายละเอียด

เรียกได้ว่าช่วงเดือนกันยายน รวมถึงช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีพุทธศักราช 2558 นั้น เป็นจุดไฮไลท์ของปีเลยก็ไม่ผิดเพราะมาพร้อมเหล่าขุนพลสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปที่ต้องบอกว่าโดดเด่นเลยทีเดียว ส่วนของเดือนเดือนตุลาคมจะมีอะไรบ้างมาดูกัน....?

เริ่มกันที่บริษัทสัญชาติอเมริกากัน โดย Microsoft ยังคงเดินหน้าลุยตลาดวงการสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการส่ง Lumia 950 & 950 XL สองระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟนเวอร์ชั่น 10 ที่มาพร้อมคุณสมบัติอย่างหน่วยประมวลผลสุดแรง หรือระบบสแกนม่านตา และกล้องหลังความละเอียดสูง

และอีกไม่กี่วันต่อมาก็มีข่าวว่าบริษัทนํ้าดำชื่อดังในประเทศจีนอย่าง Pepsi กำลังจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนของตนเองเหมือนกัน ซึ่งจะใช้ชื่อว่า Pepsi Phone P1 ซึ่งมาพร้อมสเปก CPU Octa-core, Ram 2GB และยังมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ โดยมีกำหนดการเปิดตัวในวันที่ 20 ตุลาคม ...... แต่แล้วเมื่อถึงวันที่ 20 ก็ไม่ได้มาเผยโฉมให้เห็นแต่อย่างใด ทว่าบริษัท Pepsi กลับไปเปิดตัวเดือนพฤศจิกายนแทน

อย่างไรก็ดีมีข่าวแว่วมาจากบริษัท HTC ว่าพวกเขา กำลังจะเตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่มาแก้มือในชื่อเรียกว่า One A9 และประธานของเอชทีซียังให้สัมภาษณ์อีกว่า Smartphone รุ่นนี้ก็จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า iPhone อย่างแน่นอน

โดยอีกหนึ่งวันต่อมา HTC ก็เปิดตัว One A9 อย่างเป็นทางการ มาพร้อมชิปเซ็ตรุ่นใหม่ Snapdragon 617 CPU Octa-core, Ram 2/3GB, Rom 16/32GB รองรับ MicroSD Card สูงสุด 2TB อีกทั้งก็ยังปรับปรุงกล้องดิจิตอลให้มีประสิทธิด้วยเช่นกัน 

ทว่าเรื่องสเปก หรือความสามารถกลับไม่ได้เป็นที่พูดถึงมากนัก แต่เรื่องที่ได้ถูกนำมาหยิบยกคุยกลับกลายเป็นว่าด้านดีไซน์แทน เพราะได้มีรูปลักษณ์คล้ายคลึงกับ iPhone เสียเหลือเกิน จนทำให้เหล่าสาวกผิดหวัง ๆ ไปตาม ๆ กัน ทว่าหัวหน้าฝ่ายออกแบบออกมาบอกว่าดีไซน์ลักษณะนี้ เรามีมาตั้งนานแล้ว ไม่ได้ไปลอกใครอย่างที่ถูกกล่าวหา และที่สำคัญ HTC One A9 ก็จะนำมาวางจำหน่ายในบ้านเรา เร็ว ๆ นี้ด้วยครับ!!!

 

ถึงแม้เราจะมีสองหน้าจอ, กล้องคู่, เซ็นเซอร์สแกนม่านตา หรือหน่วยประมวลผลสุดแรง คงไม่สำคัญเท่ากับหน้าจออย่างแน่นอน เพราะถ้าหากหน้าจอแตก ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ทว่า Motorola กับทำให้เรื่องเหล่านี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นอีก ด้วยเทคโนโลยี ShatterShield กับเลเยอร์ปกป้อง 5 ชั้นในหน้าจอ ทั้งยังรับประกันไว้ว่าไม่มีทางแตกสายชัวร์ พร้อมรับประกันหน้าจอให้ถึง 4 ปีอีกด้วย

ที่สำคัญ Lenovo ก็ยังนำสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ ยื่นตรวจสอบความเรียบร้อยกับสำนักงาน กสทช. อีกด้วย ทำให้ถูกคาดหมายว่าในปีหน้า (2016) เราอาจจะได้เป็นเจ้าของ เพราะฉะนั้นคงต้องรอลุ้นกันหน่อยแล้วครับ

 

และก็ทิ้งท้ายด้วย CEO คนดังของบริษัท Apple อย่าง Tim Cook ได้ออกมาเปิดเผยว่าสองดีไวซ์รุ่นใหม่นั้น สามารถทำให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนทั่วโลก ย้ายมาใช้งาน iPhone 6s & 6s Plus กันมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เป็นสัดส่วนถึง 30%

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับเดือนตุลาคม โดยไฮไลท์ของเดือนนี้ คงหนีไม่พ้นสมาร์ทโฟนแบรนด์ Motorola ที่สามารถคิดค้นเทคโนโลยีสุดลํ้าหน้าจอไม่มีวันแตกสลายได้ และเชื่อว่าในอนาคตเราอาจได้เห็นเทคโนโลยีในลักษณะนี้อีกแน่นอน ลำดับต่อไปเรามาดูในส่วนของเดือนพฤศจิกายนกันบ้าง

โดยก็เริ่มต้นกับความเป็นมาของสมาร์ทโฟน Blackberry Priv ว่ากว่าจะเกิดขึ้นเป็นรูปเป็นร่างได้ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง เราลองมาอ่านให้เพลิดเพลินกันครับ

และบริษัทผู้ผลิตชิปเซ็ตชื่อดังอย่าง Qualcomm ก็ได้เผยโฉม Chipset สำหรับดีไวซ์รุ่นท็อปอย่างเป็นทางการออกมาแล้วในชื่อรหัส "820" ซึ่งมีประสิทธิภาพหน่วยประมวลผลมากกว่ารุ่น 810 ถึง 2 เท่า เช่นเดียวกับหน่วยประมวลผลกราฟฟิก (GPU) ดีกว่าถึง 40% โดยสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 2.2GHz 

อีกทั้งการท่องโลกออนไลน์ หรือ Steam ความบันเทิงต่าง ๆ ก็ไม่ติดขัดอีกต่อไป เพราะชิปโมเด็มที่นำมาใช้งานคือ "X12 LTE modem" ซึ่งรองรับ 4G LTE Cat. 12 อัตราการดาวน์โหลดข้อมูลสูงสุด 600Mbps และ 4G LTE Cat 13 อัตราการอัพโหลดข้อมูลสูงสุด 150Mbps

 

นอกจากนี้ยังมีข่าวลือด้านสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รุ่นสองจากบริษัท Blackberry หลุดออกมาอีกด้วย โดยมีชื่อเรียกว่า Vienna (ยังไม่เป็นทางการโดยจากข่าวลือรวมถึงภาพระบุว่า ณ ตอนนี้อยู่ในการปรับปรุงดีไซน์ขั้นสุดท้าย ก่อนมาเผยโฉมในเร็ว ๆ นี้ และแน่นอนว่ามาพร้อมแป้นคียบอร์ด QWERTY แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถสไลด์ได้เหมือนกับรุ่น Blackberry Priv

ข้ามมาฝั่งเกาหลีใต้กันบ้างเมื่อบริษัท Samsung เปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นใหม่  "Exynos 8 Octa 8890" สำหรับใช้งานในสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป โดยจะมีประสิทธิภาพการประมวลผลดีกว่า 30% รวมถึงประหยัดพลังงานกว่าเดิม 10% นอกจากนี้ยังเปิดตัวเซ็นเวอณืกล้องรุ่นใหม่นามว่า "BRITECELL" ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายภาพในพื้นที่สภาวะแสงน้อยได้ดียิ่งขึ้น โดยทั้ง 2 อย่างคาดว่าจะถูกนำมาใช้ใน Samsung Galaxy S7

นอกจากนี้ยังมีสองบริษัทจากประเทศจีนที่สร้างสถิติโลกได้อีกด้วย โดย Meitu ก็ได้เผยโฉมสมาร์ทโฟน V4 กับจุดเด่นที่เอาใจคนรักการเซลฟี่กับกล้องหน้าความละเอียดมากถึง 21 ล้านพิกเซล และตัวเครื่องที่เป็นรูปตัว V มาพร้อมสีสันแสนหวานสำหรับสาว ๆ และอีกบริษัทนามว่า Macoox เปิดตัว EX1 ซึ่งมีไฮไลท์ที่แบตเตอรี่มากถึง 9,000 mAh ใช้งานได้เพลิดตลอดทั้งวัน

และสุดท้ายก็ทิ้งไว้ด้วยสมาร์ทโฟนจากบริษัทนํ้าดำชื่อดังอย่าง Pepsi ในประเทศจีนที่ได้เผยโฉมรุ่นแรกของตนเองอย่างเป็นทางการออกมา โดยมาพร้อมจุดเด่นอย่างตัวเครื่องโลหะ, ระบบสแกนลายนิ้วมือ และสเปกที่จัดเต็ม นามว่า "P1" ซึ่งมีราคาวางจำหน่ายเพียง $110 หรือ 3,950 บาท

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับความเคลื่อนไหวในช่วงเดือนพฤศจิกายน คงต้องบอกว่าไฮไลท์สำคัญคงต้องยกให้กับ Pepsi Phone P1 ที่อยู่ดี ๆ ก็ถูกเปิดตัวออกมา ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าวงการสมาร์ทโฟนยังคงเป็นตลาดที่น่าสนใจ โดยมีผู้ผลิตหน้าใหม่เข้ามาร่วมแจมกันอย่างไม่ขาดสาย ไม่แน่บางทีปีหน้าอาจมีรุ่น P2 ก็เป็นได้นะครับ และลำดับต่อไปเรามาดูในส่วนของเดือนธันวาคมกันบ้าง...?

เริ่มกันที่ vivo X6 และ vivo X6 Plus สองสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จากประเทศจีน ที่ก่อนจะเปิดตัวมีการเผยทีเซอร์เกี่ยวกับระบบชาร์จแบตเตอรี่แบบ "Dual Fast Charge" ซึ่งทำให้น่าสนใจไม่น้อยเกี่ยวกับเทคโนโลยีดังกล่าว ทว่าเมื่อ Official กับไม่มีการพูดถึงฟีเจอร์นี้ โดยจะมีจริงหรือไม่คงต้องรอการรีวิวแหละครับ 

นอกจากนี้ฝั่งประเทศญี่ปุ่นก็ยังคงสามารถสร้างความฮือฮาได้อีกครั้ง เมื่อ KDDI จับมือ Kyocera เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่มาพร้อมจุดเด่นอย่างการใช้สบู่ในการล้างทำความสะอาดได้ (soap-proof phone) นามว่า "Digno Rafre" อีกทั้งยังมีคุณสมบัติทนต่อรอยขีดข่วน และสามารถรักษารอยขีดข่วนได้ด้วยตนเอง คงต้องบอกได้คำเดียวว่า "ใครจะไปเชื่อว่าเกิดขึ้นจริง"

ถึงแม้บริษัทสัญชาติจีนจะสามารถสถิติโลกด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนแบตเตอรี่พันธุ์อึด 9,000 แต่ดูเหมือนว่าจะถูกทำลายลงแล้ว เมื่ออีกหนึ่งบริษัทประเทศจีนนามว่า Oukitel ได้เผยโฉมรุ่น K10000 กับจุดเด่นแบตเตอรี่มากถึง 10,000 mAh มาพร้อมระบบ (Fast Charge) และเป็นแหล่งจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์อื่นได้ด้วย หรือ Powerbank นั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับแต่ละไตรมาสของปีพุทธศักราช 2558 ที่นำมารายงานให้ทราบ โดยก็ยังมีเรื่องราวในวงการสมาร์ทโฟนอีกมากที่ไม่ได้นำเสนอ แต่ที่รายงานมาข้างต้นเป็นเพียงการหยิบยกเรื่องราวที่น่าสนใจ ไฮไลท์สำคัญ ๆ เท่านั้นมาเล่าสู่กันฟังว่า ณ ตอนนี้พัฒนาหรือมีอะไรแปลกใหม่แค่ไหน และอย่าลืมนะครับ เรามาลองแชร์กันดูว่าในปีนี้เราควรยกให้แบรนด์ใดเข้าสู่เส้นชัย รวมถึงใครตกรอบ มาแบ่งปันกัน!!

หลังจากเล่าเรื่องราวภาพรวมของปีนี้กันไปแล้ว เรามาวิเคราะห์กันหน่อยว่าในปีพุทธศักราช 2559 ทิศทางของสมาร์ทโฟนจะเป็นอย่างไร....?

เริ่มกันที่เครือข่ายสัญญาณไร้สายความเร็วสูง 4G LTE กันก่อนครับ เพราะว่าภายในปีหน้าเราจะเข้าสู่ 4G กันอย่างเต็มตัว ดังนั้นเราก็อาจเห็นสมาร์ทโฟนที่รองรับ 4G LTE กันมากขึ้นกว่าในปีนี้ และอาจมีราคาที่ถูกลงเหมือนในกรณี 3G นั่นเองครับ

 

หมดยุค Snapdragon 420, 615, 810 และ MediaTek MT6735-MT6752-MT6753

อย่างที่เห็นกันว่าภายในปีนี้ CPU Octa-core ถูกนำมาใช้ประมวลผลในสมาร์ทโฟนมากขึ้น เพราะเมื่อปลายปีที่แล้วการประมวลผล 8 แกน ยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก และยังมีราคาแพง แต่ในปีนี้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย รวมถึงมีราคาที่ถูกลงอีกด้วย 

ซึ่งชิปเซ็ตทั้ง 4 รุ่นก็ถูกนำมาใช้เป็นหน่วยประมวลผล ทว่าในปีนี้บริษัทผู้ผลิตชิปเซ็ตชื่อดังทั้งสองได้เปิดตัวรุ่นใหม่ออกมา ไม่ว่าจะเป็น Snapdragon 430, Snapdragon 617 และ Snapdragon 820 กับ MediaTek Helio X10 และ MediaTek Helio X20 แต่ชิปเซ็ตรายหลังต้องบอกว่าน่าสนใจ เพราะมาพร้อมกับพลังการประมวลผล 10 แกน หรือ Deca-core แบ่งการทำงานออกเป็น (Tri-cluster CPU)

เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือจะกลายเป็นบรรทัดฐานในรุ่น Mid-range  

กลายเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วเพราะไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เห็นโฆษณาว่า เพิ่มความผลอดภัยการใช้งานไปอีกหนึ่งขั้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะพบเห็นได้ในรุ่นท็อปหรือรุ่นที่มีราคาใกล้เคียง 2 หมื่นบาท แต่บางทีในปีหน้าเราอาจเห็นได้ในราคารุ่นน้อยกว่า 15,000 บาท

โดยอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่น่าจับตามองก็คือสแกนม่านตาหรือ Iris Scanner ที่ในตอนนี้เริ่มใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ทว่าก็ยังไม่จริงจังมากนัก เพราะผู้ใช้งานบางคนยังคิดว่ายุ่งยากเกินไปและมันไม่มีความจำเป็นขนาดนั้น แต่ก็เป็นจุดเด่นที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมาอยู่ในสมาร์ทโฟนนะครับ

เทคโนโลยีชาร์จแบตเร็ว (Fast Charge) จะถูกนำมาใช้งานมากขึ้น

เชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบปัญหาแบตเตอรี่หมดไว โดยผู้ใช้งานอย่างเราก็เฝ้ารอเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะช่วยให้แบตเตอรี่นั้นมีระยะเวลาการใช้งานที่นานขึ้นกว่าเดิม ซึ่งผู้ผลิตหลายรายหันไปเพิ่มความจุของแบต ฯ แทน จากเมื่อก่อนที่ไม่ถึง 2,000 mAh แต่เดี๋ยวนี้จะเห็นว่ามากกว่านั้นแล้ว และมันก็ยังไม่พออยู่ดี ดังนั้นจึงเกิดเทคโนโลยีชาร์จเร็วขึ้นมา เพื่ออุดช่องโหว่ตรงนี้ 

เพราะฉะนั้นแล้วนี่อาจเป็นเทคโนโลยีที่จะถูกนำมาใช้งานอย่างจริงจังในปีหน้างานนี้คงต้องจับตามองครับผม!!

พอร์ต USB Type-C จะเป็นจุดเปลี่ยนของวงการสมาร์ทโฟน

ถึงแม้จะมีเทคโนโลยีชาร์จเร็วที่ต้องบอกว่ามาแรงเหลือเกิน แต่พอร์ต "USB Type-C" ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกันเพราะมาพร้อมประสิทธิภาพการชาร์จแบตเตอรี่ที่รวดเร็วกว่าพอร์ตธรรมดาทั่วไปทั้งยังสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

หมดยุคสมาร์ทโฟนราคา 5,000 - 10,000 หน้าจอความละเอียด HD ถึงคราว FullHD แล้ว

อย่างที่เราเห็นกันในปีนี้สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ช่วงราคานี้จะยังคงเป็นความละเอียด HD เท่านั้น แต่ไม่แน่ปีหน้าช่วงราคาดังกล่าวอาจเห็นหน้าจอ FullHD ก็เป็นได้ และราคาตํ่ากว่านี้อาจจะเป็นระดับ 720p

กระแสกล้องคู่กำลังมาแรง (Dual Camera) รวมถึงไฟแฟลชคู่ (Dual LED)

เราก็จะเห็นได้ว่าในช่วงกลางปีมีผู้ผลิตบางรายหันมาเอาใจคนรักการถ่ายภาพ ด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนกล้องคู่ และการนำไฟแฟลชคู่มาใช้งานอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้าด้านหลัง แต่แน่นอนว่ายังคงมีราคาสูงแน่นอน

สุดท้ายก็ขอทิ้งท้ายด้วยเทคโนโลยีรับรู้แรงกดที่แตกต่างกัน ซึ่งในปีนี้หลายบริษัทเริ่มหันมาให้ความสนใจกันมากขึ้น โดย Huawei เป็นเจ้าแรก ส่วน Apple เป็นบริษัทที่สอง และรายที่ 3 ก็คาดว่าจะเป็นบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ Samsung จะนำเทคโนโลยีนี้มาใส่ใน Galaxy S7 แต่จะเป็นจริงหรือ ต้องรอติดตามในงาน MWC 2016 ทว่าจะมาในชื่อเรียกว่าอะไรอีกไม่นานรู้กัน

และจบลงแล้วนะครับสำหรับบทวิเคราะห์ภาพรวมของสมาร์ทโฟนในปีพ.ศ. 2558 ใครเข้าเส้นชัยหรือจอดนิ่ง คิดว่าใครดีครับ ลองแชร์ความคิดเห็นกันหน่อย ส่วนปีพุทธศักราช 2559 จะเป็นอย่างไรงานนี้ต้องติดตาม 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่